Du khách Đài Loan tẩy chay Philippines vì tranh chấp biển đảo

Thứ sáu, 24/05/2013, 13:58
Những tuần gần đây, ngày càng nhiều du khách Đài Loan hủy tour du lịch tới Philippines nhằm phản đối vụ một ngư dân của họ bị lực lượng tuần tra bờ biển Philippines bắn chết.

Theo hãng tin AFP, ngành du lịch Philippines đang phải đối mặt với những tổn thất lớn khi làn sóng hủy tour, ngừng giao dịch của các công ty lữ hành Đài Loan tăng vọt.

Đây được xem như hậu quả trực tiếp từ những căng thẳng leo thang giữa hai bên sau vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần tra bờ biển Philippines bắn chết trên vùng biển tranh chấp.

Người Đài Loan đang tìm cách trừng phạt Philippines

Đến nay khoảng 10.000 du khách Đài Loan đã hủy lịch trình tới Philippines. Nhiều hãng hàng không cũng đã tạm ngừng các chuyến bay thuê riêng giữa Đài Loan và Philippines.

Những sự việc trên diễn ra sau khi chính quyền Đài Loan áp đặt một cảnh báo đỏ về du lịch đối với Philippines xuất phát sự vụ gây chết người nêu trên.

Thứ trưởng Bộ du lịch Philippines Daniel Corpuz cho biết nếu tình hình còn tiếp diễn trong 4-5 tháng tới, nước này sẽ mất một lượng du khách lên tới 45.000 người.

Đài Loan là thị trường khách nước ngoài lớn thứ 5 của Philippines và những năm gần đây số du khách Đài Loan tiếp tục tăng mạnh. Chỉ riêng trong năm ngoái, lượng khách Đài Loan tới Philippines tăng mạnh nhất trong số 5 thị trường nước ngoài lớn nhất của Manila.

Hiện du lịch Philippines đang phải vất vả tìm nguồn bù đắp cho lượng khách sụt giảm từ Đài Loan bằng cách tập trung vào các thị trường khác, và tiếp tục thu hút khách từ 4 thị trường nước ngoài lớn còn lại, gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Aileen Clemente, chủ tịch hiệp hội đại lý du lịch Philippines cho biết: “Khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất ngay lúc này là Boracay. Hy vọng rằng đây chỉ là khó khăn ngắn hạn. Chúng tôi mong mọi chuyện sẽ được giải quyết nhanh chóng”.

Năm ngoái Philippines đã không thể đạt mục tiêu 4,6 triệu lượt khách mà nước này đề ra, mà một trong những nguyên nhân đó là du khách từ Trung Quốc đại lục tẩy chay tour tới Philippines cũng vì tranh chấp biển đảo giữa hai nước quanh bãi cạn Scarborough.

Còn năm nay, ngành du lịch đang gặp khó khăn của nước này chỉ có thể hy vọng căng thẳng với Đài Loan sớm hạ nhiệt để họ có cơ hội đạt mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn