Cô gái lão hóa ở Quảng Nam đã trẻ lại hơn 30 tuổi

Thứ tư, 16/05/2012, 14:39
Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - người phụ nữ 28 tuổi có khuôn mặt như bà lão 70 tuổi ở Quảng Nam sau khi qua Đài Loan chữa bệnh một tháng.

>>“Cô gái thành bà lão” nhập viện cấp cứu
>>Biến bà lão 60 thành thiếu phụ 40
>>Tìm ra thủ phạm khiến cô gái 26 tuổi hóa bà lão

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai trả lời phóng viên tại TP.HCM chiều 15/5
 

Nụ cười rạng rỡ, thêm một chút son phấn, chiếc trâm cài tóc và bộ áo quần trẻ trung, chị Mai gần như lột xác so với hình dáng của bà lão 70 tuổi trước khi đi chữa bệnh.

Chị Mai nói giọng nghèn nghẹn: “Mấy bữa rồi tôi cứ soi gương hoài. Bữa đầu soi gương tôi không nhận ra mình. Tôi nghĩ mình đã có thêm một ngày sinh nữa, đó là ngày tôi qua Đài Loan...”.

Hai tuần sau sẽ trẻ tự nhiên hơn

Không chỉ khuôn mặt mà theo lời chị Mai, các vết da nhăn nheo ở tay, chân và nhiều vùng khác của cơ thể cũng đã giảm bớt rất nhiều. Quan sát bên ngoài, khuôn mặt chị Mai là nơi có sự thay đổi rõ nét nhất, ngoại trừ khóe môi và một chút nơi đuôi mắt, các vùng da còn lại không còn nếp nhăn. Dù vậy khuôn mặt chị Mai có dấu hiệu phù nề.

Chị Mai cho biết không cảm thấy đau về những chỗ phù nề này, còn bác sĩ Trần Hồng Cơ (Hung Chi Chen) - viện trưởng Trung tâm Dịch vụ y khoa quốc tế của Bệnh viện Đại học Y dược Trung Hoa của Đài Loan (CMUH) cho biết, trong hai tuần nữa, các điểm phù nề này sẽ xẹp xuống, khuôn mặt chị Mai sẽ trẻ và tự nhiên hơn bây giờ.

Khuôn mặt luôn cười tươi, nhưng không nói được nhiều vì xúc động, chị Mai cho biết khi mới qua Đài Loan tinh thần chị rất suy sụp.

Chị kể: “Hồi mới sang, đi với em trai mà người bên Đài Loan cứ tưởng hai mẹ con. Tôi nghĩ qua tới đây rồi mà còn mang khuôn mặt già nua trở về, bệnh tình không xong thì chắc chết sướng hơn”. Suy nghĩ bi quan, cộng với những biến chứng về não, mắt và phổi làm sức khỏe của chị Mai trong những ngày đầu sang Đài Loan rất yếu.

Lúc đầu, chị Mai chỉ có thể đi được một đoạn là phải dừng lại thở gấp và thường xuyên chóng mặt. Tuy nhiên sau khi được phẫu thuật não, điều trị bằng thuốc chị Mai đã bớt chứng teo mạch máu, đồng thời phổi có dấu hiệu hồi phục giúp chị khỏe thêm rất nhiều.

Các biến chứng về dị ứng da cũng dừng lại, đồng thời nhiều vùng da dần có sự hồi phục, bớt nhăn nheo. Khi các biến chứng tạm dừng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt cho chị Mai.

Tránh tiếp xúc nắng

BS Trần Hồng Cơ - người trực tiếp điều trị cho chị Mai cho biết: "Điểm mấu chốt trong quá trình điều trị chính là việc chẩn đoán về cấu trúc gen. Các chuyên gia đã phát hiện có trục trặc trong cấu trúc của đôi nhiễm sắc thể thứ 8. Đây là chứng bệnh mà y học thế giới gọi là hội chứng Werner. Những trục trặc này có thể do di truyền từ cha mẹ, khi cấu trúc gen của cha mẹ có vấn đề và xác suất di truyền gen đối với con cái là 25%.

Chính điều này khiến sự phân hóa của sợi nguyên bào diễn ra rất chậm và triệu chứng sẽ thể hiện rõ nhất với những bộ phận cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và một khi đã bị tác động thì rất khó khắc phục. Trường hợp của chị Mai biểu hiện rõ nhất ở sự thay đổi của làn da, suy giảm chức năng mắt và hai lá phổi".

Trong thời gian điều trị tại Đài Loan, chị Mai được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật não và giải phẫu thẩm mỹ. BS Trần Hồng Cơ khẳng định bệnh tình chị Mai vẫn còn tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, chị Mai đã có thể sinh hoạt, làm việc bình thường, chỉ cần tránh tiếp xúc với ánh nắng gay gắt vào giữa trưa, còn nắng sáng và buổi chiều tà hoặc chiếu qua kính thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Sau khi chị Mai về nước, qua sự theo dõi của cơ sở y tế địa phương và sự liên lạc thường xuyên với chị Mai, các bác sĩ ở Đài Loan vẫn tiếp tục đưa ra phác đồ điều trị để chị Mai có thể cải thiện thêm sức khỏe.

Một mối lo khác được BS Trần Hồng Cơ cảnh báo từ các nghiên cứu trên gen, các bác sĩ phát hiện em trai của chị Mai cũng có gen bệnh như chị Mai, dù hiện chưa có các biểu hiện lâm sàng của hội chứng Werner.

Do đó, các bác sĩ đã khuyên anh tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như tia cực tím, các chất tẩy rửa. Đồng thời do bệnh có tính di truyền nên các bác sĩ cũng sẽ xem xét việc đưa hai con của chị Ngọc Mai sang Đài Loan xét nghiệm gen.
 

Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn