Đàn cá heo kết thành “bè” cứu bạn

Thứ ba, 29/01/2013, 12:08
 Mười hai chú cá heo bơi đan xen kết thành chiếc “bè” vững chắc dìu người bạn đang kiệt sức khỏi chết đuối đã trở thành một trong những khoảnh khắc cảm động nhất về thế giới động vật.

Viện Nghiên cứu động vật biển có vú tại Ulsan (Hàn Quốc) vừa "chớp" được những thước phim sống động về đàn cá heo 12 con đang cố gắng giải cứu một thành viên trong đàn bị thương tại Kyum Park.

Đoạn phim cho thấy một con cá heo cái đang bơi lảo đảo do phần vây bị tê liệt. Ngay lập tức, những con cá heo khác tập trung dày đặc quanh con cá heo bị thương, lặn xuống dưới để giữ "bạn" không bị chìm.

Nửa giờ sau đó, đàn cá heo kết thành một chiếc “bè” chở con cá heo bị thương trên lưng.
 
ca heo

Đột nhiên, con cá heo cái rơi thẳng đứng xuống lòng đại dương. Ngay lập tức, đàn cá heo và những con mới vây lại giữ đầu đồng đội nhô lên mặt nước nhưng con cá heo đã ngừng thở. Tác giả đoạn phim nói trên cho biết 5 con cá heo vẫn tiếp tục chạm vào thân con cá heo đã chết cho đến khi nó chìm khuất khỏi tầm nhìn.

Tờ New Scientist dẫn lời bà McComb tại Đại học Sussex (Brighton, Anh) cho rằng việc một loài động vật thông minh và có tính bầy đàn hỗ trợ một thành viên bị thương là điều hết sức ý nghĩa. Cá heo là loài có thể đồng cảm khi đồng loại đau đớn đồng thời ý thức được việc phải giữ các thành viên trong bầy sống sót để cùng kiểm soát vùng biển của mình.

Trước đây, từng có nhiều câu chuyện cảm động về việc cá heo cứu đồng loại, đặc biệt là cá mẹ cứu con, nhưng đây là lần đầu tiên con người chứng kiến cả bầy cùng giúp đỡ thành viên gặp nạn. Thậm chí, các nhà khoa học tin rằng cá heo còn biết thương tiếc đồng loại đã chết.

Theo NLD

Các tin cũ hơn