Bộ Công an: Truy bắt bằng được ông chủ Nhật Cường

Thứ bảy, 01/06/2019, 08:56
Tại cuộc họp báo Chính phủ Thường kỳ, chiều 31/5, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đã truy nã quốc tế và đang tập trung mọi lực lượng, biện pháp để truy bắt bằng được ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, cơ quan chức năng đang đấu tranh làm rõ chứng cứ thông tin chi tiền tỷ nâng điểm trong vụ việc tiêu cực thi cử.

Cảnh sát khám xét và thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng tại cửa hàng Nhật Cường ngày 9/5.

Truy nã quốc tế Bùi Quang Huy

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy bỏ trốn đã phát lệnh truy nã quốc tế chưa? Vì sao vụ việc Nhật Cường đã được cơ quan điều tra “cho vào tầm ngắm” mà vẫn để đối tượng bỏ trốn? Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết căn cứ vào tài liệu thu thập được và trên cơ sở xác định Cty Nhật Cường có dấu hiệu của hoạt động buôn lậu, công an đã ra lệnh khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan. Sau đó cơ quan điều tra gửi thông báo đến VKSND cùng cấp theo đúng quy định. Trung tướng Lương Tam Quang cho hay, trong quá trình khám xét, Tổng giám đốc doanh nghiệp Nhật Cường là Bùi Quang Huy cũng không có mặt tại nơi cư trú. “Tại thời điểm đó chưa khởi tố nên chưa thể áp dụng biện pháp ngăn chặn” với Bùi Quang Huy”, ông Quang nói.

Theo người phát ngôn Bộ Công an, trong quá trình khám xét, công an đã thu thập được số chứng cứ và các tài liệu liên quan, vì thế đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy cùng 8 người khác để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. “Cơ quan CSĐT đã thi hành các lệnh trên, riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc khởi tố vẫn không đến trình diện, không có mặt ở nơi cư trú nên công an đã ra lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy”, ông Quang thông tin đồng thời cho biết, đang tập trung mọi lực lượng, biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về 8 đối tượng khác cũng bị khởi tố trong vụ Nhật Cường, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, bản chất các đối tượng khi phạm tội bị phát hiện đều luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để trốn tránh bị xử lý, trong đó có cả việc bỏ trốn như Bùi Quang Huy. “Việc này cũng gây khó khăn cho quá trình điều tra”, ông Quang nói, đồng thời cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan, triệt để thu hồi tài sản.

Theo ông Quang, vì lý do này, đến thời điểm hiện tại, ông không thể công bố danh tính 8 đối tượng liên quan với Bùi Quang Huy. “Chúng tôi sẽ công bố danh tính 8 đối tượng trong thời điểm thích hợp nhất, mà nó sẽ không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án. Chúng tôi sẽ công bố trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an”, ông Quang nói.

Làm rõ việc chi tiền tỷ để chạy điểm thi

Đề cập đến vụ việc gian lận thi cử, nhất là thông tin chi tiền tỷ để được nâng điểm, ông Quang cho biết, hiện đã khởi tố 3 vụ tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Trong đó 2 tỉnh Hà Giang, Sơn La giao cho cơ quan điều tra của 2 tỉnh xử lý, còn tại Hòa Bình do Cơ quan điều tra của Bộ Công an xử lý. Để đảm bảo xử lý kịp thời các vụ án này đúng thời hạn theo quy định, trước mắt cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can đã xác định rõ các hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao can thiệp sửa chữa đề thi để khẩn trương đưa ra truy tố xét xử đúng quy định.

Về thông tin đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can trong vụ án, ông Quang cho biết, cơ quan điều ra cũng có thông tin, qua quá trình đang thu thập đấu tranh để có thêm tài liệu chứng cứ theo quy định pháp luật hoặc có lời khai về hoạt động đưa nhận tiền. “Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền. Hiện chúng tôi đang đấu tranh để làm rõ chứng cứ”, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.

Về  kỳ thi THPT quốc gia tới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết đã xây dựng đề án đổi mới giáo dục phổ thông trong đó đặc biệt nhấn mạnh đổi mới thi cử, đánh giá thí sinh “Việc bỏ kỳ thi THPT quốc gia, điều này không được vì là trái với luật giáo dục. Trong luật ghi rõ là học sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT được quyền dự thi và nếu đủ điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp và giám đốc sở công nhận, cấp bằng tốt nghiệp THPT. Cho nên việc đầu tiên là thi để công nhận tốt nghiệp cho học sinh”, ông Độ nói. Theo ông đề án đã được phê duyệt, cho phép thực hiện đến năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã làm và cũng qua quá trình triển khai sẽ tiếp thu ý kiến của nhân dân để sau 2020 có những điều chỉnh phù hợp thực tế hơn”, ông Độ nói.

“Bây giờ tháng 6 rồi mà tình hình giải ngân như thế này thì gay go. Nhân đây tôi muốn nói, cái gì không cấm, tư nhân làm được thì tạo điều kiện cho tư nhân làm. Còn nhà nước chưa làm thủ tục được thì lấy tiền làm việc khác. Có cả vấn đề danh mục đầu tư nhưng cũng không chỉ chuyện danh mục . Tất nhiên về vấn đề này Chính phủ đã trình Quốc hội dự án sửa Luật Đầu tư công”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại cuộc họp Chính phủ Thường kỳ.

Về việc chậm công bố kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà và dự án đô thị Đa Phước (Đà Nẵng), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi dự thảo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TP.Đà Nẵng để nghe các đơn vị báo cáo giải trình. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng có 2 cuộc họp với các bộ, ngành có liên quan. Hiện, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành dự thảo kết luận thanh tra và thời gian gần nhất sẽ ban hành, công bố kết luận này.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn