Điều tra vụ phạm nhân gây rối tại Trại giam Xuân Lộc

Thứ ba, 02/07/2013, 08:17
Theo Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an), các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam.

trại giam

Trại giam Xuân Lộc, nơi xảy ra vụ phạm nhân gây rối - Ảnh: K.C

Ngày 1/7, Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã có cuộc họp với Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai, VKSND tỉnh Đồng Nai và Ban giám thị trại giam Xuân Lộc để kiểm điểm, rút kinh nghiệm vụ gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ tại Phân trại 1 vào ngày 30/6.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp VKSND tỉnh kiểm tra hiện trường, lấy lời khai các bên liên quan, đồng thời củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố vụ án về hành vi “gây rối trật tự”, “hủy hoại tài sản” tại Phân trại 1.

Cơ quan điều tra xác định khoảng 8 giờ 30 ngày 30/6, tại Phân trại số 1, trong lúc các phạm nhân đang đá bóng, phạm nhân Phạm Văn Trí (36 tuổi, quê Tây Ninh) cùng phạm nhân Phạm Ngọc Hường (29 tuổi, quê TP.HCM) và Nguyễn Văn Tân (22 tuổi, quê Bình Phước) đã dùng đá 4x6 ném vào các cán bộ quản giáo.

Tiếp đó nhóm này la hét, lôi kéo các phạm nhân khác gây rối. Phạm nhân Tân đã lấy đá và dùi cui tự chế tấn công khiến trung úy Nguyễn Văn Tuấn bị thương.

Ngoài 4 phạm nhân “đầu trò”, cơ quan điều tra cũng đã sàng lọc khoảng 10 phạm nhân khác, có dấu hiệu đồng phạm, tham gia kích động gây rối, làm phức tạp tình hình.

Lúc xảy ra sự việc, ban giám thị trại đã cử cán bộ xuống giải quyết, tuy nhiên nhóm phạm nhân chống đối không chịu dừng lại, thậm chí còn hô hào, kích động các phạm nhân trong buồng giam la hét, đập phá hàng rào phân khu và kéo ra khu vực gần cổng trại để gây áp lực với cán bộ, yêu cầu tất cả cán bộ trại ra khỏi nơi giam giữ, chỉ để đại tá Hồ Phi Thắng - giám thị trại giam Xuân Lộc ở lại trong khu giam giữ với mục đích đòi yêu sách.

Khi cán bộ, chiến sĩ rút khỏi khu giam giữ, các đối tượng quá khích đã phá cửa nhà kỷ luật và nhà giam, giải thoát cho 19 phạm nhân ra khỏi nhà kỷ luật và khu giam riêng.

Sau đó, các đối tượng quá khích tiếp tục đập phá cửa căng tin nhà ăn, lấy dụng cụ nhà bếp làm hung khí. Bên trong phân trại, các phạm nhân thu một số màn chiếu để đốt, đồng thời giữ đại tá Thắng, khóa cổng phân trại.

Ban giám thị trại giam Xuân Lộc đã xin chỉ đạo của Tổng cục VIII và nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng như, cán bộ chiến sĩ Trại giam Thủ Đức, tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Đồng Nai, Sở Cảnh sát PCCC, Công an H.Xuân Lộc tăng cường để ổn định tình hình trật tự, ngăn chặn không cho phạm nhân trốn trại.

Đến cuối ngày tình hình mới hết “nóng” , đại tá Thắng ra khỏi phân trại an toàn.

Theo Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an), các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam.

Còn theo Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII , Trại giam Xuân Lộc là một trong những trại giam lớn nhất cả nước. Tại phân trại 1 hiện giam giữ, cải tạo khoảng 1.000 tù nhân, với hình phạt từ chung thân đến 2-3 năm tù.

Hiện Tổng cục VIII đang cùng các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn