Ông Đoàn Văn Vươn: "Đạn bắn chim không thể làm chết người"

Thứ ba, 30/07/2013, 07:07
Khẳng định loại "đạn bắn chim" dùng chống trả lực lượng cưỡng chế không thể làm chết người, ông Đoàn Văn Vươn xin đứng ra làm thí nghiệm để bắn loại đạn này. Tuy nhiên, phía giám định kết luận, đạn này có thể gây sát thương.

Chiều 29/7, phiên phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn tiếp tục với phần thẩm vấn các bị hại trong vụ án. Chủ tọa Vinh Quang cho hay, các bị hại không kháng cáo nhưng để làm rõ các vấn đề liên quan nên đã triệu tập đến phiên toà.

Ông Lê Văn Mải, người bị thương khi chỉ huy các tổ công tác cưỡng chế khu đầm nuôi tôm của bị cáo Vươn cho rằng, mình đang thi hành công vụ. Còn bị hại Vũ Anh Tuấn, thành viên tổ công tác số 3 tiên phong vào khu vực cưỡng chế cho biết, sau khi quả mìn nổ ở hàng rào thứ nhất, đã cùng đồng đội tiến sát hàng rào thứ hai. Gần đến căn nhà hai tầng của ông Quý, ông Tuấn bị trúng đạn.

"Qua khe hở, tôi thấy rõ trong nhà còn 2 - 3 người khác", bị hại Tuấn trình bày. Tuy nhiên, ở phần thẩm vấn, bị cáo Quý cho rằng lúc đó chỉ có mình đứng trong nhà nổ súng ra.

Đoàn Văn Vươn
Ông Đoàn Văn Vươn và các anh em tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Việt Dũng.

Phiên xử phúc thẩm vắng mặt hai bị hại công tác trong quân đội nên Hội đồng xét xử đã thông báo lời khai của họ. Nội dung lời khai thể hiện lại việc tham gia buổi cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng. Tham gia đoàn cưỡng chế, họ được phân công đi đầu dò mìn, tiếp đó là lực lượng công an.

Sau vụ nổ, tổ công tác vẫn tiến lên dò mìn và hai người bị thương ở mặt. Sáu bị hại được xác định tổn thương sức khoẻ 11 - 36%.

Đại diện Viện KSND Tối cao hỏi bị cáo Vươn về việc, ông này cho rằng khi bị xâm phạm quyền và lợi ích nên đã lên kế hoạch chống trả tổ cưỡng chế, đồng thời chất vấn quyền và lợi ích của các bị cáo Vệ và Sịnh. Theo quan điểm của cơ quan công tố, hai bị cáo này không liên quan đến khu vực cưỡng chế bởi hơn 20 ha đầm được chính quyền giao cho bị cáo Vươn.

Trong khi đó, các luật sư của bị cáo Vươn, Quý tập trung vào việc xác định loại đạn được sử dụng có thể gây sát thương với người hay không. Ông Vươn nói: "Tôi khẳng định đạn bắn chim bắn khoảng 20 - 30 m không thể làm chết người. Tôi xin đứng ra làm thí nghiệm để bắn loại đạn này". Do các vết thương có đường kính là 5 mm nên luật sư cho rằng loại đạn bắn ra phải nhỏ hơn 5 mm.

Tuy nhiên, giám định viên Lê Tuyết Cẩn cho hay, sau khi công an gửi các mẫu vật gồm ba loại đạn (2,5 mm, 3,5 mm và 8,5 mm) đã làm các giám định và kết luận chúng có thể gây sát thương, tử vong. "Chúng tôi dựa vào các phương tiện máy móc khoa học cùng với việc dựa trên nhiều thực nghiệm", ông Cẩn cho biết.

Tại toà, một lần nữa luật sư tiếp tục đưa ra hai bức ảnh, trong đó có việc trên các bức tường trong và ngoài nhà ông Quý đều có vết lỗ chỗ. Bị cáo Quý khai trước đó không hề có, và khẳng định vết lõm này do lực lượng cưỡng chế gây nên. Nhân chứng Vũ Văn Thuỷ tham gia tổ cưỡng chế khẳng định mình cầm theo khẩu K54 nhưng "chỉ bắn chỉ thiên khi thấy anh Tuấn dính đạn, máu me đầy mặt".

Theo VNE

Các tin cũ hơn