Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines

Thứ sáu, 17/05/2013, 13:35
Đài Bắc không cần Bắc  Kinh can thiệp và khuyến cáo Philippines từ bỏ chính sách “một Trung Quốc” để giải quyết căng thẳng liên quan đến sự cố trên biển ngày 9/5.

Cụ thể, Wang Yu-chi, người đứng đầu Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan tuyên bố, Philippines không nên thêm dầu vào lửa, làm rối hoặc phức tạp thêm quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan bằng cách áp dụng chính sách “một Trung Quốc” trong việc giải quyết căng thẳng với hòn đảo liên quan đến sự cố trên biển ngày 9/5.

Wang Yu-chi, người đứng đấu Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan.

Ông Wang nhấn mạnh, chính quyền Mã Anh Cửu không hề có ý định chấp nhận chuyện các tàu Trung Quốc bảo vệ tàu cá Đài Loan trong vùng biển tranh chấp. 

Trong khi đó, Wu Mei-hung, Phát ngôn viên của Hội đồng các vấn đề Đại lục nhấn mạnh, chính phủ Đài Loan không hoan nghênh bất cứ để nghị nào của Trung Quốc để giúp hộ tống và bảo vệ tàu cá của ngư dân hòn đảo. Đồng thời, Đài Loan cũng không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào của Trung Quốc đối với tranh chấp giữa hòn đảo vào Philippines.

Các tuyên bố trên đến trong bối cảnh, nghị sĩ Lee Chun-yi của Đảng Dân chủ Tiến bộ đối lập cáo buộc ông Wang và ông Lin Join-sane, Chủ tịch Quỹ trao đổi hai bờ eo biển của Đài Loan (SEF) đang lên kế hoạch thể hiện lòng biết ơn đối với sự sẵn lòng giúp đỡ của Bắc Kinh hòng gây áp lực buộc Manila phải xin lỗi trong vụ bắn chết ngư dân hòn đảo hôm 9/5.

Tuy nhiên, ông Wang phủ nhận các cáo buộc của đảng đối lập và nhấn mạnh, chính phủ Đài Loan từ chối mọi sự can thiệp trực tiếp của Trung Quốc để tránh làm tình hình thêm phức tạp. “Đây là vấn đề và trách nhiệm của chính phủ Đài Loan”, ông Wang nhấn mạnh.

Đài Bắc hiện vẫn không thỏa mãn với cách xử sự của Manila đối với sự cố hôm 9/5 và không chấp nhận lời xin lỗi dưới hình thức, chính phủ thay mặt cho nhân dân Philippines trực tiếp gửi tới người dân Đài Loan. Đài Bắc xem đây là nỗ lực né tránh trách nhiệm của Philippines.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn