Quảng Bình: Tạm dừng hoạt động nhà máy gây ô nhiễm

Thứ năm, 10/01/2013, 07:03
Sau khi báo chí đăng bài “Dân đến nhà máy phản đối vì ô nhiễm”, ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Quảng Bình - cho biết, đã đến kiểm tra tình hình thực tế và phát hiện sự việc ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra là đúng như báo đã nêu.

Sở TNMT cũng đã có công văn báo cáo gửi UBND tỉnh về việc Nhà máy sản xuất tinh bột dong riềng xuất khẩu Long Giang (thuộc Cty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh) vận hành trong khi chưa hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến các khu vực dân cư xung quanh; sự cố vỡ van xả nước thải đã gây ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại một số diện tích đất canh tác của người dân.

Sau khi có báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo yêu cầu dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy sản xuất tinh bột dong riềng xuất khẩu Long Giang để xử lý sự cố môi trường; báo cáo Sở TNMT kết quả khắc phục sự cố và thực hiện đầy đủ nội dung quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi hoạt động trở lại.

o nhiem moi truong

 Nhà máy sản xuất sắn gây ô nhiễm cho người dân, trong khi được cấp phép để sản xuất tinh bột dong riềng. Ảnh: Linh Đan


Ngày 8.1, ông Lê Văn Phúc - GĐ Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh - cho biết, trước đó đã có công văn gửi UBND tỉnh về việc đề nghị Cty trên giải quyết hết nguyên liệu sắn tồn kho tại nhà máy và tập trung thu mua hết dong riềng nguyên liệu của niên vụ 2011-2012 để sản xuất tinh bột dong riềng, đồng thời cung cấp giống để mở rộng vùng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất ổn định đúng theo mục tiêu dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư (sản xuất tinh bột dong riềng - PV).

Tuy nhiên, ngày 9.1, UBND huyện Quảng Ninh và UBND huyện Lệ Thủy cho biết, Cty trên vẫn chưa có phương án cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu cho niên vụ sắp tới (?!).

Một câu hỏi được người dân đặt ra bây giờ là vùng nguyên liệu dong riềng để nhà máy vận hành trong thời gian sắp tới là chưa có, đồng nghĩa với việc nhà máy lại tiếp tục thu mua và sản xuất tinh bột sắn, và rồi người dân sẽ lại phải tiếp tục chịu hậu quả nặng nề của ô nhiễm môi trường.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn