Hậu Nick Vujicic: Ai bỏ tiền tôn vinh người khuyết tật VN?

Thứ hai, 27/05/2013, 08:18
Ở Việt Nam không ít người khuyết tật trở thành những tấm gương sáng nhưng "Bụt chùa nhà không thiêng", không một ai mạnh dạn đứng ra tổ chức một sự kiện như cho Nick Vujicic vừa qua.

Đón tiếp như nguyên thủ quốc gia 

Suốt mấy ngày qua, sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam đã gây “bão" dư luận trên khắp các diễn đàn mạng cũng như ngoài xã hội. Dù hầu hết ai cũng vui mừng vì Nick đến để truyền cảm hứng sống cho những người khuyết tật Việt Nam. Nghị lực vượt lên số phận của Nick đã khiến không ít người cảm phục. 

Tuy nhiên, những cuộc tranh luận nảy lửa vẫn nổ ra, thậm chí gay gắt với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đón tiếp Nick với kinh phí khủng lên đến 36 tỷ là một sự lãng phí, việc đưa đón Nick bằng xe bảo vệ dẹp đường một cách hoàng tráng là một trò quá lố, đưa Nick đến Việt Nam thể hiện tâm lý sính ngoại khi trong nước có nhiều tấm gương khuyết tật vươn lên không kém gì Nick. 

Nick Vujicic

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác đồng tình với việc đưa Nick sang Việt Nam là cần thiết, doanh nghiệp bỏ tiền để làm việc hữu ích, Nick sang để truyền cảm hứng cho hàng triệu người khuyết tật Việt Nam vươn lên mặc cảm để sống có ích, những người không khuyết tật cũng nhìn vào đó để có những hành động thiết thực dành cho số phận kém may mắn hơn mình.

Theo đó, Nick hoàn toàn xứng đáng với mức chi phí 36 tỷ và cũng hoàn toàn xứng đáng với việc đưa đón như một nguyên thủ quốc gia.

Trao đổi với PV, bà Dương Thị Vân, Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Nội cho rằng, Nick xứng đáng được vinh danh, bởi hình ảnh của Nick đã khiến hàng triệu trái tim xúc động. Nick có sức lan tỏa, hiệu ứng tích cực từ việc Nick diễn thuyết truyền cảm hứng sống đến hàng trăm nghìn người khuyết tật , giúp không ít người có động lực để vượt lên số phận.

Qua Nick, cộng đồng đã có cái nhìn khác về người khuyết tật, đó là cách nhìn vào khả năng của người khuyết tật chứ không hẳn là chỉ nhìn vào nơi khuyết tật của họ.

TS Nguyễn Văn Khải khi trao đổi với PV đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình: Nick là một người có nghị lực rất đáng được cả thế giới khâm phục. Việc Nick đến Việt Nam truyền cảm hứng sống là một hoạt động thiết thực, tiếc rằng, nhiều người đã lợi dụng sự kiện đầy nhân văn này để trục lợi cá nhân, phô trương quá lố,... Đó là điều đáng suy ngẫm. 

“Nick là một người khiến tôi cảm phục nhưng việc nhiều người lợi dụng Nick, lợi dụng tính nhân văn để trục lợi cá nhân thì khó chấp nhận. Ví như việc gần chục xe lớn bé của bảo vệ tham gia dẹp đường cho Nick sẵn sàng vượt đèn đỏ, còi huyên náo, đi không đúng làn đường, không đăng ký xe, không giấy phép lái xe…rất phản cảm.

Hơn nữa, nhiều người đã lợi dụng sự kiện để tuồn vé mời thành vé bán chợ đen lên đến hàng triệu một đôi vé cũng không thể chấp nhận”, TS Nguyễn Văn Khải bày tỏ. 

Nhìn lại gì từ sự kiện Nick Vuijcic 

Chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp đưa ra những quan điểm nhìn nhận toàn bộ sự kiện Nick đến Việt Nam: “Sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam đã để lại những ý kiến khác nhau. Gạt ra ngoài những câu chuyện tiếp đón Nick gây ra sự phản cảm của Tôn Hoa Sen và có những người lợi dụng vé mời đem bán kiếm lời bất chính thì đây là sự kiện hiếm thấy hiện nay.

Cứ xem truyền hình thấy dưới làn mưa tầm tã có 25.000 thanh niên và người khuyết tật nồng nhiệt lắng nghe Nick diễn thuyết một cách hấp dẫn và lôi cuốn sẽ thấy sự kiện diễn ra ngoài sự mong đợi của mọi người”. 

“Ẩn chứa đằng sau sự kiện đó có nhiều điều đáng nói. Tại sao một người không tay, không chân lại có nghị lực phi thường dám vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống để trở thành một người có ích cho xã hội như Nick. Ngoài nghị lực phi thường của cá nhân chắc hẳn còn có môi trường xã hội mà anh ta sống.

Đất nước, con người mà Nick đang sống không thể bỏ mặc anh ta mà tin rằng họ đã tạo nhiều điều kiện và cơ hội để Nick vươn lên, tự tin trong cuộc sống với sự khích lệ, thương yêu trong tình đồng loại mà một người không có cơ may trong cuộc sống vẫn được đùm bọc chở che.

Nếu trong một hoàn cảnh xã hội khác, khó gặp được những người như Nick. Con người vốn sinh ra là sống cùng nhau, sống với nhau và sống vì nhau nữa. Nick sống hạnh phúc vì được đồng loại thương yêu, hơn nữa còn được tôn vinh”.

Nick Vujicic

Nhiều người khuyết tật xúc động khi gặp Nick

Ở Việt Nam những người khuyết tật không ít, do đất nước trải qua một thời gian dài chiến tranh mà hậu quả xã hội còn phải trải qua nhiều thế hệ. Đảng và Nhà nước đã có chính sách chăm lo người khuyết tật, các tổ chức chính trị xã hội ít nhiều cũng có sự quan tâm bằng các cách thức khác nhau. Cho họ tiền bạc, của cải để cải thiện cuộc sống cũng là một cách cho như lâu nay chúng ta thường làm.

Nhưng nhiều lúc ở ta một cách cho vô hình không tiền bạc như tạo cơ hội cho người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống và động viên, tôn vinh họ thì lại chưa có cách làm hiệu quả. Nhiều lúc, người khuyết tật vẫn thấy cô đơn, bơ vơ từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.

Là nhóm người dễ bị tổn thương, họ cần được quan tâm và chia sẻ nhiều hơn không chỉ có vật chất mà cả đời sống tinh thần. Tư duy bao cấp và cách làm bao cấp làm giảm đi hiệu quả xã hội đối với người khuyết tật, có khi làm cho người khuyết tật mặc cảm tự ti. 

Về vấn đề này, cần thay đổi nhận thức, làm bằng cách xã hội hóa nó với sự tham gia của các tổ chức xã hội khác nhau kể cả tổ chức doanh nghiệp và phi chính phủ để người khuyết tật nhận được không chỉ tiền bạc mà cả sự sẻ chia, cảm thông và cả sự tôn vinh nữa để họ vươn lên trong cuộc sống”. 

Nick Vujicic

 PGS. TS Nguyễn Văn Tiệp

Ở Việt Nam không ít người khuyết tật trở thành những tấm gương sáng cho toàn xã hội noi theo như Nguyễn Công Hùng, Nguyễn Bích Lan và nhiều người khác. Nhưng "Bụt chùa nhà không thiêng", không một ai mạnh dạn đứng ra tổ chức một sự kiện như cho Nick vừa qua. Sự kiện này chắc hẳn chạm đến vết thương lòng cho những người khuyết tật nói riêng và cho những công dân tiêu biểu của Việt Nam nói chung.

Nhà nước sẵn sàng đứng ra tổ chức lễ hoành tráng tôn vinh GS Ngô bảo Châu, một người lành lặn, thông minh hiếm có vì thể diện quốc gia. Trong khi đó, biết bao nhiêu người khuyết tật, thương bệnh binh lẳng lặng chịu đựng cả nỗi khổ thể xác và nỗi khổ tinh thần vẫn dám đối mặt với khó khăn trong cuộc sống nhưng chưa có ai đứng ra tổ chức một lễ hoành tráng để tôn vinh họ. 

"Phải nói rằng, Tôn Hoa Sen đã làm được một việc làm ngoạn mục khi nắm bắt được tâm lý người khuyết tật và cả giới trẻ Việt Nam, tạo ra một sân chơi và cách chơi không giống ai nhưng mang lại hiệu ứng xã hội có sức lan tỏa lớn, hơn cả những phong trào mang tính thành tích hình thức và nhàm chán lâu nay", PGS Nguyễn Văn Tiệp cho biết.   

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn