Web đen lớn hơn bạn tưởng tượng rất nhiều

Thứ hai, 23/04/2012, 11:14
Trong thời đại bùng nổ đường truyền Internet băng thông rộng, web đen là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu mức độ phổ biến và tầm ảnh hưởng của những website dựa trên các số liệu thu thập được từ Double Click Ad Planner – công cụ trực tuyến của Google cho phép thống kê hoạt động của người dùng web thông qua cookie.
 
>>Microsoft xin cấp bằng sáng chế điện thoại đa màn hình
>>Penveu - "Bút điện tử" không dây

Số lượt xem
 
Về tiêu chí này, có hàng tá web “người lớn” trong top 500 Websites do Ad Planner cung cấp. Dẫn đầu danh sách là Xvid***.com, với 4,4 tỉ lượt xem / tháng. Con số này lớn đến mức nào? Hãy làm một phép so sánh:
 
-       Espn.com - Web thể thao phổ biến nhất thế giới - 2,3 tỉ lượt / tháng.
-       Cnn.com - Trang tin tức số một thế giới - 1,4 tỉ lượt.
-       Wikipedia.com – Hệ thống bách khoa toàn thư miễn phí, quen thuộc với mọi người dùng Internet - 7,1 tỉ lượt.
(Các số liệu được Google cập nhật đến tháng 6/2011)
 
Nên nhớ rằng, Xvid***.com chỉ là một trong số rất nhiều những web đen nổi tiếng. You****.com đạt mốc 2,3 tỉ lượt / tháng; chưa kể hàng ngàn trang khác có số lượt xem tính bằng trăm triệu. Lực lượng của quân đoàn web đen là cực kì hùng hậu, chúng lấn át hầu hết mọi lĩnh vực khác trên mạng Internet (dĩ nhiên là trừ Google, Facebook và Twitter).
 
Số lượng người dùng thường xuyên
 
Nhìn chung, các web đen có số lượng người dùng thường xuyên (Unique visitors) rất lớn. Lấy ví dụ, chỉ tính trong nước Mĩ, con số này của Xvid***.com là khoảng 34 triệu người. Nói cách khác, cứ trong 9 người Mĩ thì có 1 người thường xuyên truy cập web đen trên.


Lượng người dùng khủng khiếp của Xvid***.com


Ở Việt Nam, điều tương tự cũng đang xảy ra. Vozforums.com – một trong những diễn đàn công nghệ nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay có khoảng 440.000 tài khoản (đã bao gồm các tài khoản rác, clone, …), trong khi số lượng thành viên của web “người lớn” lau****.us là trên 800.000. Lý giải cho sự chênh lệch này, có nhận định cho rằng: “100% vozer tham gia lau****, nhưng thành viên của lau**** chưa chắc đã là vozer!”.
 
Thời gian truy cập trung bình
 
Số lượt xem và số lượng người dùng sẽ giúp chúng ta đưa ra nhận định: Trong hai trang ABC và XYZ, trang nào phổ biến hơn, hơn cụ thể bao nhiêu lần; tuy nhiên, tiêu chí trên không phản ánh chất lượng của từng lần viếng thăm đó. Vì vậy chúng ta cần xét đến một khía cạnh khác - thời gian sử dụng website trong mỗi lượt truy cập.
 
Đối với một trang thông tin công nghệ như Genk.vn, một lần truy cập trung bình tiêu tốn của người đọc khoảng 8 phút – đủ để đọc 3 đến 4 bài viết cỡ vừa. Tuy nhiên, đối với các web đen, con số này thường ở trong khoảng 15-20 phút. Lý do rất đơn giản, nội dung chính của các web đen là hình ảnh hoặc video, và thời gian để “thưởng thức” trọn vẹn các nội dung loại này chắc chắn sẽ dài hơn … đọc tin rất nhiều.
 
Lưu lượng truyền tải
 
Xét đến lưu lượng truyền tải, bạn cần load 1MB dữ liệu khi truy cập trang chủ Genk.vn - bao gồm hình ảnh tĩnh, động và từ ngữ. Với mỗi bài viết, con số này còn nhỏ hơn – khoảng vài trăm KB. Như vậy, trong mỗi lần vào Genk đọc tin, trung bình chỉ dưới 10MB dữ liệu được truyền tải về máy tính của người dùng.
 
Ngược lại, khi xem một bộ phim trực tuyến trên Xvid***.com (giả sử với độ phân giải trung bình 480p), dữ liệu sẽ được tải với tốc độ xấp xỉ 125 KB/giây. Thực hiện một phép tính đơn giản, đoạn phim đen dài khoảng 20 phút sẽ có dung lượng 150MB. Đem 150 MB nhân với 380 triệu lượt truy cập mỗi tháng của web đen này, chúng ta sẽ được tổng cộng 57 triệu GB dữ liệu, tương đương với 22 GB/giây – tức 176 Gigabit/giây. Tuy nhiên, đó chỉ là con số trung bình; vào những giờ cao điểm, mức lưu lượng truyền tải hoàn toàn có thể tăng 4-5 lần, lên tới gần 1000 Gigabit/giây. Bạn nên biết rằng tổng băng thông cáp quang giữa London và New York chỉ là 15000 Gigabit/giây mà thôi.
 
Cơ sở hạ tầng
 
Như đã đề cập ở các phần trên, các web “người lớn” chủ yếu cung cấp dịch vụ truyền tải video trực tuyến - loại dịch vụ phức tạp hơn nhiều so với truyền tải hình ảnh và văn bản thông thường. Các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình này bao gồm khả năng lưu trữ, tốc độ xử lý, liên kết nội bộ và băng thông truyền tải.
 
Trước tiên, các web đen cần sở hữu một cơ sở dữ liệu lớn, dễ tìm kiếm (trung bình các web đen nổi tiếng lưu trữ tới 50-200 TB dữ liệu, với hàng trăm ngàn video và hình ảnh các loại); sau đó, khi người dùng nhấp chuột vào đường dẫn, tập tin tương ứng phải được truy xuất từ hệ thống lưu trữ, và phát trực tiếp qua đường truyền Internet. Nghe có vẻ đơn giản, song nếu có kinh nghiệm trao đổi dữ liệu kích thước lớn qua các hệ thống mạng nội bộ, bạn sẽ hiểu quá trình trên khó khăn đến mức nào.
 
Thông tin về cơ sở hạ tầng các web đen hiếm khi được công khai, nhưng có thể dự đoán: Một web đen cỡ lớn cần có những kệ máy chủ gồm hàng loạt CPU lõi tứ cùng các thiết bị chuyển mạch có băng thông tính bằng đơn vị Gigabit. Về phần mềm, chúng sử dụng các ứng dụng quản lý dữ liệu thông minh như Redis, và các loại máy chủ web nhẹ, tốn ít tài nguyên như Nginx để hiển thị website.
 
Như đã đề cập trong bài viết, băng thông truyền tải của một web “người lớn” có thể lên tới hàng chục GB/giây. Có 2 cách để các website này thỏa mãn yêu cầu trên: hoặc thiết lập những trung tâm dữ liệu riêng, đặt tại một số máy chủ lớn; hoặc sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây như Amazon AWS hay Microsoft Azure.
 
Kết luận
 
Theo thống kê, mạng Internet truyền tải trên 500 triệu GB dữ liệu mỗi ngày, tương đương với khoảng 50 Terabits mỗi giây. Như chúng ta đã tìm hiểu trong bài viết, web đen lớn nhất thế giới - Xvid***.com hoàn toàn có khả năng chạm ngưỡng 1000 Gigabit/giây, tức 2% tổng lưu lượng truyền tải trên khắp thế giới. Vậy nên, với một quân đoàn gồm hàng triệu website đen, cùng với việc các nội dung đồi trụy được chia sẻ trên nhiều phương tiện khác, hoàn toàn có thể khẳng định: Ít nhất 30% băng thông Internet toàn cầu bị chiếm dụng … chỉ để truyền tải phim khiêu dâm.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn