Những điểm tablet vẫn không thay thế được PC

Thứ tư, 28/03/2012, 06:45
Những điểm tablet vẫn không thay thế được PC

Ổ đĩa lưu trữ
 
New iPad hay các máy tính bảng Android có thể đã đạt được tốc độ mạng cao 4G, camera chụp hình nét, thế nhưng một điểm yếu cố hữu so với PC mà từ khi xuất hiện chúng chưa thể khắc phục được là dung lượng ổ đĩa lưu trữ. iPad vẫn chỉ có các mẫu dung lượng từ 16 GB, 32 GB và 64 GB. Và do không có khe cắm mở rộng, người dùng iPad không thể mở rộng thêm dung lượng bằng thẻ nhớ cắm ngoài. Android tuy vượt trội hơn so với iPad ở khả năng hỗ trợ khe cắm thẻ SD, nhưng cho dù như thế thì dung lượng của tablet cũng không bao giờ đạt được mức "khủng" như PC hiện nay.
 

 

 
Trong khi những fan hâm mộ iPad "vô vọng" chờ đợi 1 model với dung lượng 128 GB, nhiều laptop trên thị trường đã được trang bị ổ cứng lên tới 1 TB (1000 GB), hay các máy bàn có thể có dung lượng ổ cứng lên tới 2 TB. Mặc dù các giải pháp lưu trữ trực tuyến như iCloud đang phát triển nhưng lưu trữ ổ cứng vẫn là một yếu tố quan trọng hơn rất nhiều, một phần giá cả của các dịch vụ này không hề rẻ, đồng thời không phải lúc nào người dùng cũng có thể truy cập được internet để truy cập dữ liệu.
 
Điểm yếu bảo mật
 
Theo các chuyên gia bảo mật, các trình quản lý mật khẩu của iOS không đảm bảo độ an toàn như những gì Apple quảng cáo. Trong cuộc hội thảo Black Hat Europe diễn ra tại Amsterdam mới đây, hãng nghiên cứu bảo mật ElcomSoft cho biết theo nghiên cứu của họ, trong 13 trình quản lý mật khẩu của iOS, chỉ có 1 chương trình đảm bảo độ an toàn. Có 3 phần mềm bảo mật thậm chí còn lưu trữ mật khẩu mà không thèm mã hóa chúng. Hội thảo bảo mật RSA ở San Francisco gần đây cũng có tới hai bài thuyết trình đã chỉ ra những điểm cho thấy việc bảo mật của phần cứng và phần mềm các thiết bị di động hiện nay vẫn còn rất yếu kém
 
Ảnh hưởng tới sức khỏe
 
Máy tính bảng đang thay thế PC ở khá nhiều môi trường làm việc như nhà máy, bệnh viện... Nhưng theo các nghiên cứu, việc sử dụng tablet trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe nhiều hơn so với PC. Một nghiên cứu y khoa được đại học Harvard và Microsoft tiến hành năm ngoái cho thấy việc sử dụng máy tính bảng gây ảnh hưởng nhiều hơn tới tư thế đầu và cổ hơn là máy để bàn thông thường và laptop. 
 
Các tablet thường có trọng lượng nhe, thường khoảng 500 gram. Điều này giúp việc sử dụng chúng trong thời gian ngắn, khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng có thể rất thoải mái. Tuy nhiên, nếu như phải cầm nắm một chiếc tablet trong thời gian quá lâu lại là một câu chuyện khác. 
 
Màn hình cảm ứng còn gây ra các vấn đề công thái học, đặc biệt nếu người dùng phải để tay ở trên cao trong nhiều giờ để điều hướng trên màn hình. 
 
Tablet không thỏa mãn được game thủ
 

 

 
Mặc dù màn hình Retina, đồ họa lõi tứ của New iPad mang lại những trải nghiệm game tuyệt vời cho những Angry Birds, Fruit Ninja, hay trò chơi  Infinity Blade nổi tiếng trên iOS, nhưng màn hình cảm ứng không thể đáp ứng nhu cầu chơi các game đòi hỏi gamepad hay bàn phím. Nói cách khác, rất nhiều game thủ của các game trên PC, Xbox 360 sẽ còn lâu mới từ bỏ thiết bị chơi game của mình để chuyển sang tablet.
 
In ấn
 
Tất nhiên người dùng có thể in ấn tài liệu từ máy tính bảng, tuy nhiên, việc in ấn với các thiết bị này rắc rối và phức tạp hơn rất nhiều so với PC truyền thống do phải áp dụng các giải pháp in ấn độc quyền của hãng sản xuất. 
 
Không chạy được các ứng dụng nặng
 
Trên tablet, bạn có thể tìm thấy các phiên bản rút gọn của các phần mềm phổ biến trên PC như Photoshop Touch, Avid Studio, Microsoft OneNote, nhưng rõ ràng những ứng dụng này không thể có khả năng xử lý mạnh mẽ như trên PC. Final Cut Pro, Microsoft Office và rất nhiều ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng dành cho doanh nghiệp được viết cho Windows vẫn chưa thể tìm được "người kế nhiệm".
 
Vấn đề nhiệt độ
 
Cấu hình một chiếc tablet như New iPad có thể khiến nhiều người hài lòng: chip lõi kép, đồ họa lõi tứ, RAM 1 GB, ổ cứng 64 GB. Cấu hình này giúp New iPad chạy được các ứng dụng nặng hơn theo yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên, một khi được nâng cấp phần cứng, vấn đề tản nhiệt với một thiết bị như iPad càng trở nên nan giải hơn. Nếu không giải quyết được vấn đề này, tham vọng thống trị của máy tính bảng vẫn là một dấu hỏi lớn.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn