Trò "tẩu tán bẩn thỉu" của công ty Nicotex Thanh Thái

Thứ bảy, 14/09/2013, 10:51
Trong 2 ngày (8-10/9) liên tiếp xảy ra 2 vụ việc được coi là hết sức “bất thường” tại công ty Nicotex Thanh Thái. Nhiều người dân cho rằng, phía công ty này đang cố tình làm thay đổi hiện trường vụ chôn thuốc sâu đã người dân và cơ quan chức năng phát hiện trước đó.
Dấu hiệu bất thường?
Theo phản ánh của người dân, khoảng 21h ngày 8/9 chiếc xe mang BKS 29N – 1622 do lái xe Đào Viết Tiến, ngụ tại Quận Hoàng Mai (Hà Nội), chở một máy nén hơi vào khu vực công ty Nicotex.
Phát hiện ra điều bất thường, một số người dân đã nhanh chóng kéo đến, vây giữ chiếc xe, đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng.

Người dân phát hiện ra chiếc xe chở máy nén hơi được đưa vào công ty Nicotex vào đêm 8/9
Ông Phong, người trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết: “Ngày 8/9 người dân phát hiện chiếc xe này vào nhà máy Nicotex. Vì nghi ngờ chiếc xe này vào để tẩu tán tang vật trong nhà máy nên chúng tôi quyết định chờ để bắt quả tang.
Đến sáng hôm sau (9/9) nghe tiếng máy nổ trong khuôn viên nhà máy, nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, lập tức nhiều người dân đã có mặt tại hiện trường, nơi phát ra tiếng máy nổ để tìm hiểu sự tình.
Tại hiện trường, người dân phát hiện một chiếc máy nén hơi được đặt trong khuôn viên nhà máy Nicotex, đồng thời phát hiện một số loại hóa chất không có nhãn mác, màu vàng có nhiều dạng như: dạng lỏng, dạng rắn, bột…

Cũng tại khuôn viên nhà máy Nicotex (sáng 9/9) phát hiện nhiều chai lọ có chứa hóa chất lạ
Theo nhiều người dân phán đoán, thiết bị này có thể sử dụng để đưa hóa chất vào đường ống rồi dùng máy sục nhằm khử mùi đặc trưng của thuốc sâu, đồng thời không loại trừ phương làm thay đổi hiện trường đã có trước đó.
Cũng tại hiện trường, lái xe Đào Viết Tiến cho hay,  ông được một người tên Nam làm công ty điện nước ở ngoài Hà Nội thuê chở chiếc máy nổ vào công ty cho hai người thợ làm. Còn làm gì và làm như thế nào thì ông không rõ.
Điều khó hiểu là, tại thời điểm trên, khi người dân đang chất vấn lái xe nhằm làm rõ sự tình thì 2 người thợ được thuê làm công việc nén hơi đã “mất tích” một cách bí hiểm trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân.
Cũng theo ông Tiến, tại thời điểm ông lái xe vào Công ty không hề phát hiện ra công ty công ty đang trong tình trạng “giới nghiêm” để phục vụ điều tra, thu thập tang chứng vật chứng.
Đồng thời vị lái xe này cũng khẳng định khi cho xe đi vào cổng Công ty không thấy công an, hay bảo vệ nào ngăn cản cho đến khi bị người dân bắt giữ xe thì ông này mới biết rõ sự tình.
Tiếp đó, vào khoảng 22h ngày 10/9, nhiều người dân đã phát hiện 4 đối tượng vọt tường vào khuôn viên nhà máy Nicotex với những biểu hiện lén lút và khả nghi.

Đêm 9/9 nhiều người dân phát hiện 4 đối tượng vọt tường từ nhà máy Nicotex ra ngoài với nhiều dấu hiệu khả nghi
Anh Thái, một người dân chứng kiến sự việc cho biết, khi đi trên đường đến nhà máy để thay ca trực cho một vài người, anh phát hiện 4 người từ trong nhà máy Nicotex vọt tường ra ngoài. “Khi đó tôi liền kêu mọi người đến để chứng kiến sự việc. Tuy nhiên khi người dân đến thì các đối tượng trên đã tẩu thoát.
Anh Thái cho biết thêm, khi chạy trốn, phát hiện các đối tượng này ôm một thùng cát tông. Nhân chứng cũng phán đoán rất có thể các đối tượng này mang hóa chất vào nhà máy để khử mùi hoặc đem tang vật đi tẩu tán (?!).
Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã yêu cầu lực lượng CA lập biên bản hiện trường. Theo đó, tại hiện trường thu thập được là 1 đôi dép và nhiều chai, lọ thuốc BVTV mới được SX nằm rải rác trong và ngoài tường rào Cty.
Chỉ người dân biết, lực lượng chức năng không hề biết?
Hai ngày vừa qua, những hiện tượng bất thường đã liên tiếp xảy tại địa điểm công ty Nicotex đóng chốt. Điều khó hiểu là trong khi tại khuôn viên và công ty đều đã được các đơn vị chức năng niêm phong và canh phòng cẩn mật, thế nhưng không hiểu vì sao các lực lượng chức năng vì…“buồn ngủ” hay cố tình không biết, để các đối tượng khả nghi (?) đột nhập một cách dễ dàng đến vậy.
Lý giải sự việc chiếc xe tải bị người dân bắt giữ, ông Lê Minh Tuấn, Công an huyện Cẩm Thuỷ, tổ trưởng kíp trực tại Cty Nicotex Thanh Thái cho biết, hôm đó kíp trực của ông mới thay kíp trực trước từ sáng ngày 9/9. Khi chúng tôi đến thì đã thấy họ đang bơm hơi ở đây rồi nên không biết vì sao xe này vào được bên trong.

Ngay khi phát hiện 4 đối tượng khả nghi, nhiều người dân đã báo cáo lực lượng chức năng lập biên bản hiện trương ngay trong đêm
Hóa ra, cả kể từ kíp trực trước đến khi kíp trực của ông Tuấn đều nhận ra những biểu hiện bất thường, thế nhưng công an huyện Cẩm Thủy vẫn “án binh bất động”(?)
Cũng theo ông Tuấn thì những sự việc trên đã được ông đã báo cáo lãnh đạo nhưng không có chỉ đạo từ cấp trên: “Thấy bất thường, tôi đã ra hỏi thì được công nhân ở đây cho biết, họ được công ty thuê về để sục giếng. Tôi đã báo cáo sự việc trên với lãnh đạo của tôi nhưng không thấy có chỉ đạo gì”?.
Để biện minh cho những sự việc bất thường trên ông Tuấn phân bua: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm trông coi trật tự ở đây, còn việc niêm phong công ty như thế nào là do lãnh đạo công an tỉnh, công an huyện và người dân ký kết với nhau nên chúng tôi không biết họ đã ký kết cái gì?”.
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 10/9, dẫn theo báo điện tử Chinhphu.vn, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vụ Công ty Nicotex ở xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa chôn thuốc sâu độc hại.
Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vụ việc Công ty Nicotex chôn thuốc sâu độc hại, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9/2013.
Theo GDVN

Các tin cũ hơn