Sáng nay 7/9, đạn pháo vẫn rung chuyển miền đông Ukraine

Chủ nhật, 07/09/2014, 08:06
Rạng sáng nay 7/9, những tiếng đạn pháo vẫn vang lên ầm ầm ở ngoại ô thành phố Mariupol thuộc miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và quân ly khai.  

Xe quân sự của quân đội Ukraine di chuyển ở ngoại ô Mariupol  - Ảnh:Reuters

Theo Reuters, các nhân chứng cho biết hàng chục tiếng nổ  lớn đã vang lên tại ngoại ô Mariupol, một trạm kiểm soát của quân đội Ukraine chìm trong biển lửa. Một xe tải, một trạm xăng và một cơ sở công nghiệp cũng bốc cháy dữ dội.

“Đã có một vụ tấn công bằng pháo kích. Chúng tôi chưa rõ số người thương vong” - Reuters dẫn lời một quan chức Ukraine. Tổ chức Chữ thập đỏ cũng xác nhận nhiều xe chở hàng cứu trợ tới thành phố Luhansk do quân ly khai kiểm soát cũng buộc phải quay đầu vì các vụ pháo kích.

Mới trước đó vài giờ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi qua điện thoại và xác định “thỏa thuận ngừng bắn đang được thực hiện có hiệu quả”.

Cả hai ông đều cho rằng phải tìm cách để lệnh ngừng bắn kéo dài.

Tuy nhiên người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cáo buộc phe ly khai đã bắn vào lực lượng Kiev 10 lần kể từ sau khi có lệnh ngừng bắn. Một số binh sĩ thuộc tiểu đoàn Aydar của Ukraine cũng bị bao vây và bị sát hại.

Trước khi Kiev và quân ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng Kiev đã vất vả chống đỡ những đợt tấn công của phe thân Nga tại thành phố cảng Mariupol, cửa ngõ quan trọng đi vào miền nam Ukraine. Kiev cáo buộc lính Nga hỗ trợ quân ly khai tại đây.

Trong khi đó, chính phủ Nga thề sẽ trả đũa nếu Liên minh châu Âu (EU) áp các biện pháp trừng phạt mới. EU cho biết sẽ công bố vòng cấm vận mới vào ngày mai 8/9, tuy nhiên có thể thay đổi ý định nếu Nga rút quân khỏi Ukraine và lệnh ngừng bắn có hiệu quả.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn