"Hình xăm" biết dò vi khuẩn và gửi dữ liệu không dây

Thứ sáu, 08/06/2012, 15:11
Cảm biến sinh học từ chất graphene, do Đại học Prinston (Mỹ) chế tạo, có thể dùng cấy trên da hoặc răng để phát hiện các tế bào vi khuẩn, chất độc, và gửi "báo cáo" qua tín hiệu không dây.


>>Điện thoại có thể sạc pin cho nhau 
>>6 ứng dụng khai thác hiệu quả điện thoại Android từ máy tính 

Công trình này đã được đăng tải trên tạp chí Nature Communications và có thể xem tóm tắt trên website của ĐH Prinston. Để chế tạo thiết bị này, các tác giả đã sử dụng tấm nền từ tơ có thể hòa tan. Họ chuyển tơ tằm thành dạng lỏng, sau đó sấy khô để tạo một tấm màng cực mỏng.
 


Trên tấm nền này, các nhà khoa học đặt chất graphene nhạy cảm với vi khuẩn, một tấm màng bằng vàng dùng làm các mối tiếp xúc, và ăng ten.

Thiết bị nhận năng lượng nhờ ăng ten. Ăng ten này cũng được dùng để truyền tín hiệu từ cảm biến graphene.

Sau khi lắp ráp, thiết bị được đặt lên bề mặt sinh học như lên da tay của người tình nguyện hay lên răng bò. Các tác giả cho biết, để cấy được lên răng người, thiết bị phải có kích thước nhỏ hơn, nhưng hiện chưa thể thu gọn kích thước mà vẫn đảm bảo hiệu quả của ăng ten.

Sau khi rửa bằng nước, tấm nền tơ sẽ tan ra, nhưng tấm màng vàng cùng graphene sẽ bám chặt lại trên bề mặt, trông như một hình xăm.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, cảm biến graphene có thể sử dụng để xác định các vật chất khác nhau. Trong trường hợp đang đề cập, để graphene nhạy cảm với các vi khuẩn, người ta đặt lên nó các peptide (các mảnh protein). Các peptide này sẽ kết nối với các tế bào vi khuẩn và giúp các nhà nghiên cứu nhận biết tín hiệu thay đổi của cảm biến graphene.

Thông tin từ cảm biến không dây được truyền qua ăng ten. Khoảng cách từ ăng ten của cảm biến đến ăng ten thu tín hiệu không được vượt quá 1cm nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tăng được khoảng cách tối đa này.

Các cảm biến dùng chất graphene nhạy cảm cao độ khi tiếp xúc với vật chất bên ngoài. Khi gặp các đối tượng cụ thể (ví dụ như các kháng thể), chúng sẽ có thể xác định các độc tố, phân tử chất nổ hay thậm chí cả mùi.
 

Theo Pcworldvn

Các tin cũ hơn