Chỉ loài người mới kỳ thị đồng tính

Thứ sáu, 17/05/2013, 11:58
Nam tính được xem là một phẩm chất cao cả của nam giới. Bạn xem, có bao giờ nam giới “thẳng” lại mặc váy hay thoa son không? Trong khi đó phụ nữ mặc trang phục của nam giới là chuyện bình thường.

Tôi xin phép được bàn về vấn đề này với các quan điểm về xã hội học để có cái nhìn toàn diện hơn.

Hiện tượng đồng tính được ghi nhận từ xa xưa, từ Đông sang Tây. Vua Vệ Linh Công thời Xuân Thu ở Trung Quốc là người đồng tính. Vua Alexander Đại đế hay bị nghi ngờ là đồng tính.

Trong các cổ vật ở thành La Mã có một mảnh đất nung với hình khắc miêu tả hai người đàn ông đang âu yếm nhau. Như vậy đồng tính đã có từ lâu, và xã hội loài người vẫn luôn biết đến hiện tượng này.

Đồng tính trong loài vật cũng được ghi nhận khá phổ biến, từ cá voi, linh dương, chim cánh cụt, khỉ cho tới nhiều loài khác. Các bài báo khoa học đăng trên báo chí cũng chỉ rõ hiện tượng đồng tính khá phổ biến trong tự nhiên. Nhưng có vẻ như chỉ loài người là có hiện tượng kì thị đồng tính. Nguyên nhân vì sao?

dong tinh

Có nhiều giả thuyết cho hiện tượng kỳ thị đồng tính. Thực sự thì loài người luôn mong muốn sự đồng nhất và ít chấp nhận sự khác biệt. Người da trắng trong xã hội phương Tây kì thị người da màu, mãi tới vài chục năm gần đây sự kỳ thị mới bớt đi. 

Ai cũng biết tại Mỹ người da đen đã từng bị kỳ thị và phải ở riêng tới tận những năm 1960. Người Trung Quốc vài trăm năm trước vẫn gọi người da trắng là lũ quỉ hồng mao và gọi các dân tộc lân cận là man di. Như vậy sự kì thị do khác biệt là phổ biến trong loài người.

Trong một bối cảnh mà đại đa số nhân loại là người dị tính, thì sự kỳ thị số nhỏ là người đồng tính cũng không có gì quá khó hiểu. Những người đồng tính đã bước ra khỏi khuôn khổ về cách hành xử tình dục thông thường.

Chắc các bạn đã từng nghe câu “Cứ giống người ta là được”, hay “Thiệt là cái thứ không giống ai”… Vậy thì người đồng tính “không giống ai”, làm sao mà không bị kỳ thị được.

Có một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, nam giới kỳ thị đồng tính vì cảm thấy rằng đồng tính đe dọa nam tính. Nam tính được xem là một phẩm chất cao cả của nam giới. Bạn xem, có bao giờ nam giới “thẳng” lại mặc váy hay thoa son không? Trong khi đó phụ nữ mặc trang phục của nam giới là chuyện bình thường.

Bởi vì nam tính luôn được đề cao trong tâm thức người ở các dân tộc theo phụ hệ, nên việc một người đàn ông quan hệ tình dục với một người đàn ông khác khiến nam giới cảm thấy nam tính bị đe dọa, bởi khi quan hệ với đàn ông thì có khác gì là phụ nữ.

Còn khi hai người phụ nữ quan hệ với nhau thì đàn ông bị cho ra rìa. Nghiên cứu này tuy thú vị nhưng nó không nhắc tới lý do vì sao phụ nữ cũng kỳ thị đồng tính.

Đó là một số nguyên nhân loài người từ xa xưa đã kỳ thị người đồng tính. Tuy nhiên với xã hội hiện đại ngày nay, khi nhân quyền của con người ngày càng được tôn trọng, đề cao, thì vấn đề người đồng tính càng phải được nhìn thoáng hơn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn