Mỹ sắp nới lỏng một số hạn chế với Huawei

Thứ ba, 16/06/2020, 09:40
Việc đưa Huawei vào "danh sách đen" khiến cho nhiều công ty công nghệ Mỹ gặp khó khi muốn phát triển công nghệ mạng 5G.

Việc đưa Huawei vào danh sách đen giao dịch công nghệ năm 2019 đã vô tình khiến nhiều công ty Mỹ bị bất lợi. (Ảnh: AFP).

Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 15/6 đã xác nhận Mỹ sẽ sớm nới lỏng một số hạn chế đối với Huawei, cho phép công ty Mỹ làm việc với Huawei để tạo dựng tiêu chuẩn cho thế hệ mạng 5G tiếp theo.
Theo Reuters, dự thảo đã được thông qua và sẽ sớm được thông báo. Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross cũng xác nhận điều này:
"Nước Mỹ sẽ không đánh mất vị trí lãnh đạo trong đổi mới toàn cầu. Chúng tôi cam kết bảo vệ an ninh nước Mỹ và các chính sách ngoại giao bằng cách khuyến khích ngành công nghệ Mỹ trở thành tiêu chuẩn quốc tế", ông Ross nói với Reuters.
Theo Reuters, việc đưa Huawei vào danh sách đen, cấm giao dịch công nghệ năm 2019 khiến các công ty Mỹ không thể bán công nghệ, hợp tác với công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Điều này khiến nhiều công ty Mỹ mất lợi thế trong quá trình định chuẩn cho công nghệ 5G, khi mà doanh nghiệp phát triển một chuẩn mới và cố gắng thúc đẩy các đối tác đi theo chuẩn đó.
Do nhiều công ty Mỹ lúng túng trước quy định và không biết có thể chia sẻ công nghệ nào, sự ảnh hưởng của công nghệ Mỹ với quá trình định chuẩn 5G đã bị suy giảm, thay vào đó Huawei lại lên tiếng mạnh mẽ hơn.
"Những sự bối rối từ quyết định cập nhật danh sách thực thể năm 2019 đã khiến nhiều công ty Mỹ không thể tham gia các cuộc đàm phán chuẩn kỹ thuật, do đó khiến họ mất lợi thế chiến lược. Việc làm rõ những gì được cho phép sẽ giúp các công ty cạnh tranh hơn trong các công nghệ tiên tiến như 5G hay AI", bà Naomi Wilson, Giám đốc chính sách châu Á tại công ty tư vấn Technology Industry Council nhận xét.
"Đợt cho phép này sẽ giúp các công ty Mỹ tiếp tục dẫn đầu trong việc định chuẩn quốc tế mà không làm ảnh hưởng tới các mục tiêu của chính phủ liên quan đến Huawei", luật sư thương mại Kevin Wolf nhận xét.

Theo Zing

Các tin cũ hơn