Còn sếp nào sắp lộ trong danh sách đen nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn OceanBank?

Thứ sáu, 11/05/2018, 08:24
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn từng nhiều lần gửi tiền tại OceanBank, lần nhiều nhất lên đến 1.100 tỷ đồng, lần ít nhất cũng 200 tỷ đồng. Trong số 4 lãnh đạo Công ty bị cáo buộc nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank, có 3 người đã bị khởi tố.

Bí ẩn “danh sách đen” của Nguyễn Xuân Sơn

Như tin đã đưa, ngày 10/5 Cơ quan CSĐT (C46) Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng BSR về tội “ Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc bắt tạm giam đối với hai bị can nói trên được thực hiện trong quá trình Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an (C46) điều tra vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BSR và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Trước đó ít hôm, ngày 27/4/2018, một thuộc cấp của Nguyễn Hoài Giang cũng bị C46 ra các Quyết định khởi tố bị can và tạm giam là Vũ Mạnh Tùng - Phó Tổng Giám đốc BSR.

Ông Nguyễn Hoài Giang tại sự kiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của BSR ngày 17/01/2018.

Điều đáng chú ý là cùng ngày 27/4, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án OceanBank, cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đã khai hết với C46 về số tiền 246 tỷ đồng chi cho các cá nhân.

“Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) của Bộ Công an và đã khai báo đầy đủ về số tiền 246 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank. Bị cáo đã trình bày thành khẩn, rõ ràng và đầy đủ về khoản tiền đó đã chi cho ai, chi bao nhiêu, ở đâu”, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định.

Hiện nay, danh sách những người nhận tiền được Nguyễn Xuân Sơn khai ra vẫn là điều bí ẩn, nhưng có một điều chắc chắn là có tên Ninh Văn Quỳnh - cựu Kế toán trưởng PVN, và rất có thể bao gồm cả tên các lãnh đạo của BSR. Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: đối tượng được OceanBank chi tiền lãi ngoài (thông qua Sơn) là Ninh Văn Quỳnh.

Thời điểm làm TGĐ OceanBank (từ 01/01/2009 đến 15/11/2010), Nguyễn Xuân Sơn chịu trách nhiệm trở thành “người chuyển tiền” (theo lời của ông Sơn) của OceanBank để chi tiền lãi ngoài cho các cá nhân tại PVN và 3 khách hàng lớn thuộc PVN gồm: BSR, Vietsovpetro và PV Oil.

Để củng cố cho lời khai này, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định từng nhiều lần chi trực tiếp cho các cá nhân thuộc 3 đơn vị này tại Vũng Tàu, Quảng Ngãi, và TP.Hồ Chí Minh.

Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đã khai hết với Cơ quan CSĐT về danh sách những người nhận tiền.

Việc “chăm sóc” BSR, Vietsovpetro và PV Oil tiếp diễn sau đó kể cả khi Nguyễn Xuân Sơn chuyển về làm Phó TGĐ PVN. Sơn khai đã bàn giao việc “chăm sóc” 3 khách hàng lớn trên cho người kế nhiệm của mình tại OceanBank là Nguyễn Minh Thu sau khi Thu tiếp quản vị trí TGĐ OceanBank.

Trong thời gian từ 2011-2014, theo lời khai của Nguyễn Minh Thu tại phiên tòa sơ thẩm vụ án OceanBank, nữ CEO của nhà băng này đã trực tiếp hoặc gián tiếp chi 19 tỷ đồng cho 4 cá nhân tại BSR gồm: Chủ tịch Nguyễn Hoài Giang, Phó TGĐ Vũ Mạnh Tùng, Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang và ông Đinh Văn Ngọc - nguyên TGĐ BSR giai đoạn 2012-2015.

"Không nhận tiền nhưng vẫn bị bắt"

Để xác nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu, HĐXX Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã phải triệu tập 4 cá nhân nói trên vào ngày 11/9/2017 và cho 4 người này đối chất với bị cáo Nguyễn Minh Thu. Tại tòa, cả 4 ông đều một mực phủ nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngoại trừ ông Đinh Văn Ngọc vẫn bình yên vô sự, 3 người còn lại đã lần lượt bị bắt tạm giam để điều tra.

Trong màn đối chất có một không hai này, khi đó Nguyễn Minh Thu khẳng định mỗi lần vào công tác tại Quảng Ngãi đều cùng với Phan Tú Anh (Giám đốc OceanBank Quảng Ngãi) đem tiền đến trụ sở của BSR để trực tiếp trao cho 4 cá nhân nói trên tại phòng làm việc của từng người. Riêng đối với Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang, có lần được Thu đưa tiền tại một quán cà phê ở TP.Hồ Chí Minh.

Trước lời khai của bị cáo Thu, HĐXX đã yêu cầu cả 4 lãnh đạo BSR đứng lên để bị cáo “chỉ mặt đặt tên”.

Khi đó, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang khẳng định lời khai của Nguyễn Minh Thu “chỉ là lời khai một chiều”, và khẳng định “không nhận đồng nào”. Nguyễn Hoài Giang khai cũng có một vài lần giữa các cuộc làm việc với các đơn vị, “có nhớ mang máng là có gặp bà Thu, ông Sơn trong một vài lần vào dịp kỷ niệm của Công ty”.

“Đã vài lần PVN gửi công văn yêu cầu gửi tiền vào OceanBank nên chúng tôi phải chấp hành. Tôi chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ông Sơn và bà Thu, chỉ gặp khi làm việc, hội nghị, giao lưu, họp hành”, Nguyễn Hoài Giang khai.

Đối với Phó TGĐ BSR Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Minh Thu khai từng nhiều lần đưa tiền cho ông Tùng, mỗi lần đưa từ 300-500 triệu đồng. Tại phiên tòa, ông Tùng khẳng định đó chỉ là lời khai một chiều, cá nhân ông không nhận bất kỳ khoản chi lãi ngoài nào từ bị cáo Thu cũng như từ OceanBank.

Trong khi đó, Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang cho biết BSR đã gửi tiền tại OceanBank rất nhiều lần ở nhiều thời điểm khác nhau, lần cao nhất số tiền gửi lên đến 1.100 tỷ đồng, hợp đồng gửi tiền ít nhất cũng là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng như hai sếp của mình, ông Quang nói: “Ngoài lãi suất ghi trong hợp đồng, BSR không nhận thêm đồng nào, tôi chắc chắn điều đó. Lời khai của bà Thu chỉ là lời khai một chiều”.

Ông Nguyễn Hoài Giang khẳng định chưa từng nhận tiền từ Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn.

Đối chất với ông Quang, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai từ 7/2012-6/2014 đã rất nhiều lần đưa tiền cho ông Quang, khoảng 7-8 lần theo trí nhớ của bị cáo, mỗi lần đưa từ 200- 500 triệu đồng.

“Bị cáo còn đến phòng khách của OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi, lấy phong bì của chi nhánh và cho tiền vào phong bì sau đó mới đến BSR. Các lần đi công tác bị cáo nhờ Phan Thị Tú Anh - Giám đốc OceanBank Quảng Ngãi chuẩn bị các cuộc gặp”, Nguyễn Minh Thu khai.

Cũng tại phiên tòa, bà Phan Thị Tú Anh thừa nhận từng đi cùng Nguyễn Minh Thu đến BSR để gặp 4 cá nhân nói trên. Có lần Hội sở OceanBank chuyển tiền vào tài khoản của Phó Giám đốc (PGĐ) Chi nhánh, sau đó bà Tú Anh cùng PGĐ Chi nhánh đi gặp lãnh đạo BSR để đưa tiền.

Trước những lời khai trên, ông Phạm Xuân Quang một lần nữa phủ nhận:

“Đây hoàn toàn là lời khai một phía của các bị cáo, riêng tôi hoàn toàn không nhận một đồng chi lãi ngoài nào từ cán bộ cũng như lãnh đạo OceanBank. 7-8 lần chị Thu qua thì tôi không biết, nhưng có những sự kiện PVN tổ chức tại đó thì có mời các đơn vị, trong đó có OceanBank, có nhiều sự kiện các anh chị OceanBank vào chúc mừng”.

Ngoài 3 nhân vật trên, Nguyễn Minh Thu khai đã 7-8 lần đưa tiền từ 300-500 triệu đồng cho ông Đinh Văn Ngọc - cựu TGĐ BSR giai đoạn 2012-2015 (ông Ngọc hiện đang công tác tại Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn). Tuy nhiên, ông Ngọc nói lời khai đó là “hoàn toàn bịa đặt”.

“Tôi là cán bộ nhà nước nên xác nhận chịu trách nhiệm lời nói của mình, đề nghị HĐXX xem xét bà Thu về tội danh vu cáo theo Điều 22 Bộ luật Hình sự. Một lần nữa tôi xin khẳng định lại cá nhân tôi không nhận một đồng nào từ OceanBank”, cựu TGĐ BSR nói.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn