Mỹ: Mỗi ngày có 15 người bị lừa tình trực tuyến

Thứ ba, 22/05/2012, 11:16
Trung bình mỗi ngày, có khoảng 15 người Mỹ tố bị “lừa tình” trên mạng và thiệt hại khoảng 8.900 USD/người.


>>New York - Mỹ: Xem phim khiêu dâm online là hợp pháp 
>>Phụ nữ Mỹ chuộng sử dụng smartphone hơn nam giới 

Nếu bạn thuộc dạng người không bao giờ bị “lừa tình” trên Internet, thật khó để hình dung ra có người nào khác thực sự gửi hàng chục ngàn USD quà tặng cho một đối tác lãng mạn họ gặp trên mạng. Thực tế, tình trạng “lừa tình” diễn ra vô cùng thường xuyên, làm tổn thất rất nhiều tiền bạc và đi xa hơn những gì bạn tưởng tượng.
 

bad-romance.jpg

Ảnh minh họa.


Năm 2005, tại bang California (Mỹ), một người phụ nữ tên Paula gặp một người “đàn ông” tên Jesse khi đang tham gia diễn đàn trực tuyến về chương trình Deadwood. Paula “ngã” vào tình yêu với Jess. Tuy nhiên, “Jesse” không phải đàn ông; thực chất, cô là một phụ nữ tên thật Janna, sống tại Batavia, Illinois (Mỹ).

Mối tình ảo này cuối cùng kết thúc bằng một vụ kiện. Paula đâm đơn kiện lên tòa án Illinois và khiến quan tòa khá bối rối. Trong một ghi chú của luật sư Evan Brown có viết: “Tính thực tế trong thời đại Internet là một cá nhân trên mạng có thể luôn luôn không – và thực tế thường xuyên không – phải là người/cái gì có ý định trở thành. Sự tín nhiệm của nguyên đơn về các hành vi gian lận của bị đơn, trong quyết định mua quà tặng Giáng sinh 10.000 USD cho những người đang sống tại bang khác và người cô chưa từng gặp, là không chính đáng. Nói cách khác, thẩm phán phải nói rằng nguyên đơn đã quá khờ dại để được phán xử có lợi trong vụ kiện này.”

Động cơ cho trò chơi lừa đảo không hề rõ ràng, và dường như là một sở thích hơn là tiền bạc. Tuy nhiên, dù là lí do gì, hàng ngàn người Mỹ vẫn đang phàn nàn về chúng với FBI mỗi năm; và còn nhiều vụ lừa đảo hơn không được ghi vào biên bản.

Trong báo cáo thường niên năm 2001 của Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet của FBI (IC3), trung tâm lưu ý “lừa tình” là một trong năm hành vi lừa đảo hàng đầu. Phụ nữ bị “lừa tình” nhiều gấp đôi nam giới và các nạn nhân thường “hơn 40 tuổi, đã li hôn hoặc là góa phụ, tàn tật hoặc già hơn”. Năm 2011, 5.663 người phàn nàn họ bị lừa đảo với tổng số tiền lên tới 50,4 triệu USD.

Như vậy, trung bình có khoảng 15 khiếu nại “lừa tình” Internet mỗi ngày, tổn thất mỗi vụ vào khoảng 8.900 USD. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng sự lãng mạn để “nhử mồi”, và Internet biến điều đó trở nên dễ dàng hơn.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích