Chủ tọa: 'Chị quá giỏi, tòa phục chị luôn'

Thứ tư, 22/03/2017, 08:30
Được một người cùng xóm mai mối, Hoa làm quen với người đàn ông chỉ thua mẹ mình 4 tuổi. Sau cuộc phỏng vấn đi định cư bị rớt, hai người vội vã chia tay dù trước đó đã cưới hỏi.    

Ngày 20/3, TAND TP.Cần Thơ xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận cho chị Hoa ly hôn với người chồng Đài Loan. Nguyên nhân dẫn đến việc chị gửi đơn yêu cầu chấm dứt cuộc hôn nhân chỉ đơn giản là hai người không lọt qua được thủ tục phỏng vấn để đi định cư ở Đài Loan. Phiên tòa cũng vắng mặt người chồng ngoại với tư cách là bị đơn.

Chị Hoa (21 tuổi) sống ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ. Nơi đây có tiếng nhiều cô gái lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan.

Sau khi được một người cùng xóm lấy chồng Đài Loan mai mối, Hoa làm quen với một người đàn ông chỉ thua mẹ mình 4 tuổi.

Tháng 3/2016, sau hai tuần tìm hiểu nhau chị quyết định đi đăng ký kết hôn. Ngay sau đó lễ cưới được tổ chức tại nhà gái với sự chứng kiến của bà con họ hàng. Hai người ở với nhau được hai tuần thì chồng về nước, còn chị Hoa đi học tiếng Đài Loan để chuẩn bị cho cuộc sống mới.

Đúng hẹn, người chồng sang Việt Nam làm thủ tục cuối cùng đưa chị về làm dâu. Nhưng khi đi phỏng vấn để chính thức sang Đài Loan định cư thì bị rớt do hai người trả lời không trùng khớp một số câu hỏi theo yêu cầu. Vì lý do này mà hai người mâu thuẫn, quan hệ hôn nhân đi vào ngõ cụt. Tháng 11/2016, chị quyết định gửi đơn ra tòa xin ly hôn sau thời gian ngắn ngủi.

Vị chủ tọa hỏi: “Chồng không nói được tiếng Việt, vợ không nói được tiếng Đài Loan thì anh chị tìm hiểu nhau như thế nào”. Chị trả lời: “Dạ tìm hiểu nhau qua người mai mối phiên dịch”. Sau một số câu hỏi, vị chủ tọa thốt lên: “Chị quá giỏi, tòa phục chị luôn. Không biết tiếng Đài Loan mà trong nửa tháng chị nói đã hiểu hết tính tình, sở thích của người chị định lấy làm chồng...”. Nghe vậy, chị vội đính chính: “Dạ, thưa tòa hiểu sơ sơ, đại khái thôi ạ…”.

Nghe chị Hoa trình bày về khoảng thời gian tìm hiểu, kết hôn và nguyên nhân dẫn đến ly hôn, vị chủ tọa nói: “Kết hôn vội vã, ly hôn cũng thần tốc, tôi không biết chị hiểu thế nào về hôn nhân và gia đình”.

Rồi vị chủ tọa tiếp: “Tình cảm các anh chị đơn giản quá, quen hai tuần, cưới được hai tuần rồi mỗi người sống một nơi, chỉ vì phỏng vấn không qua được đi đến ly hôn luôn. Vậy chị có rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân mình qua cuộc hôn nhân này không”.

Chị đáp: “Sau này sẽ phải tìm hiểu kỹ hơn, nếu gặp khó khăn thì cũng sẽ cố gắng giải quyết, thưa tòa…”. Tòa hỏi có thương chồng không thì chị bảo thương nhưng vẫn xác định giải thoát cho nhau, từ từ sẽ nguôi ngoai.

Phiên xử ly hôn chỉ có một mình chị Hoa.

Điều đặc biệt trong phiên tòa là thông qua tình huống của chị Hoa, HĐXX đã phân tích, nhắn nhủ xem như đây là bài học với những trường hợp tương tự. Theo HĐXX, chị và gia đình phải nhận thức được cái lợi, cái hại khi quyết định kết hôn với chồng nước ngoài.

“Chúng tôi mong rằng khi đi đến quyết định kết hôn, chị phải hiểu hạnh phúc là gì, hôn nhân là gì, thực sự đã tìm hiểu và biết về nhau là gì...”. Cũng theo HĐXX, để diễn ra phiên tòa này lỗi một phần là do gia đình chị. Khi con gái suy nghĩ chưa chín chắn thì đáng lẽ cha mẹ phải là người tư vấn, định hướng cho con để sau này bớt khổ, không vì lý do gì đó mà đánh đổi hạnh phúc của con.

Cuối cùng, tòa quyết định cho chị được ly hôn với người chồng Đài Loan.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Nhiều điều phải suy ngẫm

Có nhiều vấn đề phải suy nghĩ từ những vụ ly hôn này. Họ muốn đổi đời nhưng không thành công, không chỉ thẩm phán trăn trở, suy tư mà ai cũng cảm thấy thiệt thòi cho phụ nữ Việt.

Với chúng tôi, không biết việc kết hôn đó vì mưu cầu hạnh phúc hay vì mục đích khác nhưng khi họ yêu cầu ly hôn thì tòa không thể từ chối. Tòa phân tích và nêu các vấn đề bất thường trong quan hệ hôn nhân là mong muốn các đương sự hiểu và nhận ra bản chất.

Tòa nói những điều hay lẽ thiệt còn muốn cả những người dự tòa khác nghe và chính người trong cuộc sẽ nói lại cho người khác. Tôi mong rằng những cơ quan có trách nhiệm tư vấn cho những người kết hôn với người nước ngoài cần kỹ lưỡng hơn.

Năm rồi tôi có dự một cuộc hội thảo, theo đó khoảng hai năm qua cả nước có trên 70.000 người lấy chồng nước ngoài nhưng khoảng 14.000 vụ ly hôn. Luật không cấm người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài nhưng có đáp ứng các điều kiện để chung sống với nhau được hay không lại là chuyện khác.

Thẩm phán Đặng Văn Hùng, Phó chánh án TAND TP.Cần Thơ

Theo Pháp Luật TP.HCM

Các tin cũ hơn