Xe lăn hỗ trợ di chuyển chéo được phát minh tại Nhật

Thứ ba, 27/03/2012, 16:41
Những nhà nghiên cứu Nhật dẫn đầu bởi Masaharu Komori, một giáo sư về kỹ thuật trong y khoa cộng tác với trường đại học Kyoto, gần đây đã phát minh ra chiếc Permoveh, hay Phương tiện Di chuyển Cá nhân (Personal Mobility Vehicle).

Đây là một mẫu thiết kế xe lăn thế hệ mới được trông đợi sẽ hỗ trợ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người khuyết tật.
 

 
Chiếc xe lăn Permovel có tới bốn bánh xe cùng kích thước, và mỗi bánh xe được gắn 32 con lăn có thể xoay vuông góc với vành bánh xe. Nhờ các con lăn này, chiếc xe lăn có thể di chuyển theo bất cứ hướng nào theo mong muốn của người sử dụng với điểu khiển cầm tay. 
 
 
Khi người sử dụng muốn đi lên trước hay lùi lại sau, chỉ các bánh xe hoạt động; khi muốn đi ngang, các con lăn hoạt động, và khi cần đi chéo, chuyển động này sẽ sử dụng tới cả bash xe và con lăn.
 
Công nghệ này được thế kế nhắm tới mục đích cho phép những người khuyết tật sử dụng xe lăn có thể di chuyển qua các khoảng không chật hẹp một cách dễ dàng hơn.  Vào lúc này, vận tốc tối đa mà chiếc Permoveh đạt được chỉ có 3.7 mph. Chi phí để sản xuất ra nó cũng cao ngất ngưởng, lên tới 3 triệu yen (khoảng 36,000 USD hay 750,000,000 VND). 
 
Komori và những người nghiên cứu cùng ông đang nhắm tới làm chiếc xe lăn trở nên nhẹ hơn, gọn hơn, đồng thời giảm được chi phí sản xuất đi hai phần ba. Tuy rằng điều này vẫn khiến chiếc xe lăn có giá rất đắt, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể biến nó trở thành một sản phẩm thương mại trong ba tới năm năm nữa. 
 
Trường đại học Kyoto cho biết công nghệ đằng sau Permoveh cũng có thể được nghiên cứu phát triển  cho các thiết bị được sử dụng  trong nhà máy hoặc nhà kho. 

Theo Xahoithongtin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích