Nghỉ học tránh rét có ảnh hưởng đến thi học kỳ?

Thứ ba, 08/01/2013, 07:07
 Nhiều phụ huynh lo ngại các trường nghỉ rét sẽ khiến lịch kiểm tra học kỳ của con em bị chậm lại.

Sáng nay, mặc dù nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C nhưng nhiều phụ huynh vẫn cho con đội rét đi học vì sợ mất bài, ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra học kỳ sắp tới. Một số phụ huynh học sinh một số trường nghỉ học thì băn khoăn liệu lịch kiểm tra học kỳ của con em có bị lùi lại?

Một số phụ huynh học sinh tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, do không nhận được thông báo nghỉ học của nhà trường, giáo viên nên sáng nay họ vẫn cho con đi học sau đó lại đi về.

“Sáng nay, tôi xem ti vi thấy nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C nhưng không thấy cô giáo, nhắn tin, gọi điện thông báo nên vẫn cho con đi học. Tôi hỏi một số phụ huynh cùng lớp họ cũng không biết nên đành cho con đi học kẻo lại mất bài, nhất là sắp kiểm tra học kỳ”, một phụ huynh chia sẻ.

gia ret
 Nhiều trường sáng ngày 7-1 đã viết thông báo cho học sinh nghỉ học. Ảnh: Dân Trí

Phụ huynh này cũng lo ngại việc nghỉ rét liệu có ảnh hưởng tới kế hoạch kiểm tra học kỳ của con mình.

“Tôi thấy cháu bảo trong tuần này sẽ kiểm tra học kỳ nhưng hôm nay nghỉ rét thế này không biết thay đổi thế nào. Việc nghỉ rét là cần thiết nhưng cũng sợ ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra của các cháu vì sau khi nghỉ học mà thi luôn chắc chắn tư tưởng sẽ bị chểnh mảng”, phụ huynh trường tiểu học Phương Mai lo ngại.

Không chỉ phụ huynh học sinh trường Phương Mai, nhiều phụ huynh các trường tiểu học khác như: Nghĩa Tân, Thủ Lệ, Thành Công B…. cũng có chung thắc mắc này.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Hiệu trưởng trường tiểu học Phương Mai cho biết, nhà trường đã thông báo kế hoạch nghỉ rét theo văn bản chỉ đạo của phòng giáo dục nhưng có thể một số phụ huynh do không nhớ nên vẫn cho con đi học.

Về kế hoạch thi học kỳ, bà Cúc cho biết, theo kế hoạch, học sinh sẽ làm bài thi học kỳ trong hai ngày 8-9/1 nhưng do nghỉ rét nên sẽ bị hoãn lại. Tuy nhiên, nó sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch học tập vì khi xếp lịch học đầu năm phòng giáo dục đã tính cả ngày nghỉ do thiên tai.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội khẳng định, khi thời tiết khắc nghiệt, việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh được ưu tiên hàng đầu, kế đến mới là học tập. Việc các trường nghỉ học để tránh rét không ảnh hưởng đến chương trình học vì kế hoạch học tập của học sinh tiểu học chỉ có 35 tuần. Theo đó, các trường có thể tổ chức dạy bù cho học sinh khi thời tiết tốt lên, vừa đảm bảo sức khỏe học sinh và đủ chương trình học.

Ông Thống cũng cho biết, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, cơ sở vật chất từng trường có thể chủ động cho học sinh nghỉ học hoặc đi học muộn hơn so với giờ quy định chứ không phải cấm các trường dạy khi nhiệt độ dưới 10 độ C.

“Nội dung văn bản không phải nói dưới 10 độ C là cấm các trường học mà là tùy vào điều kiện của từng trường mà họ được quyền cho học sinh nghỉ hay vẫn học bình thường nếu đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Thực tế, có trường ở trong khu chung cư, học sinh chỉ đi cầu thang máy đến trường, phòng học thì có điều hòa thì hoàn toàn có thể tổ chức tiết học bình thường.

Trong khi đó, nhiều trường ở ngoại thành, học sinh đi 4-5 cây số, quần áo, giầy dép thiếu thốn thì việc đi học trong thời tiết thế này rõ ràng rất vất vả. Văn bản hướng dẫn chung cho tất cả các trường ở Hà Nội chứ không phải chỉ riêng vùng nội thành”, ông Thống lý giải.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn