Bị từ chối trên Facebook cũng “đau” như trong đời thực

Thứ ba, 17/04/2012, 00:23
Khi lời mời kết bạn trên Facebook bị từ chối hay lờ đi, sự tổn thương gây ra cũng không khác gì bị từ chối kết bạn ngoài đời thực.

>>Sau Instagram, Facebook chuẩn bị 'thôn tính' ai?
>>“Facebook và Apple đang đe doạ tự do Internet”

Các nhà khoa học chỉ ra rằng bị từ chối trên mạng sẽ dẫn người ta tới cảm giác “tê liệt”, “bị cách ly” hay “lãnh đạm”. Phát hiện cũng cho thấy với nhiều người trong chúng ta, Internet dù là “ảo” nhưng vẫn như một phần “thực” của cuộc sống.


Joshua Smyth – Giáo sư khoa sức khỏe hành vi phát biểu: “Nếu từng cảm thấy tệ hại khi bị “lờ đi” trên Facebook, bạn sẽ không đơn độc”. Facebook với xấp xỉ 800 triệu người dùng được xem là nơi mài giũa các mối quan hệ xã hội, tuy nhiên vẫn không giúp loại bỏ cảm giác kinh khủng của vài người khi phải tương tác trực tiếp.

Gần như mọi người đều tin rằng bị từ chối hay lờ đi trên một nguồn như Internet sẽ không gây tổn thương như trong thực tế. Tuy nhiên nghiên cứu của nhóm Smyth nói lên điều ngược lại: mọi người sẽ gặp phải phản ứng tâm lí tương tự bị “người thật” từ chối. Nghiên cứu 77 sinh viên đại học còn chỉ ra dù là bị người khác thờ ơ khi nói chuyện thật hay trên mạng, họ đều trải qua cảm giác tồi tệ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý nghiên cứu này chỉ chính xác với các sinh viên đại học – những người lớn lên với Internet và công nghệ liên quan và không áp dụng với những người ít dùng công nghệ và liên lạc từ xa.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn