Vega sẽ kiện CP nếu vi phạm bản quyền hình ảnh EURO

Thứ bảy, 09/06/2012, 09:03
Vega cho biết họ đã được ủy quyền khai thác kinh doanh, phân phối hình ảnh, clip EURO 2012 và bất kì bên thứ 3 có sử dụng và khai thác trái phép những nội dung liên quan đến Euro trên mobile thì Vega có quyền khởi kiện với mức phạt dự kiến lên đến 50 triệu đồng/clip.


>>"Mùa" EURO, ồ ạt rao bán tivi LCD giá dưới 6 triệu 
>>Euro 2012 - Mùa tậu tivi giá rẻ 

Vega sẽ độc quyền phân phối nội dung video trên mobile

Hồi tháng 3/2012, giới truyền thông xôn xao với vụ việc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) độc quyền phát sóng EURO 2012 trên lãnh thổ Việt Nam cùng với tuyên bố: “các hệ thống Internet, Mobile, IPTV cũng không được tự ý thực hiện việc tiếp sóng chương trình EURO 2012”. Người hâm mộ cũng không khỏi lo lắng về việc thưởng thức mùa giải này trên các phương tiện TV cũng như trực tuyến, di động.
 


Ngày  6/6/2012, Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) của VTV phối hợp với Công ty TNHH Truyền thông ADT đã chính thức kí công văn số: 945/QC về việc “Hợp tác cung cấp nội dung dịch vụ video trên mạng viễn thông” gửi Công ty Vega.Theo đó, Công ty Vega sẽ được khai thác kinh doanh, sản xuất bản sao và phân phối các Clip thi đấu của Euro 2012 trên 3 dịch vụ VOD (xem video clip/TV theo yêu cầu trên điện thoại di động) của 3 nhà mạng viễn thông là: Mobiclip (mạng MobiFone), Vclip (mạng Vinaphone) và MobiTV (mạng Viettel). Như vậy, Công ty Vega sẽ là là nhà phân phối độc quyền duy nhất các nội dung video clip, hình ảnh Euro 2012 trên mạng viễn thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, người hâm mộ khi đăng kí dịch vụ, gói cước Euro sẽ được xem đầy đủ, cập nhật các video clip về các trận đấu Euro, bàn thắng đẹp sau trận đấu trên wapsite của các dịch vụ này hoặc trên ứng dụng (app/client) tải về cài đặt trên điện thoại. Không chỉ có vậy, người dùng còn được nhận thông báo kết quả trận đấu miễn phí, tham gia các chương trình khuyến mại, dự đoán kết quả, tích điểm nhận quà tặng là các vật phẩm Euro độc đáo (bộ quần áo thi đấu chính thức của đội vô địch, phiên bản cúp vô địch, bóng thi đấu, áo cổ động) tùy theo từng dịch vụ của từng nhà mạng.

CP vi phạm sẽ chịu mức phạt lên đến 50 triệu đồng/clip

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cho biết, các dịch vụ liên quan đến EURO của VMG sẽ không sử dụng hình ảnh của VTV mà của các đối tác nước ngoài. "Từ trước đến giờ, tất cả những dịch vụ liên quan đến các giải bóng đá, VMG đều  làm việc với đối tác nước ngoài", ông Hà cho biết thêm.
Một số CP (nhà cung cấp nội dung) khác như Galaxy Mobile hay INCOM..cho biết, những đơn vị này sẽ không cung cấp các nội dung liên quan đến EURO 2012.

Đại diện Vega cho biết, các CP đưa hình ảnh, clip về EURO 2012 lên mobile đều sai quy định và đơn vị này sẽ tiến hành khởi kiện bởi vì TVAd đã ủy quyền cho Vega độc quyền khai thác. "Sắp tới, VTV sẽ gửi công văn cho các nhà mạng để từ đó thông báo đến các CP, tránh việc gian lận, sử dụng hình ảnh, clip vi phạm bản quyền", đại diện Vega khẳng định.

Bên cạnh đó, cũng theo đại diện Vega, bất kì bên thứ 3 có sử dụng và khai thác trái phép những nội dung liên quan đến EURO trên mobile phải chịu mức phạt (dự kiến lên đến 50 triệu đồng/clip) khi vi phạm bản quyền. Các cơ quan báo chí có thể được quyền đưa tin sử dụng hình ảnh vì không nhằm mục đích thương mại, còn các CP đưa lên mobile mục đích là kinh doanh nên Vega có quyền khởi kiện khi vi phạm.

"Trong trường hợp, CP sử dụng hình ảnh, clip của đối tác nước ngoài, nếu UEFA (Liên đoàn bóng đá Châu Âu) biết được sẽ phạt rất nặng, do các công ty chỉ được sử dụng hình ảnh của họ khi được sự cho phép và những đối tác trong nước sẽ phải làm việc qua VTV (đơn vị  nắm giữ bản quyền độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam). Nếu các CP đưa ra được các giấy chứng thực và có thể làm việc thẳng với từ UEFA thì được quyền khai thác nhưng "ở Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị nào làm được điều này ngoài VTV" đại diện Vega nói.

"Do Vega đã độc quyền phân phối, kinh doanh hình ảnh, clip EURO 2012 nên không được quyền chuyển nhượng hay hợp tác với các CP khác. Đối với các nhà mạng khác như Vietnamobile, S-Fone hay Gtel, nếu những đơn vị này muốn sử dụng clip EURO 2012 theo yêu cầu thì có thể làm việc với Vega, còn những nội dung khác thì sẽ phải liên hệ với VTV" đại diện Vega nhấn mạnh.

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích