Hãi hùng với hội chứng “xác chết di động”

Thứ năm, 28/03/2013, 09:25
Một trong những hội chứng rối loạn tâm thần kỳ lạ và hiếm có nhất trên thế giới là hội chứng Cotard (hay còn gọi là “xác chết di động”). Nó khiến cho những người bị mắc phải tưởng là mình đã chết hoặc không tồn tại.

Căn bệnh tâm thần hiếm có này được đặt theo tên một nhà thần kinh học người pháp ở thế kỷ thứ 19, ông Jules Cotard. Năm 1880, Jules giới thiệu một trường hợp bệnh nhân đầu tiên bị chẩn đoán mắc căn bệnh này có tên là Mademoiselle X trong một buổi thuyết trình của ông.

Mademoiselle X được cho là người luôn căm thù bản thân, phủ nhận sự tồn tại của Chúa trời, ác quỷ và cả sự tồn tại của một số bộ phận trên cơ thể. Cô ta cũng tin rằng mình bị nguyền rủa và không thể có một cái chết tự nhiên, do đó cô ta tự tuyệt thực đến chết.

Ảnh minh họa

Từ đó đến nay, đã có rất nhiều ca bị mắc hội chứng Cotard được ghi nhận. Một số người tin rằng họ bị mất hết máu và các cơ quan nội tạng. Một số khác lại nghĩ là mình đang dần bị thối rữa ra.

Hầu hết các trường hợp bị mắc hội chứng Cotard đều được chẩn đoán kèm với chứng tâm thần phân liệt nhưng đôi khi hội chứng này xuất hiện như một phản ứng phụ của thuốc diệt virus gây bệnh herpes.

Về mặt y tế, khu vực não nhận diện các khuôn mặt bị ảnh hưởng. Kết quả là những người này mất toàn bộ cảm xúc khi nhìn mặt những người khác. Do đó, họ sẽ cảm thấy tách biệt với thế giới và nghĩ là mình không còn sống.

Quá trình của căn bệnh bao gồm 3 giai đoạn: ủ bệnh, phát bệnh và trở thành mãn tính. Ở giai đoạn đầu tiên, bệnh nhân sẽ bị trầm cảm và hoang tưởng, đáng chú ý là cảm giác lo sợ. Ở giai đoạn phát bệnh, các triệu chứng sẽ nặng thêm và phát bệnh ra ngoài. Cuối cùng, tại giai đoạn mãn tính là ảo tưởng nặng và trầm cảm kéo dài.

Bệnh Cotard có thể điều trị khỏi nhưng mất thời gian bằng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, chống ảo tưởng và an thần.
 
Theo Danviet

Các tin cũ hơn