Y án 5 cựu công an dùng nhục hình đánh chết bị can

Thứ ba, 21/05/2019, 15:34
TAND Tối cao đã tuyên ý án đối với 5 cựu công an dùng nhục hình đánh chết bị can trong nhà tạm giữ.

Ngày 21/5, tại trụ sở TAND tỉnh Ninh Thuận, TAND Tối cao mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án dùng nhục hình đối với 5 bị cáo nguyên cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Các cựu công an tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, TAND tỉnh Ninh Thuận đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Ngô Văn Sáng (33 tuổi) 7 năm tù, Trần Đức Lâm (30 tuổi) 6 năm tù , Vũ Trọng Trường (30 tuổi) 3 năm tù, Hồ Bá Đồng (28 tuổi) 5 năm tù và Nguyễn Phạm Việt Hà (25 tuổi) 6 năm tù vì tội Dùng nhục hình.

Theo cáo trạng, bị can Võ Tấn Minh (25 tuổi, ngụ tại phường Tân Tài, TP.Pha Rang - Tháp Chàm) bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận khởi tố về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Khoảng 15h20 ngày 8/9/2017, Minh được dẫn giải về nhà tạm giữ của Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm để tiếp tục giam giữ. Tại đây, Minh được đưa vào buồng giam số 12 cùng với 3 bị can khác.

Vừa vào buồng giam, Minh và bị can Nguyễn Văn Lộc xảy ra xô xát nên bị đưa lên phòng hỏi cung số 2 để làm việc. Bị cáo Vũ Trọng Trường và Ngô Văn Sáng được phân công làm việc với Minh.

Cũng theo cáo trạng, Trường hỏi Minh lý do đánh nhau thì Minh có thái độ không hợp tác và không thừa nhận. Trường và Sáng tát vào mặt Minh. Nguyễn Phạm Việt Hà và Trần Đức Lâm đang đứng ở hành lang nghe tiếng Minh la hét thì đến xem.

Hà thấy Minh tiếp tục la hét và xúc phạm cán bộ nên dùng một ống nhựa dài 53cm đánh vào 2 bên vai, lưng, cổ của bị can. Sau đó, Sáng giật lấy ống nhựa tiếp tục đánh Minh, Lâm đá vào người Minh thì được Trường kéo ra.

Nhà tạm giữ của Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm, nơi các cựu công an đánh chết bị can.

Hồ Bá Đồng được phân công xuống lập biên bản Minh thì bị can này đá vào chân Đồng. Đồng tát vào mặt Minh, đồng thời đá vào ống chân của Minh. Thấy Minh vẫn chống đối, Hà còng hai tay Minh và cùng với Sáng, Lâm, Đồng đẩy bị can này ngồi xuống ghế để làm việc. Tuy nhiên, Minh không chấp hành mà liên tục đạp vào bàn.

Các cán bộ công an này kéo Minh đến cửa sổ phòng hỏi cung để còng theo tư thế đứng thẳng, hai tay cao hơn đầu. Minh tiếp tục la hét, hai chân đạp vào bàn, tủ nên Đồng còng hai chân Minh.

Đến khoảng 16h10, chỉ còn Đồng ở lại làm việc với Minh, thì anh này phát hiện bị can ngất xỉu. Minh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, gia đình bị hại Võ Tấn Minh đã có đơn kháng cáo, không chấp nhận bản án. Đại diện gia đình đã có đơn đề nghị thay đổi tội danh Dùng nhục hình sang tội Giết người.

Các bị cáo cũng có đơn kháng nghị xin xem xét giảm nhẹ khung hình phạt và mức bồi thường cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định các bị cáo trên trong quá trình thực thi nhiệm vụ không cố ý tước đoạt tính mạng bị can Minh nên không có căn cứ để chấp thuận chuyển đổi tội danh. HĐXX tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, chấp nhận 1 phần kháng cáo dân sự, yêu cầu các bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích