Thời của chính chủ hay niềm vinh hạnh của kiếp chó mèo

Thứ năm, 06/12/2012, 16:13
Nối tiếp xe chính chủ, bố mẹ “chính chủ” trên chứng minh thư, mấy hôm nay, thiên hạ thêm phần ngơ ngác với đám cưới chính chủ, chó mèo chính chủ.
Trong cơn cuồng say lập thành tích, có vẻ như các bộ ngành, địa phương của chúng ta quyết không chịu nhường nhau đến một nửa bước chân.
 
Trước hết, nói về cái đám cưới chính chủ, sau khi Hà Nội hăng hái yêu cầu cán bộ không được làm tiệc cưới quá 50 mâm cỗ với 300 khách, hòng xứng đáng với cái danh hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến thanh lịch có thừa, nay, TP Hồ Chí Minh làm hơi ngược lại một tẹo tuy cùng mục đích.
 
Ấy là  các nhà hàng chỉ tiến hành tổ chức tiệc cưới khi có giấy chứng nhận kết hôn, nếu muốn được công nhận là nhà hàng văn minh, lành mạnh, tiết kiệm.
 
Không dám lạm bàn về mục đích cao siêu cũng như tính khả thi cao vời vợi của quy định này, nhưng phải nói rằng cái “đám cưới chính chủ” này hết sức có ý nghĩa nếu đặt trong một loạt những thứ “chính chủ” khác.
 
Cho đến tận giờ, dân tình và cánh báo chí vẫn đang hết sức sốt sắng với quy định ghi tên bố mẹ trên chứng minh thư nhân dân mẫu mới. Quý vị thử nghĩ coi, làm cô dâu chú rể mà không chính chủ thì khi làm bố, làm mẹ, những bậc người lớn chúng ta “chính chủ” thế quái nào được?

chomeo.jpg - 45.11 KB
Chó mèo cũng chính chủ.
 
Dĩ nhiên, những kẻ mang thân phận làm con cũng không nên lo lắng thái quá, vì cơ quan chức năng hình như cũng lo liệu đâu vào đấy cả rồi. Theo báo điện tử Infonet, một quan chức có thẩm quyền đã cho biết là đối với những trường hợp nhạy cảm như con ngoài giá thú, cha hoặc mẹ là tử tù, thụ tinh nhân tạo… sẽ thực hiện theo chỉ dẫn của lực lượng cấp chứng minh thư, theo hướng không nhất thiết phải kê khai và điền thông tin đó.
 
Không chỉ chu toàn, sự tiên liệu này còn xem ra còn mang tính nhân văn cao cả nữa kia. Chỉ hiềm một nỗi, cầm cái chứng minh thư không có danh tính các bậc sinh thành, hẳn thiên hạ sẽ rất tự tin mà phán rằng chủ nhân của nó hoặc là con của tử tù, hoặc là con ngoài giá thú, vân vân và vân vân…
 
Xin được trân trọng cảm ơn các vị có trách nhiệm đã có lòng nghĩ đến những thông tin nhạy cảm, nhưng giữ gìn bí mật theo phương thức công khai như vậy thì xem ra còn thú vị hơn chuyện “lạy ông tôi ở bụi này” nhiều!
 
Không chịu thua kém, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa làm lu mờ tất cả các loại “chính chủ” khác khi quyết định phê duyệt kế hoạch khống chế và loại trừ bệnh dại năm 2012, mà theo đó, toàn bộ chó, mèo trên toàn quốc sẽ phải được cấp số để quản lý.
 
Đặc biệt, Bộ yêu cầu lập các đội chuyên trách bắt giữ chó mèo thả rông ở các khu đô thị, nơi đông dân cư. Kinh phí hoạt động cho đội chuyên trách này sẽ được địa phương chu cấp.
 
Quy định này ngay lập tức làm dậy sóng các trang báo mạng, các diễn đàn, kẻ ủng hộ người phản đối xem ra còn om tỏi hơn cả chuyện quốc kế dân sinh. Riêng kẻ viết bài này, vốn là người không nuôi chó cũng chẳng nuôi mèo, tự thấy rằng những thằng trộm cướp là đáng thương hại nhất sau khi có kế hoạch của Bộ Nông nghiệp.
 
chomeo1.jpg - 46.70 KB
Chợ lao động thời khốn khó.

Nghe thì hơi kỳ khôi, nhưng thử tư duy một chút mà xem, ta sẽ thấy nếu các đội chuyên trách bắt giữ chó mèo thả rông này hoạt động hiệu quả, thì cái bọn trộm chó đang hoành hành khủng khiếp ở các tỉnh miền Trung sẽ hết đường mà làm ăn. Chưa hết, những kẻ hành nghề trộm cướp tại TP Hồ Chí Minh cũng sẽ thấy tủi hận vô cùng.
 
Không tủi hận sao cho được, khi gần đây cánh đầu trộm đuôi cướp vinh dự xuất hiện trên mặt báo hơi nhiều, đến nỗi nhiều tờ báo giật tít đùng đùng: Người Sài Gòn tập “sống chung” với cướp.
 
Ấy vậy mà, hình như bọn trộm cướp lại không được các cơ quan chức năng đếm xỉa gì đến, ngẫm thân phận chẳng bằng thân con chó, con mèo, chạy rông cũng có hẳn đội chuyên trách bắt giữ.
 
Niềm vinh hạnh được làm kiếp chó, kiếp mèo không dừng lại ở đấy. Báo Tuổi Trẻ ngày 5/12 cho biết thêm, các gia đình nuôi chó, mèo sẽ đăng ký các thông tin như loài, tên, giới tính, màu lông, tiêm phòng dại... Ngoài ra, khi đàn chó, mèo của gia đình tăng, giảm do nuôi thêm hoặc thú nuôi bỏ đi, bị mất, có biểu hiện mắc bệnh dại, người nuôi cũng phải khai báo.
 
Những người có tình yêu thiên bẩm với chó mèo ngay lập tức đã ủng hộ nhiệt liệt những quy định này. Ờ, động vật ngày nay cũng cần được tôn trọng, cho nên phải có tên, có giới tính (giới tính chứ không phải giống đực, giống cái nhé, nghe… súc vật lắm) đàng hoàng như ai.
 
Khi một nàng cún sinh con, hoặc khi chàng tiểu hổ bỗng dưng lăn đùng ra chết, anh có nghĩa vụ phải đi “khai sinh” và “khai tử” cho nó đấy. Rồi khi mua bán chó mà không sang tên đổi chủ thì xem ra cũng không ổn lắm, trừ phi quý vị mua về để nó làm bạn với mắm tôm, riềng mẻ.
 
Chưa hết, nếu con người khi đăng ký phải khai rõ họ tên bố mẹ, thì khi đăng ký cho chó mèo, các ông chủ bà chủ cũng phải cho biết nó thuộc loài nào, mà xác định đến loài, tức cũng động đến “xuất xứ”, đến “gia thế” rồi.
 
Chỉ khổ một nỗi, loài người chúng ta nhiều khi còn chẳng biết “xuất xứ” thế nào, huống hồ đám chó mèo có tiếng là sống tự do không theo quy củ nào? Cho nên, nghe nói hội những người phát cuồng vì động vật dự định sẽ đề xuất thêm quy định rằng chó mèo phối giống cũng phải “chính chủ”, có đăng ký đàng hoàng để dễ bề kiểm soát con cái sinh ra.
 
Khi nền kinh tế đang trong cơn khốn khó, câu chuyện “chính chủ” chó mèo này chứng tỏ người Việt Nam ta không chỉ hơn đứt vị vua nọ bên Tàu muốn để tang cho con ngựa yêu theo lễ đại phu. Mà các nước Âu Mỹ văn minh nổi tiếng là yêu chó yêu mèo chắc cũng phải cắp cặp theo học dài dài.
 
Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn