Tổng thống tương lai của Hàn Quốc chưa mặn mà với Nhật

Thứ ba, 25/12/2012, 10:19
Bà Park Geun-hye, người sẽ là tổng thống mới của Hàn Quốc, vừa từ chối lời đề nghị gặp mặt của một đặc phái viên do thủ tướng tương lai của Nhật cử tới nhằm hàn gắn quan hệ song phương. 
Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe. Ảnh: KoreaHerald

Yonhap dẫn lời trợ lý tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết bà vừa từ chối "một cách tôn trọng" lời đề nghị gặp mặt của cựu bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Fukushiro Nukaga do "lịch làm việc dày đặc". "Tôi đã chuyển lời nhắn của bà ấy rằng sẽ tốt hơn nếu sắp xếp lại kế hoạch sau khi ông Abe chính thức nhậm chức vào ngày 26/12", trợ lý của bà Park cho hay và nói rằng lời từ chối không có mục đích chính trị.

Ông Fukushiro và ba quan chức cấp cao khác của của liên minh các nghị sĩ Nhật Bản và Hàn Quốc tuần trước được Thủ tướng tương lai Shinzo Abe chỉ định gửi thư chúc mừng bà Park thắng cử.

Ông Shinzo Abe và đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 16/12 giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật. Ông cam kết sẽ tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ hơn nữa đối với chuỗi đảo đang tranh chấp với Hàn Quốc có tên Dokdo/Takeshima, cũng như một số vấn đề khác liên quan tới quan hệ song phương.

Trong khi đó, nữ tổng thống mới thắng cử tháng trước nhấn mạnh rằng Dokdo/Takeshima không phải là một vấn đề phải thương lượng và kêu gọi Nhật Bản đối diện trực tiếp với vấn đề vì tương lai hai nước.

Nhật Bản hiện có tranh chấp chủ quyền đối với hai chuỗi đảo riêng biệt trên biển Hoa Đông với cả Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong một nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ với Trung Quốc, ông Shinzo Abe được cho là sẽ phái Masahiko Komura, một thành viên trong đảng Dân chủ Tự do gửi thư của ông tới các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào tháng sau.

Theo VNE

Các tin cũ hơn