Mỹ: Điện thoại cố định sắp bị khai tử?

Thứ năm, 12/04/2012, 13:01
Hãng viễn thông Mỹ AT&T vừa bán đi dịch vụ Những trang vàng (Yellow Pages) của hãng, chấm dứt một mảng kinh doanh “màu mỡ” thủa mới lập nghiệp và trong những năm là hãng viễn thông cố định số 1 của Mỹ.

>>Điện thoại Nhật - Thú chơi của fan công nghệ
>>New York thay thế bốt điện thoại cũ bằng màn hình thông minh 32"

Giờ đây, di động mới chính là “con gà đẻ trứng vàng” và là ưu tiên số 1 của các hãng viễn thông Mỹ như AT&T và Verizon – cả hai đều từng là những đại gia về điện thoại cố định. Liệu có phải đã đến thời kinh doanh điện thoại cố định bị khai tử?


Ngày càng nhiều hộ gia đình Mỹ không sử dụng điện thoại cố định.


Khai tử hay không có lẽ còn phải chờ thời gian. Nhưng rõ ràng những ngày hoàng kim nhất của điện thoại cố định đang lùi xa. Theo một nghiên cứu gần đây của chính phủ Mỹ, gần 32% các hộ gia đình Mỹ hiện chỉ sử dụng ĐTDĐ – tỷ lệ này cao gấp đôi so với năm 2008 và gấp ba năm 2007.

Doanh thu lao dốc. Doanh thu điện thoại cố định của Verizon đã giảm 19% kể từ năm 2007, và AT&T thì giảm 16,5%. Tuy nhiên, hai đại gia viễn thông lớn nhất nước Mỹ vẫn chưa thể hoàn toàn từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại cố định. Ngay cả khi người tiêu dùng không sử dụng, cả hai công ty vẫn đang phát triển mảng kinh doanh Internet băng rộng và truyền hình cáp – sử dụng cơ sở hạ tầng có dây. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn các khách hàng doanh nghiệp lệ thuộc vào dịch vụ cố định.

Di động hầu như đã vượt mặt cố định, song nếu các công ty bán hoặc từ bỏ hẳn mảng kinh doanh điện thoại cố định, họ sẽ phải trả những mức phí giấy phép khổng lồ để sử dụng cơ sở hạ tầng cố định, như Sprint và T-Mobile đang “dính” ngày nay.

Cố định cũng mang lại khoản tiền lớn đáng ngạc nhiên cho các hãng viễn thông, ngay cả khi lượng người sử dụng điện thoại cố định giảm. Năm ngoái, các dịch vụ cố định chiếm 47% doanh thu của AT&T và 37% doanh thu của Verizon.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các đại gia viễn thông lạc quan về tương lai của cố định. Cả hai công ty AT&T và Verizon đều đang xem xét khả năng từ bỏ các dịch vụ kinh doanh cố định. CEO Randall Staphenson của AT&T cho biết công ty ông sẽ “xem lại các danh mục tài sản”, trong đó có mảng điện thoại cố định ở các vùng nông thôn. Verizon đã làm điều đó khi bán đi phần lớn mảng kinh doanh điện thoại cố định ở nông thôn hồi năm 2010.

Các nhà nghiên cứu cho rằng AT&T có thể sẽ tiến hành kế hoạch từ bỏ ở những khu vực mà hãng không có ý định phân phối dịch vụ Internet băng rộng và truyền hình cáp, tương tự như Verizon đã làm.

Tuy vậy, có một trở ngại nhỏ khi các công ty muốn từ bỏ khoản tài sản cố định già cỗi này, đó là tìm được ai muốn mua lại chúng. “Trên thị trường này dường như cung đang vượt cầu ”, Mike McCormack, một nhà phân tích của Nomura Securities nói.

Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích