Ông Nguyễn Bá Thanh: Tui đi nhiều anh mừng lắm

Thứ hai, 01/04/2013, 14:20
"Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tui truy vấn, bóc tách khuyến điểm" - ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, nói sau khi thôi chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

Phát biểu sau khi thôi chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011 - 2016), ông Nguyễn Bá Thanh thẳng thắn: "Đà Nẵng có được như ngày hôm nay, ngoài sự lãnh đạo của tập thể cũng có thành tích, đóng góp cá nhân của tui. Đà Nẵng còn tồn tại những hạn chế, khuyết điểm như hôm nay, cũng có phần trách nhiệm cá nhân của tui".

Trần Thọ, Nguyễn Bá Thanh
Ông Trần Thọ - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016 (trái) và ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Thanh Niên.

Hai tháng, sụt 4 kg

Ông Nguyễn Bá Thanh tâm sự: "Cách đây 2 năm, Bộ Chính trị cũng đã đề cập đến chuyện đi - ở của tui. Tuy nhiên, tui cũng có xin ở lại làm hết nhiệm kỳ của mình ở Đà Nẵng".

"Vì vậy, Bộ Chính trị cử đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư. Sau này, do yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ Chính trị lại điều động tui ra làm Trưởng ban Nội chính T.Ư".

"Tui ở thì anh Minh đi. Tui đi thì nhiều khả năng anh Minh sẽ trở về. Đấy là tui nói nhiều khả năng thôi nghe, còn thế nào là do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết nữa. Là tui có niềm tin anh Minh sẽ được Bộ Chính trị cử về làm Bí thư Đà Nẵng, trễ nhất là trong tháng nữa thôi".

Ông Nguyễn Bá Thanh tâm sự về khoảng thời gian 2 tháng làm việc tại T.Ư: "Các đồng chí cũng biết, công việc của tui hiện tại rất bận rộn. Mới ra 2 tháng đã sụt hết 4 kg rồi. Ra trung ương phải đọc nhiều, tài liệu nhiều lắm, mà họp cũng nhiều...".

"Tui giờ cũng cơm niêu nước lọ, đi ra có một mình, gia đình ở lại, nên cũng phải tự lo. Tuy bận rộn, nhiều việc, nhưng tui không thể không quan tâm tới Đà Nẵng. Nhiệm vụ hôm nay kết thúc (ý nói chức danh Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2018) nhưng tui còn là đại biểu quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng, còn làm Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, nên cũng về Đà Nẵng dài dài. Ngay cả Bệnh viện Ung thư cũng vậy, cũng còn lo...".

Thể hiện sự quan tâm của mình vì Đà Nẵng phát triển, ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Tui sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến để làm sao cho Đà Nẵng phát triển, đi lên. Không phải từ bây giờ mà cho đến khi nào về hưu tui cũng sẽ tham gia đóng góp ý kiến cho các đồng chí".

"Tui tin phong trào ở Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Với điều kiện trên - dưới phải đồng lòng, đã làm thì phải làm cho quyết liệt", ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Có anh buồn, nhưng nhiều anh mừng

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, bản thân ông có được như ngày hôm nay cũng nhờ vào sự đoàn kết, đồng thuận của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng.

"Tui cũng dự trù làm nốt những phần việc, những chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, do yêu cầu công tác mới, nên tui mong các đồng chí, các đại biểu HĐND tiếp tục làm nốt những phần việc còn lại của nhiệm kỳ".

"Tui mong các đồng chí làm việc tập trung hơn, hiệu quả hơn. Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tui truy vấn, bóc tách khuyến điểm".

Nói xong, ông Nguyễn Bá Thanh thổ lộ: "Thực tình tui cũng không muốn kỷ luật ai, nhưng công việc mà người dân tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý chứ. Với trách nhiệm người dân giao phó thì mình phải lo nói thật, làm thật, đừng nói rồi bỏ đó...".

Trong niềm xúc động khi chia tay Đà Nẵng để nhận nhiệm vụ Trưởng ban Nội chính T.Ư, ông Nguyễn Bá Thanh tâm tình: "Tui còn đi đi về về gặp mặt các đồng chí và cử tri Đà Nẵng dài dài. Tui hứa sẽ cùng cộng đồng trách nhiệm với các đồng chí...".

"Phải xử lý cò chung cư"

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, trước đây lập Tổ xử lý nhà chung cư tại HĐND TP Đà Nẵng, bước đầu đạt hiệu quả, nhưng sau đó lại nảy sinh vấn nạn "cò" chung cư. Ở quận Sơn Trà, công an bắt một trường hợp nhận tiền của người nghèo để chạy xin chung cư.

Rồi, phát hiện văn thư ở Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng chuyển danh sách người nghèo đã được ký duyệt nhận chung cư cho "cò" bên ngoài. Rồi các tay "cò" này đi gặp những người được nhận căn hộ chung cư yêu cầu đưa 5-10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Tui đề nghị lãnh đạo Công an Đà Nẵng làm quyết liệt, xử lý nghiêm minh. Với mấy anh, 5 - 10 triệu đồng không là gì, nhưng với người nghèo, người không có nhà, số tiền này lớn lắm. Đây là chuyện lớn, chứ nhỏ đâu mà không xử lý!".

Đối với những công chức, viên chức có hành vi "tuồn" danh sách đã phê duyệt, tiếp tay cho cò ăn chặn tiền của dân nghèo, ông Thanh đề nghị: "UBND TP.Đà Nẵng phải kỷ luật nặng vào, có Đảng thì kỷ luật về mặt Đảng; về phía chính quyền thì hạ bậc lương, chuyển công tác, nặng thì phải sa thải...".

Sáng 1/4, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 đã họp phiên bất thường, miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011 - 2016) của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư và bầu ông Trần Thọ, Phó bí thư thường trực Phụ trách Thành ủy Đà Nẵng làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn