IS thách thức al-Qaeda, Taliban

Thứ bảy, 06/09/2014, 07:10
Theo tờ The Telegraph hôm qua, tại khu vực biên giới của các nước Afghanistan và Pakistan đã xuất hiện nhiều tờ rơi của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS tuyên bố “cương thổ của vương quốc Hồi giáo” đã mở rộng đến các quốc gia này.

Thủ lĩnh IS Abu Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh: AFP

Thủ lĩnh IS Abu Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh: AFP

Một số nguồn tin cho hay IS có đồng minh khá mạnh ở Afghanistan và Pakistan, bao gồm các nhóm vũ trang địa phương chiếm đóng nhiều vùng núi non hiểm trở. Một số thủ lĩnh “có máu mặt” ở Afghanistan đã tuyên bố sẵn sàng gia nhập IS nếu thấy chắc chắn rằng tổ chức này sẽ khôi phục lại “vinh quang của Hồi giáo”. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định ý đồ tìm chỗ đứng tại Pakistan của IS chắc chắn sẽ khơi mào một cuộc chiến đẫm máu với Taliban.

Nhiều nhóm Hồi giáo ly khai ở nước này trước nay vẫn tuyên bố thủ lĩnh Taliban Mullar Omar mới là “vua Hồi giáo thực sự”. Bên cạnh đó, IS xem như đã công khai thách thức al-Qaeda khi không giấu giếm tham vọng đặt chân ở những nước bị coi là “sân nhà” của mạng lưới này. Đáng chú ý, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri cũng vừa tuyên bố thành lập chi nhánh tại Ấn Độ để “giương cao ngọn cờ thánh chiến” trên khắp Nam Á. Giới quan sát coi hành động này của al-Zawahiri là đòn phủ đầu nhằm vào ý đồ của IS.

Cũng trong ngày 5/9, đài NBC hôm qua đưa tin 3 thành viên quan trọng của IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Cụ thể, giới chức Iraq cho hay cuộc không kích đã tiêu diệt Abu Hajar al-Suri, cố vấn hàng đầu của thủ lĩnh IS Abu Abu Bakr al-Baghdadi, cùng một chuyên gia chế tạo bom và một chỉ huy cấp cao.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn