Trầm lắng thị trường thiết bị chơi phim 3D

Thứ tư, 28/03/2012, 10:51
Với sự xuất hiện của vài trăm bộ phim, chưa khi nào thị trường nội dung video 3D lại phong phú như hiện nay. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh thiết bị 3D, nhu cầu của khách hàng đối với thị trường này không cao.

Đã có vài trăm phim 3D

Theo tìm hiểu thực tế của BĐVN tại một số thị trường trong nước như Hà Nội, TP.HCM…, nếu như phim 3D vào thời điểm giữa năm 2011 chỉ có vài chục, thì nay con số này đã nhảy vọt tới vài trăm. Anh Nguyễn Thạc Sơn – phụ trách HD 360 (Hà Nội) cho biết, phim 3D trong nước đang xuất hiện “rầm rộ” cả hai loại là phim được quay bằng máy chuyên dụng 3D và cả loại với “xuất thân” là phim 2D được chuyển đổi thông qua phần mềm kỹ xảo để trở thành 3D. “Loại được dùng máy quay 3D có trên 100 phim, còn phim 3D được chuyển đổi từ phim gốc 2D cũng có tới ngót nghét 200 phim”, anh Sơn nói.


Giá Tivi 3D ngày càng giảm tại Việt Nam nhưng sức mua không lớn


Cùng chung nhận định trên, anh Lê Vũ Dương, Giám đốc HD Hà Nội cũng cho rằng, chưa khi nào nguồn phim 3D phục vụ người chơi lại lớn như hiện nay. Nguồn phim dồi dào với đủ thể loại, được cung cấp rộng rãi trên các trang web chia sẻ hình ảnh và ở những điểm kinh doanh thiết bị chơi HD. Nhưng theo anh Dương, xem phim 3D được chuyển từ 2D sang thì độ sâu, chất lượng của cảnh 3D không cao hoặc ít có cảnh 3D nên dễ khiến người xem thất vọng. Do đó, phim 3D được xây dựng từ nguyên gốc luôn là tâm điểm được người chơi săn tìm nhiều nhất.

Trong khi đó, theo anh Nguyễn Công Chính - phụ trách dịch vụ 3D của Công ty CP đầu tư Hoàng Đạo (zodiac.com.vn - doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp thiết bị nghe nhìn tại Việt Nam), nếu như vào thời điểm năm 2011, việc xây dựng, lắp đặt phòng chiếu phim 3D chỉ rộ lên tại các tụ điểm kinh doanh thì thời gian gần đây, cùng với sự phong phú của nguồn phim 3D, giá tivi 3D ngày càng giảm nên đã có nhiều gia đình sắm máy chiếu hay đầu phát, tivi 3D để xem tại gia.

Bên cạnh đó, hầu hết các điểm kinh doanh thiết bị chơi nội dung 3D đều sao chép miễn phí với số lượng lớn cho khách hàng mua thiết bị như ổ cứng lưu trữ, đầu phát. Một số nơi cũng nhận chép phim lẻ cho khách với giá dịch vụ phổ biến là 10.000 đồng/phim.
 
Người chơi… trầm lắng!

Dù nguồn phim đã phong phú gấp nhiều lần thời điểm khoảng 1 năm trước, thế nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh thiết bị giải trí tại Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu mua sắm thiết bị để chơi phim 3D không cao, nếu không muốn nói là rất ít ỏi. “Thực tế đó không phải vì người chơi không có nhu cầu mà bởi điều kiện kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Hơn nữa, giờ cũng đang là thời điểm thiết bị công nghệ được tiêu thụ ảm đạm nhất trong năm”, anh Nguyễn Thạc Sơn nhận định.

“Dù thị trường có trầm lắng nhưng nhìn chung nhu cầu chơi phim 3D tại TP.HCM vẫn lớn hơn Hà Nội”, anh Nguyễn Công Chính bày tỏ. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên BĐVN, hiện nay nhiều người sử dụng tivi 3D có tính năng kết nối Internet đang thường xuyên truy cập các trang web cho phép xem phim 3D online miễn phí để giải trí. Tuy nhiên, do chất lượng đường truyền Internet ADSL dung lượng thấp không ổn định, thế nên thường xuyên bị giật, đứng hình. “Do xem online hay bị giật nên tôi thường xuyên đến cửa hàng quen để chép phim 3D vào ổ cứng cho ổn định. Còn muốn xem online chất lượng tốt, có lẽ chỉ còn giải pháp dùng cáp quang hoặc nâng cấp đường truyền thì mới đáp ứng được nhu cầu”, anh Hùng, thành viên của diễn đàn HD Việt Nam nói.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường tivi trong nước cũng chứng kiến việc nhiều hãng như LG, Samsung… “đại hạ giá” tivi 3D khiến cho những ai có nhu cầu chỉ cần bỏ ra từ 9 - 12 triệu đồng là đã có thể sở hữu sản phẩm. Nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh thiết bị 3D thì đa phần những mẫu tivi 3D giá rẻ đó là các model màn hình 32 inch (được đánh giá là nhỏ nếu để dùng xem phim 3D - PV), sử dụng công nghệ 3D dùng kính màu (tức là kính gồm 2 màu cơ bản tái tạo hình ảnh 3 chiều), cho chất lượng hình ảnh 3D thấp, dễ mỏi mắt và nếu sử dụng lâu dài có nguy cơ phát sinh bệnh về mắt.

Theo ictnews

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích