Nữ bị cáo ngất xỉu tại tòa khi nghe đề nghị mức án

Thứ tư, 22/03/2017, 08:38
Vừa nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nữ bị cáo ngất xỉu tại tòa.

Ngày 20/1, TAND Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Phi Long (35 tuổi, ngụ quận Nam Từ Liêm) và Nguyễn Thị Kim Cúc (59 tuổi, ngụ Nghệ An) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Long từng bị TAND huyện Thanh Oai tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) tuyên phạt 18 tháng tù treo về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ, quan tổ chức. Chấp hành án xong, Long xin vào một công ty bảo hiểm làm việc.

Tại đây, anh ta được tham gia các hội thảo nên biết nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư dự án. Người này sau đó chủ động liên hệ, nhận hồ sơ năng lực của nhiều doanh nghiệp và hứa “xin” dự án giúp.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ tháng 11/2013 đến tháng 7/2015, Long dùng thủ đoạn gian dối, mạo nhận cán bộ cấp cao của nhà nước, xưng là con nuôi của một vị lãnh đạo để làm việc với các "đối tác". Anh ta tự tạo các thông tin, tài liệu để lừa dối các cá nhân có nhu cầu vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp “xin” dự án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo tại tòa hôm 20/3. Ảnh: Vân Thanh.

Cơ quan chức năng xác định Long đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng của 10 bị hại.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Kim Cúc sau khi nghe Long nói có thể "xin" được dự án cho doanh nghiệp nên người này chủ động kết nối.

Tài liệu điều tra thể hiện, Cúc trực tiếp đưa những người có nhu cầu “xin” dự án đến gặp Long để anh ta dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt tiền của họ.

Ngoài ra, Cúc còn bị cáo buộc lợi dụng uy tín cá nhân và mối quan hệ với Long, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt 10.000 USD của các bị hại.

Có mặt tại TAND Hà Nội sáng 21/3, Long tiếp tục bác bỏ lời khai của những người liên quan đồng thời khẳng định bản thân chưa bao giờ được đối chất với họ.

Bị cáo 35 tuổi này cũng đề nghị cơ quan điều tra xác minh có hay không việc anh ta nhận tiền của bị hại. Trong khi đó, Cúc khai tại tòa rằng bà bị điều tra viên bức cung, nhục hình.

“Lúc ấy tôi bị huyết áp cao, bị tim, điều tra viên đã lợi dụng điều ấy bắt tôi ký vào. Vì quá uất ức tôi đã đập đầu vào tường tự tử ở trại tạm giam”, bị cáo Cúc nói với HĐXX.

Người phụ nữ 59 tuổi nói rằng bà cũng là nạn nhân của Long. Từ khi vướng lao lý, gia đình bà rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ chồng ốm đau, bản thân bà vì suy nghĩ nhiều mà mắc bệnh, sức khỏe sa sút.

Khi nghe đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên mức án từ 7-8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Cúc ngất xỉu khiến khán phòng náo động.

Chiều cùng ngày, khi sức khỏe bình phục, nữ bị cáo 59 tuổi được người thân đưa tới tòa tham gia phiên xét xử. Tại đây, bà vẫn khẳng định mình chỉ là nạn nhân của Long, không lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ai.

Về số tiền 10.000 USD mà cơ quan chức năng cáo buộc bà chiếm đoạt, luật sư Hoàng Văn Hướng (người bào chữa cho bị cáo Cúc) nói số tiền trên thân chủ của ông đã chuyển hết cho Long. Điều này được thể hiện qua một số tài liệu, băng ghi âm cho thấy Long đã nhận số tiền trên.

“Như vậy không thể nói bà Cúc phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được vì bà ấy không có mục đích chiếm đoạt tài sản cũng không chiếm đoạt một khoản tiền nào”, luật sư Hướng nói.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Trịnh Phi Long mức án 14 năm tù, bà Nguyễn Thị Kim Cúc 4 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn