Apple nên học hỏi gì từ Android?

Thứ năm, 12/04/2012, 02:26
iPhone của Apple vẫn được cho là chiếc smartphone tốt nhất hiện nay. Nhưng một số smartphone Android cao cấp cũng có một số tính năng mà Apple nên học hỏi để có thể khiến cho iPhone 5 hoàn hảo hơn.

>>5 ứng dụng iOS khiến người dùng Android phát thèm
>>10 điều thú vị về Apple iOS
 


Đa nhiệm đơn giản hơn

Đa nhiệm đã xuất hiện trên iPhone chạy iOS 4 năm 2009, nhưng nó vẫn có một số hạn chế. Nếu muốn quản lý các ứng dụng, bạn phải kích đúp vào nút Home của iPhone để có thể xem được những ứng dụng đang chạy. Sau đó bạn phải kéo sang phải để tìm được ứng dụng mà mình muốn. Nếu bạn muốn đóng một ứng dụng, bạn phải giữ biểu tượng một chút và sau đó nhấn vào nút màu đỏ bên trên mỗi ứng dụng.Đây là một dãy những thao tác khá phức tạp.
 
Hãy xem qua tính năng đa nhiệm trên phiên bản Android mới nhất. Tất cả những gì bạn phải làm là chạm vào nút chức năng đa nhiệm và một danh sách ngắn những ứng dụng đang chạy được hiển thị trên một cửa sổ pops up trên màn hình. Chạm vào ứng dụng mà bạn muốn mở hoặc vuốt biểu tượng ứng dụng nếu bạn muốn đóng lại.


Giải pháp đa nhiệm của Android dễ sử dụng và thuận tiện hơn nhiều so với giải pháp của Apple cho iPhone.

Chức năng tìm kiếm trên web và trong điện thoại
 
Chức năng tìm kiếm Spotlight là một công cụ rất hữu dụng trên iPhone cho phép bạn tìm kiếm mọi thứ đang được lưu trữ trên smartphone của mình như: ứng dụng, nhạc, danh bạ, email, tin nhắn. Nhưng chức năng này trên Android còn tốt hơn.
Sử dụng tính năng tìm kiếm sẵn có trên Android sẽ cho phép bạn tìm kiếm cả trên web và tìm kiếm cả những thứ được lưu trữ trực tiếp trên điện thoại. Bạn không cần bật trình duyệt web hay bất kì ứng dụng nào khác.

iPhone cung cấp một đường dẫn trong Spotlight để tìm kiếm trên web, nhưng kết quả thu được trên Android vẫn tốt hơn.

Cần tự động cập nhật ứng dụng 
 
Nếu bạn có nhiều ứng dụng bị lồi thời trên iPhone, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để cập nhật lại tất cả chúng. Android cung cấp cho bạn một lựa chọn tự động cập nhật các ứng dụng mà không cần mở Google Play Store và nhập mật khẩu. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian và dễ dàng thực hiện thao tác hơn.

Bổ sung thêm các tiện ích nhỏ (widget) cho màn hình chính
 
Widget là những ứng dụng nhỏ ở trên màn hình chính của bạn và sẽ cung cấp cho bạn những cập nhật trực tiếp về tin tức, thời tiết, thông tin thể thao, tin nhắn email và những thứ nho nhỏ mà bạn cần. Chính vì vậy chúng rất hữu ích vì có thể cung cấp cho bạn thông tin mà không cần mở ứng dụng.


Widget là một trong những tính năng tốt nhất của Android, vì vậy sẽ thật tuyệt nếu như chúng cũng giống như thế trên iPhone.

Cập nhật thêm tính năng cho Google maps

Ứng dụng Google Maps trên iPhone không có nhiều thay đổi kể từ năm 2008. Trong khi đó, phiên bản Android có thêm rất nhiều tính năng mới hữu ích như bản đồ 3D và điều hướng từng chặng (turn-by-turn navigation).
 
Apple đã mua công ty bản đồ số có tên C3 Technologies vào mùa thu năm ngoái. C3 có thể giúp cho Apple khỏi lệ thuộc vào Google Maps. Hy vọng là tính năng bản đồ trong iOS 6 sẽ sử dụng công nghệ này với nhiều tính năng ưu việt hơn công nghệ bản đồ của Android.

Dễ quản lý tính năng thông báo (notification) hơn
 
Android vẫn có tính năng thông báo tốt hơn iOS và đặc biệt là phiên bản mới nhất Ice Cream Sandwich. Trung tâm thông báo của ICS cho phép bạn đóng các mục với một cú vuốt đơn giản. Trong khi đó, bạn sẽ phải thực hiện 2 cú chạm riêng biệt để thực hiện mục đích tương tự trên iOS.


Tích hợp với các dịch vụ trực tuyến Evernote, Facebook, LinkedIn..

Twitter đã là một phần của iOS từ khi iPhone xuất hiện. Nhưng còn các dịch vụ mạng xã hội khác như LinkedIn, Dropbox, Evernote, and Facebook thì sao?
 
Bạn vẫn phải mở từng ứng dụng riêng nếu bạn muốn chia sẻ gì đó trên các dịch vụ này. Với Android, chỉ cần cài ứng dụng này lên điện thoại, bạn có thể chia sẻ mà không cần mở lại. Bạn muốn tải một bức ảnh lên Dropbox? Bạn có thể thực hiện ngay trên kho ảnh của Android. Và đó chỉ là một ví dụ. Tất cả các dịch vụ trực tuyến mà bạn thích sẽ tích hợp trực tiếp với Android. Apple nên áp dụng một chiến lược tương tư cho iPhone và iPad.

Lưu trữ danh bạ dưới dạng shortcut trên màn hình chính

Tất nhiên, một trong những mục đích chính của việc sử dụng smartphone vẫn là thực hiện các cuộc gọi. Trên iPhone, bạn sẽ khó để có thể bổ sung thông tin liên hệ của một người vào danh sách hay dùng của bạn. Thậm chí bạn còn khó khăn hơn nếu muốn tiếp cận nhanh với những địa chỉ liên hệ này.
 
Trên Android, bạn có thể bổ sung danh sách liên hệ hay tạo shortcuts cho thông tin liên hệ của ai đó trực tiếp trên màn hình chính để có thể tiếp cận rất nhanh với chỉ một cú chạm. Nếu iPhone cũng có thể làm được như vậy thì quả thật rất thuận tiện.
Tạo bảng điều khiển cho các chức năng Wi-Fi, Bluetooth, và chế độ "Trên máy bay"
 
Bạn sẽ làm gì nếu cần bật Bluetooth trên iPhone? Bạn phải mở phần Settings, sau đó vào thẻ General để tìm Bluetooth và cuối cùng là bật nó lên. Thật quá rườm rà. Hầu hết điện thoại Android đều có một bảng điều khiển cho phép bạn điều chỉnh những chức năng cơ bản như Wi-Fi, Bluetooth, 4G..Apple cũng nên có một chức năng như vậy trên iPhone.

Bổ sung chế độ toàn cảnh và giảm độ trễ màn trập trong ứng dụng chụp ảnh

Phần cứng của camera iPhone rất ấn tượng, nhưng một số smartphone Android lại có phần mềm cho camera tốt hơn.Độ trễ màn trập trên iPhone vẫn là một vấn đề lớn. Có một độ trễ đáng kể trong khoảng thời gian từ khi bạn chạm vào nút chụp ảnh đến khi camera của iPhone bắt đầu chụp.


Một số smartphone Android như Nexus Galaxy và HTC One X không gặp phải vấn đề đó. Chúng chụp ảnh rất nhanh, dường như rất khó để nhận ra độ trễ màn trập, giống như một ảnh du lịch (point-and-shoot) thực thụ vậy.

Theo ictnews

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích