Doanh nghiệp nội "tỵ" với Google, Facebook... vì bị quản chặt

Thứ ba, 17/04/2012, 00:23
Trong khi câu chuyện về thuế còn nhiều tranh cãi, có một thực tế cho thấy hiện nay vẫn còn tình trạng không công bằng khi quản lý nội dung giữa các dịch vụ trực tuyến nước ngoài và trong nước.

>>Bài học từ phong cách quản lý của Steve Jobs
>>Facebook, Google có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam

Qua mặt về quản lý nội dung

Có một thực tế đang diễn ra ở lĩnh vực nội dung số tại Việt Nam, đó chính là các dịch vụ của các công ty nước ngoài như Yahoo!, Google và Facebook, ở lĩnh vực nội dung họ đã “qua mặt” được các cơ quan quản lý.

Trong đó, Yahoo! mặc dù các website tiếng Việt của công ty này đang hoạt động ở thị trường trong nước theo dạng trang tin điện tử tổng hợp, nhưng những điều chỉnh về luật của họ lại không theo luật pháp Việt Nam mà theo luật Singapore. Hay nội dung trên các trang website của Google và Facebook hiện tại cũng vậy, các nhà cung cấp này đang cung cấp thông tin mà không thông qua một đơn vị kiểm tra nào.


Đơn cử như Google, đơn giản nhất người dùng chỉ cần tìm kiếm từ khóa: sex tại trang google.com.vn, chỉ mất 0.20 giây đã cho ra tới 4.120 triệu kết quả, điều đáng nói trong 11 kết quả đầu tiên toàn bộ nội dung hiện lên là những trang web có nội dung bị cấm tại thị trường trong nước. Tiến hành tìm kiếm hàng loạt các từ có nội dung “nhạy cảm” và bị cấm ở thị trường trong nước khác, Google cũng đều hiện lên kết quả nội dung mà không có sự sàng lọc nào.

Hay Facebook, cũng xuất hiện hàng loạt các fanpage có nội dung “nhạy cảm” và nội dung hoàn toàn bị cấm ở thị trường trong nước. Cụ thể, chỉ cần search nội dung tìm kiếm từ “phim sex”, ngay lập tức hàng loạt các trang liên quan đến vấn đề này cũng hiện lên trên mạng xã hội này. Đồng thời với các nội dung không phù hợp tại Việt Nam, cũng dễ dàng tìm kiếm trên Facebook, hoàn toàn không có kiểm soát.

Nói về vấn đề này, ông Hồ Minh Đức, Phó giám đốc của Naiscorp (đơn vị sở hữu trang tìm kiếm Socbay.com) cho biết: Trong thế giới phẳng, khi mà giới hạn giữa Internet đã xóa mờ ranh giới địa lý mà cụ thể ở đây là cách tiếp cận thông tin, nó đã tạo ra nhiều sự thay đổi chóng mặt. Như việc các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài có thể cung cấp thông tin, dịch vụ mà không cần thông qua một đơn vị kiểm tra hay chính xác hơn là họ đã “qua mặt” được các cơ quan quản lý.

Điều này có 2 khía cạnh. Thứ nhất nó cũng là động lực cho các sản phẩm trong nước phải cố gắng hoàn thiện về chất lượng, nội dung để có thể “vượt mặt” được sản phẩm ngoại và cho người Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm hoàn hảo. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng tạo ra những khó khăn đặc biệt về lĩnh vực nội dung. Việc doanh nghiệp trong nước bị quản lý, kiểm duyệt thông tin quá chặt dẫn tới việc cung cấp thông tin không được nhanh nhạy, bị động và phần nào giới hạn hơn so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài.

Muốn cùng luật chơi

Đó là điều mà các công ty làm kinh doanh trực tuyến đang mong chờ sự điều chỉnh từ các cơ quan chức năng.

Theo ông Hồ Minh Đức, Phó giám đốc Naiscorp, doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài đều phải tuân thủ một luật chơi như nhau. Đó là yếu tố cho sự cạnh tranh lành mạnh. Doanh nghiệp trong nước mong muốn có sự cải tiến rõ ràng hơn về quy định cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên Internet và cả trên thiêt bị cầm tay. Bên cạnh đó, là sự điều tiết các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ các quy định về pháp luật Việt Nam khi tham gia lĩnh vực này.

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc của VNG, cũng cho rằng, các văn bản quản lý hiện nay đều chỉ đưa ra quy định bắt buộc các doanh nghiệp trong nước phải tuân thủ, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài lại không bị ảnh hưởng, nếu có hoạt động ở Việt Nam, họ cũng chỉ chịu những quy định việc chấp hành về quảng cáo. Vì thế, cần có những quy định, chính sách rõ ràng và công bằng hơn giữa các doanh nghiệp với nhau, để tạo ra một sân chơi công bằng.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn