Sắp có tem điện tử phân biệt hàng thật

Thứ sáu, 13/04/2012, 15:38
Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm nào đó muốn biết đó có phải là sản phẩm thật hay không chỉ cần cào vào phần cào trên tem, mã số sẽ lộ ra, có số điện thoại hiện trên đó.

Các tin khác

>>Tem chống giả điện tử: Lo hàng giả, tem thật
>>Công bố Tem xác thực hàng hoá điện tử SMS

 



Tem chống hàng giả của công ty Vina CHG (Ảnh minh họa)
 

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN vừa công bố mẫu tem điện tử giúp nhận diện hàng thật, giả. Phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN.

Ông Hùng cho biết, trên con tem này sẽ có in tên pháp nhân và logo của Hội. Mẫu tem sử dụng công nghệ số hiện đại, được mã hóa pin, có dấu bảo an thiết kế bảo mật, dãy số mã hóa chỉ sử dụng một lần, không trùng lặp, do vậy khó có thể làm giả như nhiều loại tem chống giả hiện nay…

Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm nào đó muốn biết đó có phải là sản phẩm thật hay không chỉ cần cào vào phần cào trên tem, mã số sẽ lộ ra, có số điện thoại hiện trên đó. Người tiêu dùng có thể gọi điện, nhắn tin theo số điện thoại có trên tem hoặc vào website để tra mã số là biết sản phẩm mình mua có phải thật hay không. Tất cả đều tự động; thậm chí người tiêu dùng có thể dùng nước bôi lên tem cũng lộ ra mã số để giúp phân biệt hàng thật, giả.

Vậy bất cứ sản phẩm nào cũng sử dụng được tem này, thưa ông?

- Hiện chúng tôi mới đang giới thiệu chức năng, công dụng của tem. Tem sẽ được phát hành tùy thuộc vào đơn đặt hàng của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, chứ không phải sản phẩm nào cũng có thể sử dụng tem này. Lượng tem sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp đặt hàng. Tuy nhiên, mẫu tem thì giống nhau, có logo của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN.

Ở VN, hiện tượng làm giả con tem hoặc dùng tem thật dán lên hàng giả đã từng xảy ra khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Vậy làm sao để người tiêu dùng tin và an tâm vào tem điện tử này?

- Tem này hoàn toàn khác các tem dán thông thường vì sử dụng công nghệ cao, có mã số nên bị làm giả sẽ khó, nếu có cũng rất hãn hữu. Tuy nhiên, nếu tem này bị làm giả, chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp xử lý, cụ thể là các ngành chức năng như công an, quản lý thị trường sẽ dễ dàng vào cuộc và truy tận gốc cơ sở làm giả tem vì như tôi đã nói tem này được mã hóa pin, có dấu bảo an thiết kế bảo mật...

Đến thời điểm này đã có doanh nghiệp sản xuất hàng hóa nào đặt hàng tem này chưa, thưa ông?

- Nhiều doanh nghiệp và địa phương đã gọi điện về cho chúng tôi để đặt hàng. Do vậy, chỉ nay mai, các con tem điện tử đầu tiên của chúng tôi sẽ được công bố và đưa vào sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Việt

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn