Cận cảnh "khui" lô hàng 2,8 tấn lá Khát cực độc

Thứ ba, 21/03/2017, 19:27
Lực lượng chức năng Hải Phòng chiều 21-3 đã huy động chó nghiệp vụ tham gia việc mở container của lô hàng gồm 2,8 tấn lá Khát có chứa chất cathinone, một loại ma tuý cực độc.

Chiều 21-3, lực lượng của Cục Hải quan Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị chức năng đã mở niêm phong kẹp chì lô hàng bên trong đựng 2,8 tấn lá Khát (có chứa chất Cathinone, một loại ma tuý cực độc). Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy các mẫu vật trong 2 container trên để xét nghiệm, điều tra làm rõ.

Mở niêm phong kẹp chì container để kiểm tra lô hàng

Lấy mẫu để xét nghiệm phục vụ công tác điều tra

Ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục Trưởng Cục hải quan Hải Phòng, cho biết đây là lần đầu tiên Cục hải quan Hải Phòng phát hiện lá Khát được vận chuyển từ nước ngoài qua đường biển vào Việt Nam, với số lượng lớn nhất từ trước đến nay. “Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án và điều tra làm rõ” - ông Lộc cho hay.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Sỹ Trang, Cục Phó Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết tháng 8-2016, từ nguồn tin trinh sát và phân tích các thông tin thu thập được, Đội Kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng xác định một lô hàng từ một quốc gia Châu Phi có biểu hiện nghi vấn. Trên vận đơn thể hiện tên hàng rất chung chung “The Vert" (tạm dịch là loại cây bụi). Người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập-tái xuất.

Ngay sau đó, Đội Kiểm soát hải Quan phối hợp cùng Đội 1 của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan, và Phòng Cảnh sát Phòng chống ma tuý, Công an TP.Hải Phòng, đã lập án đấu tranh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ hàng đã không đến làm thủ tục nhận hàng.

Chiều 20-3, tại bãi lưu hàng hóa của Cảng Tân Vũ thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, lực lượng chức năng đã tiến hành mở kẹp chì niêm phong container của lô hàng khai báo là “The Vert”. Quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy, trong chiếc container loại 20 feet có chứa 353 hộp carton, bên trong chứa thảo mộc đã được sấy khô. Tổng trọng lượng lô hàng này là 2,8 tấn.

Theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, toàn bộ số thảo mộc trong 353 hộp carton là lá Khát.

Được biết, lá Khát có chứa chất Cathinone, vì vậy sử dụng loại thảo dược này sẽ tạo ảo giác, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, có các hành vi bất thường, cực đoan, bạo lực, muốn tự tử... Mức độ nguy hiểm của lá “Khát” lớn gấp nhiều lần ma túy “đá” và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Loại thảo dược này có thể tinh chế thành chất ma túy Cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất Amphetamine thành loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt”.

Cũng trong chiều 21-3, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, thay mặt Ban chỉ đạo 389 của TP.Hải Phòng, đã biểu dương thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng hải quan, Công an TP.Hải Phòng. Ông Bình nhấn mạnh đây là một chiến công đặc biệt quan trọng của lực lượng hải quan và công an thành phố trong quyết tâm đấu tranh đối với tệ nạn buôn lậu và phòng chống ma túy.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục tập trung đấu tranh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Một số hình ảnh cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lô hàng lá Khát chiều 21-3:

Bên trong các thùng carton là lá Khát sấy khô
Cơ quan chức năng xác định lô hàng gồm toàn lá Khát

2,8 tấn lá Khát chứa trong container loại 20 feet

Huy động chó nghiệp vụ trong cuộc khám nghiệm, điều tra

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn