Bắt trùm xã hội đen Quảng Ninh trốn ở Hà Nội

Thứ sáu, 21/06/2013, 19:58
Trần Quốc Dũng, tức Dũng “Phương” là ông trùm xã hội đen và than thổ phỉ lộng hành thời gian dài trên đất mỏ Quảng Ninh đã bị các trinh sát hình sự tóm gọn khi đang lẩn trốn ở Hà Nội.

ông trùm

Ảnh minh hoạ - Nguồn: Tienphong

Chiều 20/6, công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, lực lượng trinh sát của Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội (PC45) đã bắt giữ Trần Quốc Dũng (tức Dũng “Phương”, SN 1977, trú tại tổ 29, khu Đông Tiến 2, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Đây là người cầm đầu nhóm tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu xã hội đen, ông trùm than thổ phỉ tại TP Cẩm Phả.

Theo tài liệu điều tra, Dũng từng có hai tiền án và vô số tiền sự. Năm 2009, sau khi mãn hạn tù, Dũng làm thủ tục đăng ký thành lập công ty và đầu tư phát triển Phú Thái (đến ngày 20/7/2011, đổi tên thành công ty CP đầu tư phát triển Quốc Dũng), hoạt động kinh doanh 41 ngành, nghề khác nhau.

Tuy nhiên, mục đích chính trong việc thành lập công ty của Dũng là để tạo vỏ bọc pháp lý nhằm che giấu những hoạt động phạm tội như lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thông đồng tổ chức trộm cắp than, thu mua gom trái phép than và dầu thải từ các nguồn.

Để tạo thanh thế, Dũng “Phương” đã thu nạp nhiều đệ tử đều là những người có nhiều tiền án và tiền sự rồi trang bị cho “hàng nóng” để sử dụng vào các vụ việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn hoặc đe dọa, đánh dằn mặt đối thủ.

Cũng từ cuối năm 2009, căn cứ vào những tài liệu đã thu thập về ổ nhóm tội phạm do Dũng “Phương” cầm đầu, công an tỉnh Quảng Ninh đã có kế hoạch đấu tranh, triệt phá và bắt giữ, xử lý 27 vụ với 87 người trong nhóm xã hội đen của Dũng.

Song do Dũng thường đứng sau chỉ đạo đàn em thực hiện các hành vi phạm tội mà không trực tiếp tham gia, lại luôn biết cách xoá dấu vết nên hắn vẫn ung dung đứng ngoài vòng pháp luật.

Cũng chính vì thế Dũng “Phương” ngày càng manh động, chỉ đạo đàn em tham gia nhiều hoạt động phạm tội phức tạp, gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, từ tháng 6/2012 đến nay, lợi dụng việc được phép đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý đền Vạ Giếng và trông coi, bảo vệ Hang Quan (công trình quân sự dùng cho huấn luyện và bảo vệ tuyến đảo) thuộc địa bàn xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh và danh nghĩa công đức xây dựng, tôn tạo đền, Dũng đã xây dựng trái phép một số công trình, mua thêm đất rừng để lấn chiếm đất đai, thành lập lãnh địa riêng. Dũng đã đầu tư mua sắm ba xuồng máy để phục vụ cho các hoạt động trên tuyến biển.

Trong lãnh địa của mình, Dũng ngang nhiên tổ chức bắn pháo hoa trái phép, thường xuyên tụ tập nhiều người, tổ chức sử dụng các loại chất kích thích, gây mất an ninh trật tự... khiến nhân dân rất bất bình.

Trong khi lực lượng công an đang âm thầm xác minh, thu thập tài liệu về ổ nhóm tội phạm do Dũng “Phương” cầm đầu thì ngày 4/6 vừa qua, tại quán karaoke O2 ở TP Cẩm Phả, Trần Quốc Dũng cùng đàn em đã đánh hội đồng anh Phùng Viết Thắng (SN 1986, trú tại khu Hoàng Thạch, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả) gây thương tích nặng, gẫy xương sườn, gẫy răng và nhiều thương tích khác.

Căn cứ các tài liệu đã thu thập được, ngày 18/6, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt giữ đối với Trần Quốc Dũng và các cá nhân liên quan. Đến 20h ngày 19/6, các trinh sát hình sự đã bắt giữ được Trần Quốc Dũng trong khi “ông trùm” đang lẩn trốn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Theo Người Lao Động

Các tin cũ hơn