Toàn cảnh vụ đánh bom Boston và cuộc vây bắt nghi phạm

Thứ bảy, 20/04/2013, 14:41
Vụ đánh bom khủng bố nhằm vào cuộc thi chạy Boston Marathon hôm 15/4 làm ba người chết, gần 180 người bị thương, kéo theo việc toàn thành phố Boston bị phong tỏa trong cuộc truy lùng nghi phạm gắt gao.

 

Bản đồ toàn cảnh vụ đánh bom và cuộc truy đuổi của cảnh sát với hai nghi phạm. Địa điểm nổ bom là quảng trường Copley, góc dưới bên phải. Địa điểm số 1 là Viện đại học Công nghệ Massachussets, số 2 là Phố Ba ở Cambridge, nơi hai nghi phạm cướp chiếc xe Mercedes SUV của một người đàn ông và thả ông ở địa điểm số 3 tại trạm xăng Memorial Drive ở Cambridge.Địa điểm số 4 và 5 là Watertown, nơi xảy ra cuộc đọ súng, tiêu diệt được Nghi phạm Một và bắt được Nghi phạm Hai một ngày sau đó. Đồ họa: CNN

- Thứ hai, 15/4: Hai quả bom phát nổ gần vạch đích của cuộc thi chạy quốc tế Boston Marathon, làm ba người chết, trong đó có một trẻ em, và làm nhiều người bị thương.

Vụ tấn công khủng bố xảy ra lúc 14h45 ngày 15/4 theo giờ địa phương ở địa điểm gần vạch đích của cuộc thi chạy quốc tế thường niên Boston Marathon. Hai tiếng nổ lớn được ghi nhận tại quảng trường Copley, ở thủ phủ Boston của bang Massachusetts. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chưa rõ ai là kẻ đứng sau vụ tấn công nhưng yêu cầu chính phủ của ông làm mọi việc cần thiết để hỗ trợ các nạn nhân và tìm ra thủ phạm.

- Thứ ba, 16/4: Các bác sĩ cho biết nạn nhân dính thương tích trong vụ nổ bom là vị bị trúng những viên bi, mảnh bom và nhiều vật nhọn. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết không có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm và các nhà điều tra đang xem xét một loạt các nghi phạm.

Tổng thống Obama gọi hành động đánh bom là hành động khủng bố và là "một hành động tàn ác và hèn nhát".

Một bức thư gửi tới cho tổng thống được phát hiện có chất độc chết người ricin, tuy nhiên chưa có lời khẳng định nó có liên quan đến vụ đánh bom ở Boston.

- Thứ tư, 17/4: Nhà chức trách bác bỏ thông tin đã bắt được một cá nhân có liên quan đến vụ đánh bom, nhưng cảnh sát cho hay họ có những bức ảnh của một nghi phạm từ camera giám sát tại hiện trường và ảnh chụp được gần vạch đích vào thời điểm quả bom phát nổ.

- Thứ năm, 18/4: Tổng thống Obama tham dự một lễ cầu nguyện đặc biệt ở một nhà thờ tại Boston cùng với các nạn nhân, nhân viên cứu hộ và các quan chức của thành phố Boston và bang Massachusetts. Ông thề sẽ truy tìm không ngừng nghỉ kẻ đã giết hại Martin Richard, 8 tuổi, Krystle Campbell, 29 tuổi và Lu Lingzi, một sinh viên Trung Quốc 23 tuổi.

Cùng ngày, FBI công bố những bức ảnh và video của hai nghi phạm liên quan đến vụ tấn công, đề nghị người dân giúp đỡ nhận dạng các nghi phạm.

- Thứ sáu, 19/4: Một trong hai nghi phạm đánh bom ở Bostom bị cảnh sát tiêu diệt ở Watertown, ngoại ô Boston. Nghi phạm Một được nhận dạng là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, có gốc gác Chechnya.Tối cùng ngày, một cảnh sát tại Viện đại học Công nghệ Massachusetts ở ngoại ô Boston bị bắn chết trong khuôn viên của trường sau cuộc đọ súng với các nghi phạm đang chạy trốn. Một cảnh sát khác bị thương trong vụ việc.

Một cuộc truy lùng gắt gao được mở ra để tìm kiếm Nghi phạm Hai, Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, em trai của Nghi phạm Một, trong khi hệ thống giao thông công cộng ở Boston ngừng hoạt động, trường học, hàng quán đóng cửa và người dân được yêu cầu ở trong nhà.

Tối thứ sáu theo giờ địa phương, cảnh sát Boston chính thức thông báo bắt được Nghi phạm Hai của vụ đánh bom tại khu nhà của hai kẻ tình nghi ở ngoại ô Boston. "Bắt được nghi phạm! Cuộc săn đuổi đã kết thúc, việc tìm kiếm đã hoàn thành, khủng bố chấm dứt và công lý đã chiến thắng", tài khoản Twitter chính thức của cảnh sát thành phố Boston viết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn