Thiết bị di động cá nhân sẽ thay thế máy tính văn phòng

Thứ sáu, 13/04/2012, 10:48
Ông Phan Thanh Sơn - GĐ Công nghệ của Cisco Systems Việt Nam cho rằng, xu hướng sử dụng thiết bị cá nhân kết nối băng rộng không dây để phục vụ cho công việc sẽ "lên ngôi", thay thế cho những thiết bị máy tính tại văn phòng.

>>Trầm lắng thị trường thiết bị chơi phim 3D 
>>Thiết bị số cho người “lạc hậu” 

Theo Báo cáo Công nghệ Thế giới Kết nối mà Cisco vừa đưa ra thì xu hướng hiện nay vẫn là mạng không dây và phương thức làm việc trên thiết bị cá nhân ngày càng nhiều… Theo ông, ở Việt Nam nhóm đối tượng nào có khả năng thích nghi và sử dụng nhiều nhất?

Về đối tượng thì chắc chắn ngành tài chính - ngân hàng sẽ dẫn đầu. Với bối cảnh cạnh tranh gắt gao và những đòi hỏi mới trong lĩnh vực này, các mô hình mới sẽ được đưa ra. Ví dụ như trước đây các ngân hàng đua nhau mở chi nhánh, chi phí cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực rất nhiều. Chúng tôi đã triển khai dự án với một số ngân hàng trên thế giới, có ngân hàng thiết lập hàng ngàn chi nhánh nhưng mỗi chi nhánh chỉ cần 4 người với đầy đủ các dịch vụ khác nhau. Đó là bởi họ ứng dụng công nghệ làm nền tảng, những chi nhánh này được gọi là innovative branch (chi nhánh cách tân). Trong chi nhánh đó kết hợp nhiều dịch vụ từ xa như tư vấn tài chính... và trên nền tảng công nghệ thì họ có thể đưa tới khách hàng những trải nghiệm như tại trung tâm đến bất kỳ nơi nào. Ngoài ra, chi phí vận hành chi nhánh rất nhỏ và gần như hoàn toàn tự động hóa 24/24h.

 
Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc công nghệ của Cisco Systems Việt Nam


Từ các thiết bị như tablet, smartphone… đều có thể truy cập vào dữ liệu của DN. Vậy vấn đề bảo mật được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Một khi có nhu cầu thì giới công nghệ sẽ đưa ra giải pháp. Với bản thân Cisco thì đây là một bài toán nội bộ. Trước đây, Cisco chuyên cung cấp thiết bị máy tính cho nhân viên. Sau đó, chúng tôi nhận thấy nhu cầu trang bị trên smartphone các ứng dụng, pushmail... phục vụ cho quá trình đưa ra quyết định. Trước một quyết định, với tầm mức khác nhau thì số người liên quan cũng khác nhau. Nếu chỉ dựa vào laptop thì quá trình này rất lâu. Chúng tôi đã chi khoảng vài chục triệu USD để trang bị smartphone cho tất cả nhân viên, trong đó 50% nhân viên sở hữu thêm một smartphone khác do họ tự lựa chọn. Tuy nhiên, các nhân viên phải đồng ý một số điều kiện, trong đó có điều kiện bộ phận kỹ thuật có quyền can thiệp vào thiết bị đầu cuối của họ cũng như việc sẽ phân ra từng lớp mức độ sử dụng dữ liệu từ các thiết bị cá nhân.

Có kết quả khảo sát nào cho thấy số liệu về năng suất làm việc của một công ty cho nhân viên dùng nhiều thiết bị cá nhân như vậy không?

Cisco có rất nhiều thông số khi trang bị khả năng làm việc mọi lúc, mọi nơi cho nhân viên như vậy. Một số người nghĩ tiêu cực là: "công việc đuổi theo mình và mình bị bóc lột nhiều hơn". Nhưng thực tế với sức ép của nền kinh tế hiện đại, năng suất lao động ngày càng được yêu cầu cao hơn. Bản thân DN cũng bị sức ép, phải làm ra nhiều lợi nhuận hơn, chí ít là không bị suy thoái. Bản thân mỗi nhân viên phải chịu sức ép chung đó, nếu không được trang bị đầy đủ công nghệ và phương tiện thì họ rất khó hoàn thành nhiệm vụ. Công nghệ giúp giải quyết công việc của họ được nhanh hơn, do đó có thêm thời gian cho cuộc sống cá nhân. Sau khi Cisco đưa ứng dụng này vào, 1 nhân viên có thể tiết kiệm được 10-17 tiếng đồng hồ/tuần.

Xin cảm ơn ông!

Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn