Tận mắt chứng kiến "mắt thần" phát hiện tội phạm

Thứ hai, 23/04/2012, 00:36
Với sự kết hợp của hộ chiếu điện tử và công nghệ nhận dạng khuôn mặt tự động, hoạt động kiểm tra làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Việt Nam chỉ mất vài phút mà vẫn đảm bảo an ninh cao.

>>IBM phát triển pin xe điện chạy 800km không cần sạc 
>>Mặt trái đáng sợ của những công nghệ hiện đại

Giữa bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Đề án Quốc gia "Sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam" (do Chính phủ giao cho Bộ Công an thực hiện, đang trong giai đoạn nghiên cứu, lựa chọn công nghệ - PV), vừa qua tại Hà Nội, hai hãng công nghệ Cognitec và Cyberware (Mỹ) đã mang tới giải pháp công nghệ sinh trắc học nhận dạng khuôn mặt và hộ chiếu điện tử với tính bảo mật cao. Giải pháp này được trình diễn thực tế dưới sự chứng kiến của đại diện các Bộ Công an, Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao…


Đối tượng nghi vấn sẽ bị phát hay từ xa qua "mắt thần" cùng với giải pháp công nghệ sinh trắc học giúp nhận diện khuôn mặt.


Tại cuộc trình diễn, thông qua "mắt thần" là các camera, trên cơ sở khuôn mặt đối tượng nghi vấn (được lưu sẵn trong hệ thống dữ liệu là "tội phạm" - PV), công nghệ sinh trắc học của Cognitec đã quét, nhận dạng ngay trong thời gian thực và đưa ra cảnh báo đến lực lượng an ninh chuyên trách cho dù đối tượng đứng lẫn trong vài chục người.

"Ngay cả những khuôn mặt có độ phân giải thấp như trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc trường hợp phức tạp hơn như đối tượng đeo kính, hóa trang, trà trộn giữa đám đông hàng trăm người tại ga tàu, sân bay... thì giải pháp này vẫn giúp lực lượng an ninh phát hiện nhanh chóng", đại diện Cognitec cho hay.

Theo ông Stephen Meltz, Giám đốc Châu Á - Thái Bình Dương của Cognitec, ở nhiều nước, một số ngành đặc thù đòi hỏi tính bảo mật cao như ngân hàng, hải quan, an ninh quốc phòng… đã ứng dụng rộng rãi công nghệ trên nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh kiểm soát hiệu quả các đối tượng thuộc diện nghi vấn.

Còn công nghệ hộ chiếu điện tử của Cyberware thì cho phép cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn tất một tấm hộ chiếu điện tử cho công dân (bao gồm việc nhập liệu về vân tay, chữ ký, nhận dạng mắt…).

Sau khi hoàn tất, tấm hộ chiếu được gắn thêm một Chip điện tử mỏng trong đó lưu các dữ liệu như họ tên, ngày sinh, vân tay, số hộ chiếu... có khả năng kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng để quản lý trên toàn ngành.

"Nếu kết hợp cả hai công nghệ gồm hộ chiếu điện tử và nhận dạng khuôn mặt thì việc ứng dụng trong các lĩnh vực như hải quan, xuất nhập cảnh, công tác kiểm tra an ninh sẽ nhanh chóng và đảm bảo hiệu quả cao", ông Lê Trọng Hải - Tổng Giám đốc Công ty Point Communication (đối tác của Cyberware và Cognitec) cho hay.Cũng theo ông Hải, các công nghệ trên khá phổ biến tại một số quốc gia. Riêng khu vực ASEAN có Singapore và Malaysia đã ứng dụng rộng rãi.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn