TP.HCM: Băng nhóm trộm cây kiểng giá ngàn đô sa lưới

Thứ tư, 03/07/2013, 09:49
Chiều 2/7, công an Q.Thủ Đức, TP.HCM xác nhận vừa triệt phá băng nhóm chuyên trộm, tiêu thụ cây kiểng có giá trị của gia đình những gia đình giàu có ở vùng ven Sài Gòn.

trộm cây cảnh

Bước đầu công an bắt giữ 6 đối tượng. Trong đó ba đối tượng là Đặng Quang Minh (tự Tý, SN 1994), Nguyễn Minh Quang (SN 1987) và Lý Hồng Thịnh (tự Bò, SN 1996) để xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Ba đối tượng còn lại bị điều tra về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

trộm cây cảnh
Nhóm trộm bị công an bắt giữ (từ trái qua phải) gồm: Đặng Quang Minh, Nguyễn Minh Quang và Lý Hồng Thịnh

Công an còn tổ chức truy xét hai đối tượng khác là Trần Minh Hoài (SN 1994) và Nguyễn Như Phong (SN 1993).

Theo thông tin ban đầu, trưa 26/6 ông Hồ Viết Đ (SN 1957, ngụ Q.Thủ Đức) đến công an địa phương trình báo, rạng sáng 20/6 gia đình ông mất 5 cây Vạn Niên Tùng.

Sau đó ông Đ. cùng bạn truy tìm thì phát hiện 4/5 cây kiểng gia đình ông vừa mất “có mặt” tại vườn cây kiểng của ông Lê Dũng L. (SN 1980, ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) nên đến trình báo cơ quan công an.

Khi làm việc với công an, ông L. khai nhận 4 cây kiểng trên là do Lý Hải Hồ gửi cho ông chăm sóc từ chiều 24/6. Từ thông tin này công an Q.Thủ Đức đã vào cuộc, bắt giữ Hồ cùng Quang, Minh và Thịnh.

Chúng khai báo, rạng sáng 20/5, phát hiện nhà ông Đ. có dàn cây kiểng nên leo rào vào trong, trộm 5 cây Vạn Niên Tùng rồi tẩu thoát, mang về nhà tên Minh cất giấu.

Dù không tham gia nhưng khi biết nhóm bạn trộm được 5 cây kiểng, Minh đã mua lại cả 5 cây với giá 4 triệu đồng, rồi bán sang tay cho Hồ giá gấp đôi, tức 8 triệu đồng.

Riêng Hồ, sau đó bán lại cho ông Nguyễn Văn H (SN 1962, ngụ huyện Hóc Môn) một cây Vạn Niên Tùng giá 4,3 triệu đồng; 4 cây còn lại mang đến vườn kiểng ở Long An gửi thì bị gia chủ mất trộm phát hiện ra.

trộm cây cảnh
Cây cảnh có giá 1.700 USD mà cơ quan công an thu hồi

Khi bị bắt giữ, nhóm đối tượng còn khai rạng sáng 21/6, Minh, Quang, Thịnh, Hoài và Phong đã đột nhập trộm 1 cây Linh Sam hơn 30 năm tuổi, có giá khoảng 1.700 USD của gia đình bà Đào Thị O. (SN 1948) ở quốc lộ 1A thuộc P.An Phú Đông, Q.12.

Sau đó thông qua đối tượng Cần, nhóm trộm đã bán cây Linh Sam trên cho Quý với giá 2,4 triệu đồng. Mua xong, Quý chở cây kiểng quý này về nhà một người bà con ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An để cất giấu và chăm sóc.

Mới đây khi biết nhóm trộm sa lưới, Quý đã mang cây Linh Sam đến công an Q.Thủ Đức giao nộp. Quý và Cân cũng bị bắt giữ.

Bước đầu nhóm trộm đã khai nhận đã thực hiện hai vụ trộm cây kiểng như trên. Tuy nhiên cơ quan công an nghi ngờ chúng còn thực hiện nhiều vụ trộm cây kiểng trị giá ngàn đô ở các gia đình giàu có khác ở vùng ven Sài Gòn nên đang mở rộng điều tra.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn