Máy bay chở 100 hành khách Mỹ bị buộc hạ cánh xuống Iran

Thứ bảy, 06/09/2014, 11:53
Một máy bay đi thuê chở khoảng 100 người Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Bagram, Afghanistan để tới Dubai đã bị buộc hạ cánh xuống Iran do gặp phải các vấn đề kế hoạch bay.
Các máy bay của hãng Fly Dubai.

Các máy bay của hãng Fly Dubai.

Giới chức Mỹ cho biết, chiếc máy bay đi thuê của hãng hàng không Fly Dubai đã cất cánh từ Bagram, Afghanistan, để tới Dubai.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng máy bay đã không cập nhập kế hoạch bay sau khi rời Bagram muộn vài giờ so với dự định.

Khi giới chức hàng không dân sự Iran nhận dạng máy bay, họ không thể tìm thấy nó trong hệ thống vì theo kế hoạch máy bay đã bay qua khu vực vài giờ trước đó.

Giới chức Iran ban đầu đề nghị máy bay quay trở lại nhưng sau đó cho phép nó hạ cánh xuống Bandar Abbas, phía Nam Iran, sau khi được cho biết rằng máy bay không đủ nhiên liệu để quay trở lại Afghanistan.

Máy bay sau đó đã cất cánh trở lại từ Iran để tới Dubai.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết máy bay đã hạ cánh an toàn tại Dubai.

Bà Harf nói thêm rằng không có máy bay chiến đấu nào của Iran ép máy bay chở hành khách Mỹ phải hạ cánh, như một số nguồn tin báo chí cho biết trước đó.

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của tất cả các bên nhằm giúp các hành khách tới điểm đến an toàn", bà Harf nói.

Hiện chưa rõ những ai đã có mặt trên máy bay của Fly Dubai và cũng chưa rõ có binh sĩ Mỹ nào trên khoang hay không.

Tuy nhiên, giới chức chỉ xác nhận rằng trong số khoảng 100 hành khách trên khoang có các công dân Mỹ, cùng các nhà thầu chính phủ Mỹ mang các quốc tịch khác nhau.

Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao chính thức trong 3 thập niên qua, kể từ vụ các sinh viên Iran chiếm sứ quán Mỹ tại Tehran vào năm 1979, gây ra cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 444 ngày sau đó.

Trong những tháng gần đây, hai nước đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp về chương trình hạt nhân của Iran, nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích