Đài Loan tập trận trên Biển Đông trả đũa Philippines

Thứ sáu, 17/05/2013, 00:19
Ngày 16/5, Hải quân Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu cuộc tập trận chung với lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo này tại đúng nơi xảy ra vụ nổ súng của Philippines giết chết một ngư dân Đài Loan.

Cuộc tập trận gồm các hạng mục phòng không và tấn công chống hạm. Liu Hsun-chen Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, hai máy bay phản lực Mirage 2000 và máy bay cảnh báo sớm E-2K Hawkeye đã tham gia vào cuộc tập trận.

Trước đó, một tàu khu trục lớp Kidd và khinh hạm lớp Lafayette đã rời khỏi một quân cảng ở miền Nam Đài Loan ngày 15/5. Hai chiến hạm này đã tập hợp với một khinh hạm lớp Perry và một khinh hạm khác lớp Lafayette tại khu vực gần ranh giới thực thi luật pháp tạm thời của Đài Loan, nơi chồng lấn các vùng đặc quyền kinh tế mà cả Đài Loan và Philippines đều tuyên bố.

Hai máy bay chiến đấu của Đài Loan bay trên không phần của vùng lãnh thổ này
trong thời gian tập trận.

Các quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết một trong bốn chiến hạm tham gia tập trận đã vượt qua 20 vĩ độ Bắc - ranh giới do Đài Loan đơn phương vạch ra như đường cực Nam cho các hoạt động tuần tra bảo vệ bờ biển.

Cuộc tập trận được cho là động thái thể hiện sự bất bình của Đài Loan đối với cách mà Philippines xử lý vụ bắn chết ngư dân Đài Loan. Mặc dù Tổng thống Philippines đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc, nhưng nhà lãnh đạo Đài Loan cho rằng, vẫn chưa thỏa đáng và "thiếu sự chân thành".

Đài Loan cũng đã rút phái đoàn ngoại giao khỏi Manila, đình chỉ các cuộc trao đổi kinh tế cấp cao và các hoạt động kinh doanh, hoạt động hợp tác nông-ngư nghiệp, nghiên cứu kỹ thuật, đồng thời tạm dừng đặc quyền miễn thị thực cho du khách Philippines.

Đài Loan cũng khuyến cáo công dân của họ không nên du lịch đến Philippines. Ngoài ra, Đài Loan cũng ngừng tiếp nhận công nhân Philippines đến Đài Loan làm việc. Hiện có khoảng 88.000 lao động Phillipines làm việc tại Đài Loan, hầu hết trong ngành sản xuất. Văn phòng lao động của Đài Loan tiếp nhận khoảng 3.000 hồ sơ lao động Philippines mỗi tháng.

Trước những căng thẳng trong quan hệ Đài Bắc- Manila, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Patrick Ventrell cho biết, Mỹ hy vọng hai bên sẽ không có những hành động làm gia tăng căng thẳng và giải quyết những mâu thuẫn nhanh nhất có thể.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn