10 sự thật thú vị về điện thoại di động

Thứ tư, 01/08/2012, 15:46
Số ký tự tối đa của SMS được tìm ra ngẫu nhiên hay dân Philippine tiêu tới 28 triệu USD cho việc nhắn tin mỗi ngày là những sự thật không phải ai cũng biết.
Chiếc điện thoại di động đầu tiên được quảng cáo từ những năm 1967 của thế kỷ trước. Thủa ban đầu, dù cho phép người dùng có thể mang đi lại nhưng "ông tổ" Carry Phone có trọng lượng lên tới 4,5 kg. Và phải trải qua nhiều năm phát triển, điện thoại di động mới trở về đúng ý nghĩa khi chỉ còn trọng lượng vài chục đến vài trăm gram, nhỏ gọn để có thể dễ dàng cầm tay hay bỏ túi như thiết kế ngày nay.
 
Trải qua hàng loạt thế hệ khác nhau với hàng chục năm lịch sử, những điện thoại di động còn chưa đựng nhiều bí mật và sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết rõ. Như việc tại sao tin nhắn sms chỉ có tối đa 160 ký tự, điện thoại nào bán chạy nhất lịch sử, bền nhất hay đắt nhất thế giới...
 
Dưới đây là 10 sự thật thú vị xung quanh chiếc điện thoại di động được Phone Arena tổng hợp và đưa ra:
 
Dân Philippines chuộng nhắn tin nhất thế giới
 
Philippine chuộng nhắn tin.
Philippine chuộng nhắn tin.

 

Không phải Mỹ hay các quốc gia đông dân như Trung Quốc hay Ấn Độ, Philippine mới là nơi mà người dùng sử dụng dịch vụ nhắn tin sms nhiều nhất thế giới.
 
Ở đây mỗi ngày trung bình tới 1,4 tỷ tin nhắn được gửi đi. Ban đầu dịch vụ này được mở ra miễn phí nhưng sau đó vì quá phổ biến nên các nhà mạng buộc phải tính phí dịch vụ này. Trung bình mỗi tin sms gửi đi mất khoảng 2 Cent và như vậy mỗi ngày người dân ở Philippine tiêu tốn tới 28 triệu USD chỉ cho việc nhắn tin.
 
Tin nhắn SMS lại có tối đa 160 ký tự là sự ngẫu nhiên
 
Độ dài tin nhắn 160 ký tự được phát hiện ngẫu nhiên.
Độ dài tin nhắn 160 ký tự được phát hiện ngẫu nhiên.

 

Chuẩn độ dài của tin nhắn sms được kỹ sư viễn thông 45 tuổi, Friedhelm Hillebrand, đưa ra vào năm 1985. Rất ngẫu nhiên, điều này được ông phát hiện ra khi vu vỡ gõ thử một vài câu ngẫu nhiên trên chiếc máy chữ và nhận thấy hầu hết chúng đều có độ dài dưới 160 ký tự.
 
Tuy nhiên ở quan điểm kỹ thuật, ban đầu tin nhắn SMS có độ dài không thể quá 128 ký tự, tuy nhiên nhờ một số thủ thuật tối ưu người ta đã có thể nhét thêm tối đa 32 ký tự nữa vào mỗi tin nhắn sms, và 160 ký tự chính là chuẩn.

Chiếc điện thoại nghe nhạc đầu tiên thế giới
 
Siemens SL45.
Siemens SL45.

 

Đó chính là model SL45 tới từ Siemens, một thương hiệu đã biến mất khỏi thị trường điện thoại di động hiện nay. Tuy nhiên vào năm 2001, Siemens chính là hãng sản xuất điện thoại đầu tiên trên thế giới trình làng mẫu di động tích hợp khe cắm thẻ nhớ và cho phép chơi nhạc MP3.
 
Trong khi điện thoại ngày nay chứa tới hàng chục GB dữ liệu thì SL45 chỉ có đúng 32MB thẻ nhớ MMC để có thể lưu trữ được khoảng hơn 10 bài nhạc. Và chiếc điện thoại chơi nhạc đầu tiên này cũng chỉ có thể phát nhạc trong 5 giờ liên tục sau mỗi lần sạc pin.
 
Mẫu điện thoại di động lập kỷ lục thế giới về độ bền
 
Điện thoại siêu bền của Sonim.
Điện thoại siêu bền của Sonim.

 

Độ bền của Sonim XP3300 Force thậm chí còn được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Records xác nhận với danh hiệu mẫu điện thoại bền nhất thế giới. Khả năng chịu đựng của XP3300 được kiểm nghiệm khi người ta thả rơi máy từ độ cao 25 mét xuống nền cứng, ngâm trong môi trường chất lỏng ở độ sâu 2 mét mà không gặp bất kỳ ảnh hưởng nào.
 
Điện thoại di động đắt tiền nhất thế giới
 
iPhone 4 có giá hơn 162 tỷ đồng của Stuart Hughes.
iPhone 4 có giá hơn 162 tỷ đồng của Stuart Hughes.

 

Stuart Hughes iPhone 4 Diamond Rose là chiếc điện thoại di động đắt tiền nhất thế giới với giá bán lên tới 7,85 triệu USD (162 tỷ đồng), tương đương với hơn 15.000 chiếc iPhone 4 hay iPad 16GB Wi-Fi, con số quy đổi thật khổng lồ.
 
Sở dĩ sản phẩm có mức giá cao ngất ngưởng như vậy bởi vì đường viền kim loại trên chiếc iPhone thường đã được độ lại với 500 viên kim cương trọng lượng tổng lên tới 100 Carat. Mặt lưng làm từ vàng hồng với logo Quả táo đính thêm 53 viên kim cương. Và cuối cùng là một viên kim cương lớn nhất lên tới 7,4 carat được đặt đúng vào vị trí của phím Home để tạo ra chiếc điện thoại xa xỉ nhất thế giới.
 
Bức ảnh đầu tiên được gửi từ điện thoại di động
 
Việc chia sẻ ảnh từ điện thoại di động xuất hiện từ 15 năm trước, dù điện thoại chụp hình còn chưa phổ biến.
Việc chia sẻ ảnh từ điện thoại di động xuất hiện từ 15 năm trước, dù điện thoại chụp hình còn chưa phổ biến.

 

Một chiếc điện thoại với tính năng chụp, gửi và chia sẻ ảnh không là điều xa lạ hiện nay nhưng từ 15 năm trước, tính năng này đã bắt đầu được sử dụng dù lúc đó điện thoại chụp hình vẫn còn là của hiếm.
 
Vào ngày 11/6 năm 1997, Philippe Kahn, đã sử dụng điện thoại để chụp hình con gái mới sinh của mình và chia sẻ ảnh của mình, đánh dấu sự xuất hiện của một trong những tính năng phổ biến nhất trên smartphone hiện nay. Kahn cũng được biết đến là một trong những kỹ sư phát triển mẫu điện thoại có tính năng chụp hình đầu tiên thế giới.
 
Nokia 1100, điện thoại bán chạy nhất lịch sử
 
Nokia 1100 bán chạy nhất lịch sử.
Nokia 1100 bán chạy nhất lịch sử.

 

Với hơn 250 triệu máy được bán ra trên toàn thế giới kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2003, chiếc điện thoại màn hình đen trắng 1100 của Nokia là sản phẩm bán chạy nhất. Thành công có được nhờ vào mức giá rẻ và độ tiện dụng.
 
Một thông tin thú vị liên quan đến Nokia 1100, đó là vào năm 2009 khi xuất hiện tin đồn sản phẩm này bị lỗi phần mềm và cho phép người dùng có thể sử dụng nó để có thể đánh lừa các giao dịch từ ngân hàng. Kết quả là đã có những chiếc máy 1100 cũ được người dùng rao bán lại trên mạng với giá tiền lên tới cả chục nghìn USD.
 
Siêu điện thoại đầu tiên của điệp viên 007
 
Siêu điện thoại không có thật của điệp viên 007 James Bond.
Siêu điện thoại không có thật của điệp viên 007 James Bond.

 

Sở hữu màn hình rộng với khả năng điều khiển ô tô, công cụ nhận diện vân tay, hệ thống an ninh sử dụng nguồn điện cao thế hàng chục nghìn Volt là những tính năng của chiếc điện thoại đầu tiên, Erricson JB988, mà điệp viên 007 đã sử dụng trong tập phim "Tomorrow never dies".
 
Dẫu không phải là một sản phẩm có thực nhưng chiếc điện thoại mà các nhà làm phim tạo cũng từng gây sốt cho cộng đồng công nghệ ở thời điểm đó.
 
Hiện tượng mẫn cảm với điện từ
 
Điện thoại và sóng điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Điện thoại và sóng điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Các thiết bị như điện thoại di động hay thiết bị thu phát sóng khác đều tạo ra một lớp điện trường bao quanh. Đã có rất nhiều nghiên cứu để tìm ra sự ảnh hưởng của điện thoại di động đối với sức khỏe của con người. Với những người mẫn cảm quá với điện từ, họ gặp phải triệu chứng đau đầu hay mệt mỏi cơ, khớp khi phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị di động. Tuy nhiên thực tế thì hiện tượng trên vẫn chưa chấp nhận về mặt y tế.
 
Nokia từng là nhà sản xuất giấy
 
Hơn 100 năm sau khi thành lập Nokia mới sản xuất điện thoại.
Hơn 100 năm sau khi thành lập Nokia mới sản xuất điện thoại.

 

Một trong những hãng điện thoại lớn và nổi tiếng nhất thế giới lại khởi nghiệp không phải từ lĩnh vực điện tử, thay vào đó vào năm 1865 Nokia được thành lập với hoạt động kinh doanh chính là sản xuất giấy. Sau đó nhiều năm hãng lại chuyển sang sản xuất các sản phẩm làm từ cao su, mặt nạ phòng độc, hóa chất rồi mới đến các thiết bị liên lạc như máy điện báo hay dây cáp điện. Sau hơn 100 năm hoạt động, mãi đến tận 1980, Nokia mới ra mắt những chiếc điện thoại đầu tiên.
 
Theo Sohoa

Các tin cũ hơn