Khi mua dàn Hifi, hãy yêu cầu được nghe thử

Thứ ba, 27/03/2012, 16:40
Ngày nay, khách hàng khi bước vào cửa hàng để mua về dàn âm thanh Hi-Fi thường rất hiếm khi so sánh loa này với loa khác nhằm xác định xem cái nào là tốt nhất. Điều đó xảy ra rất nhiều ngay tại trung tâm In Living Stereo của New York City!

Tôi từng hành nghề bán các sản phẩm âm thanh cao cấp tại thành phố New York phồn được hoa 16 năm trước khi bắt tay vào viết lách. Việc trao đổi trực tiếp với khách hàng đã đem đến cho bản thân tôi vốn hiểu biết rất hữu ích về phạm vi tiêu dùng khá lớn của mặt hàng Hi-Fi. Mảng kinh nghiệm này đôi lúc tác động đến phong cách cùng chủ đề viết bài của tôi, giúp tôi hiểu chẳng hề có nhiều ý kiến đồng tình lắm về khái niệm ‘âm thanh chất lượng’ trên thế giới này. Do đó, khi mua dàn âm thanh về sử dụng, bạn cần phải tự mình lắng nghe xem sản phẩm đang lọt vào mắt xanh kia có thực sự đem lại chất lượng âm thanh như bạn mong đợi hay không. Có thể bạn làm điều ở một nơi khác được, nhưng cửa hàng mới là nơi tốt nhất để so sánh và nhận biết thật rõ điều bạn yêu thích trong dòng âm thoát ra bên tai.


Gần đây tôi đã có cuộc trò chuyện với người sáng lập In Living Stereo – Steven Mishoe. Cả hai chúng tôi cùng đàm thảo khá sôi nổi về lý do tại sao ông vẫn tiếp tục vận hành một gian hàng thiết bị âm thanh ‘xây bằng gạch bằng vữa’ mà không thành lập website trực tuyến tăng thêm cho nhẹ bớt gánh nặng. Steven lập tức cười khà và nói: ‘Tôi làm thế vì nó có niềm vui đấy chứ. Tôi là thành viên của cả một cộng đồng, tôi hiểu người sở hữu cửa hàng nghĩ gì, và tôi thực sự đam mê những tương tác hàng ngày với mọi người khi họ bước vào cửa hàng của tôi.’ Steven năm nay đã 44 tuổi, nhưng lại là chủ cửa hàng trẻ nhất khu Manhattan tấp nập – ngay cả cái không khí đầy thoải mái trong gian hàng của ông cũng thể hiện điều đó.

Những nhãn hiệu sản phẩm Hi-Fi Steven lựa chọn để bán trong cửa hàng hầu hết đều bắt nguồn từ các công ty nhỏ và khá lạ, chuyên sản xuất hàng cao cấp như Halide Design, EMT, Leben, hay Laboratory. Ngoài ra còn có một số nhãn hiệu cao cấp nổi tiếng quen thuộc như Dynaudio và Rega.

In Living Stereo chủ yếu cung cấp các thiết bị hai kênh, nhưng Steven cũng chọn lựa sản phẩm dành cho ý tưởng thiết kế ‘rạp hát tại nhà’. Ông tập trung vào bảng quay đĩa và điện tử đèn chân không, cùng nhiều dòng âm thanh kĩ thuật số. Steven giải thích quan điểm của ông: ’Xu thế âm thanh cao cấp giờ đây đã thoát khỏi con đường mòn cũ kĩ. Nhưng tôi muốn đi xa hơn nữa khỏi con đường mòn cũ kĩ đó.’

Có khá nhiều định hướng âm nhạc tại In Living Stereo, vì thế khi bước vào cửa hàng, tôi chỉ cần yêu cầu thể loại nhạc mình muốn và thử nghiệm ngay trên sản phẩm Hi-Fi mình để mắt tới sẽ thế nào khi chơi dòng nhạc đó.

Thật vậy, điều tuyệt vời nhất chỉ có ở các cửa hàng Hi-Fi là việc bạn có thể nghe, có thể so sánh sản phẩm nhãn hiệu A với nhãn hiệu B, hay nhãn hiệu C, D, E, F… tùy thích. Đừng vì bất kỳ lý do nào cả mà từ bỏ đặc quyền đó. Hãy yêu cầu chủ cửa hàng cho bạn nghe một bản nhạc yêu thích, yên lặng chìm đắm trong âm nhạc và quyết định đâu mới là thứ xứng đáng để bạn mở ví đem về nhà.

Theo Shoptinhoc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích