Đại gia Sáu Phấn lách thuế 177 tỷ đồng trong thương vụ bán nhà

Thứ sáu, 11/05/2018, 09:13
Chi cục thuế quận 3, TP.HCM, buộc phải thu 2% giá trị chuyển nhượng căn nhà, do nữ đại gia không cung cấp đầy đủ chứng từ.

Bà Phấn đang nằm tại bệnh viện Tân Hưng, quận 7.

Chiều 10/5, sau khi thẩm vấn các bị cáo cuối cùng về hành vi giúp bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên Cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (quận 3) rồi bán lại cho Ngân hàng Đại Tín gây thiệt hại hơn 1.105 tỷ đồng, toà triệu tập đại diện Chi cục thuế quận 3.

Trả lời HĐXX về cách tính thuế chuyển nhượng căn nhà của bà Phấn, ông Võ Văn Phong (đại diện Chi cục thuế quận 3) khẳng định đơn vị đã thu thuế đúng quy định pháp luật.

Có hai cách thu thuế, thứ nhất là thu 25% giá trị chênh lệch giữa giá chuyển nhượng và giá vốn, hoặc thu 2% tính theo giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, bà Phấn không cung cấp giấy tờ, tài liệu để tính cách thứ nhất nên buộc phải tính cách thứ hai.

Theo ông Phong, nếu lựa chọn cách đóng thuế thứ nhất thì người nộp phải cung cấp đầy đủ các chứng từ theo quy định để xác định giá vốn. Trong trường hợp không xác định được giá vốn và không có đề nghị của người nộp thuế thì phải tính theo cách còn lại.

Chủ tọa Phạm Lương Toản cho rằng, đầu tháng 2/2012, bà Phấn mua lại căn nhà từ Công ty Lam Giang (do bà thành lập) với giá 450 tỷ đồng. Nhưng một tuần sau bà đã chỉ đạo HĐQT của Ngân hàng Đại Tín mua lại với giá 1.260 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch từ việc mua đi bán lại là 810 tỷ đồng, về nguyên tắc phải tính thuế 25%.

Theo kết luận giám định thuế năm 2015 của Bộ Tài chính, số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà bà Phấn đã kê khai khi chuyển nhượng căn nhà đã bị sai lệch. Cụ thể, số thuế TNCN bà Phấn đã kê khai nộp là 25 tỷ đồng, trong khi số tiền thuế phải nộp là 202 tỷ đồng. Như vậy, bà Phấn được lợi 177 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi trên của bà Phấn có dấu hiệu của tội Trốn thuế, quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên, việc nâng khống giá trị căn nhà bán cho Đại Tín nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng đã khiến bà Phấn và 10 người khác bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nên không xem xét xử lý về hành vi trốn thuế.

Bị đưa ra xét xử cùng với 27 đồng phạm về những sai phạm tại Ngân hàng Đại Tín gây thiệt hại hơn 6.300 tỷ đồng cho nhà băng, bà Phấn không thể đến tòa vì lý do sức khỏe. Do đó, tòa xét xử vắng mặt bà.

Là người bị cáo buộc giúp sức tích cực cho bà Phấn, đến dự phiên tòa, bị cáo Loan lại mang con mới sinh đến tòa. Chủ tọa yêu cầu bị cáo phải giao con cho y tá chăm sóc tại phòng riêng bên trong, không được mang cháu bé vào khán phòng. Bị cáo đến tòa phải thông báo trước cho HĐXX biết để chuẩn bị lực lượng y tế chăm sóc.

Trước đó, tòa cho Loan được vắng mặt khi xét xử hoặc những ngày làm việc về các nội dung không liên quan. Tuy nhiên, bị cáo không đồng ý và vẫn đến dự tòa. HĐXX cũng đã mời bác sĩ sản nhi đến để chăm sóc sức khỏe cho mẹ con Loan. Ngày thứ hai xét xử Loan không đến, song hôm nay lại bế con ra toà.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích