‘Hot-boy’ công nghệ Mỹ kể về hành trình đến Thung lũng Silicon

Thứ hai, 16/04/2012, 17:12
Ở tuổi 19, Sahil Lavingia đã có một bản lý lịch mà hầu hết mọi người ở Thung lũng Silicon đều ghen tị. Cuộc trò chuyện dưới đây giúp độc giả phần nào hiểu hơn về chàng trai tài năng này.

>>Ngắm du thuyền “khủng” điều khiển bằng.. Ipad 
>>Thiết bị giúp làm chủ giấc mơ

Không chỉ là thành viên sáng lập mạng xã hội nổi tiếng Printerest, Sahil Lavingia còn hỗ trợ Turntable.fm xây dựng thành công một số ứng dụng trên smartphone và giúp website Crate hoàn tất dự án chia sẻ file qua mạng vào năm 2010. 


Những ngày này, chàng ‘hot-boy’ công nghệ đang bận rộn cho lễ kỷ niệm 1 năm gắn bó với Gumroad, một trang web giúp người sử dụng bán những sáng tạo phi vật thể như các bài hát và hình ảnh qua mạng. Tuy nhiên, cậu vẫn dành thì giời cho một cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên tờ Young Entrepreneur (Doanh nhân trẻ) về con đường trở thành doanh nhân ở tuổi đời còn rất trẻ và cách thức thu hút 1 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm bậc nhất thế giới.
 
Gumroad là gì, thưa anh?
 
Mục tiêu của chúng tôi là bán điều gì đó đơn giản như chia sẻ thông tin trên mạng internet với nội dung thật ngắn gọn. Đầu tiên là sách và tiếp đến là báo và tạp chí. Thay thế cho các trang blog, hiện đã có Twitter, Tumblr và Pinterest. Mô hình này là tiền đề cho sự đột phá. Tôi không nghĩ rằng Gumroad tạo cảm giác: cách chúng ta giao tiếp với nhau đã hoàn toàn thay đổi, nhưng cách làm của chúng tôi giống với 10 năm về trước.
 
Làm thế nào bạn tìm được các nhà đầu tư cho Gumroad?
 
Mỗi nhà đầu tư riêng lẻ ở Silicon đều biết đến Printerest bởi chúng tôi đã gia tăng lượng tiền mặt đáng kể. Với kinh nghiệm làm việc ở Printerest, tôi quen biết với rất nhiều nhà đầu tư ở đây trên phương diện cá nhân. Việc đầu tư cần dựa trên tất cả các mối quan hệ và nó như thể hòn tuyết lăn vậy. Một khi bạn thuyết phục được một vài người làm cùng, những người khác sẽ tự động tìm đến bạn.
 
Hồi nhỏ anh có tham vọng làm kinh doanh không?
 
Từ năm 13 tuổi, tôi đã mày mò làm thử một số thứ. Tôi không bao giờ nghĩ mình muốn mở một công ty. Mọi người thường muốn làm ra nhiều sản phẩm, và đôi khi cách tốt nhất để tạo ra một sản phẩm là hình thành một công ty liên quan đến những sản phẩm mình tạo ra. Thực sự tôi không tự nhận mình là doanh nhân, tôi chỉ muốn làm điều gì đó khác biệt.


 

Có khi nào bạn nghĩ mình còn quá trẻ để dấn thân vào lĩnh vực này? Có lúc nào đó bạn muốn buông bỏ công việc?

Giả dụ giờ tôi ở độ tuổi 40 thì cũng chẳng ai quan tâm. Người dùng không cần biết bạn già hay trẻ. Họ chỉ muốn sử dụng những sản phẩm tốt nhất.

Ai trong giới công nghệ truyền cảm hứng cho bạn?
 
Người tôi mến mộ là Cory Levy. Anh là người sáng lập và là giám đốc điều hành của One Inc., một ứng dụng thông báo cho người dùng khi ai đó chia sẻ thông tin cho họ. Tiếc là Levy không chú trọng đến quảng cáo, cũng như đầu tư tiền bạc vào phát triển.
 
Còn ai đó tác động đến anh không?
 
Tôi nghĩ là không. Nếu Gumroad phát triển theo những gì tôi kỳ vọng, tôi muốn làm việc trọn đời với nó. Tôi nghĩ mình đã giải quyết một vấn đề thực sự lớn. Và tôi nghĩ tập trung là vấn đề then chốt hiện giờ. Tôi rất tôn trọng những người làm việc tâm huyết với công ty.
 
Bạn có lời khuyên nào cho những người sắp trở thành doanh nhân không?
 
Tôi nghĩ rằng mọi người đang quá bị ám ảnh với ý niệm bắt đầu một công ty. Mọi người nên quan tâm nhiều hơn đến hạnh phúc. Tôi làm việc cho Gumroad không phải vì tôi muốn thay đổi thế giới. Tôi cống hiến sức lực cho Gumroad vì tôi tìm thấy niềm thú vị từ nó.
 

Theo baomoi

Các tin cũ hơn