Nhà ngoại giao Trung Quốc mất tích giữa cuộc điều tra tham nhũng

Thứ bảy, 06/09/2014, 11:53
Một nhà ngoại giao từng làm ở sứ quán Trung Quốc tại Nhật đã bị mất liên lạc sau khi trở về nước vào năm ngoái để trả lời thẩm vấn về việc hé lộ thông tin nhạy cảm cho các mối liên hệ ở Nhật.

Ông Tang Benyuan

Ông Tang Benyuan

Nhà ngoại giao này được xác định là Tang Benyuan. Khi còn ở Tokyo ông được giao nhiệm vụ phát triển các mối liên hệ với các thành viên cấp cao trong các đảng chính trị tại Nhật.

Báo chí Nhật ngày hôm qua đưa tin, sau khi trở về Trung Quốc vào cuối năm ngoái, ông Tang, 54 tuổi, đã đảm nhiệm một vị trí tại Trường đảng Trung ương của Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo News của Nhật dẫn một số nguồn tin giấu tên, cho biết ông Tang đã không thể liên lạc được kể từ tháng 4 vừa qua.

Một nguồn tin khác cho biết ông bị điều tra vì “chuyển thông tin nhạy cảm cho Nhật”.

Ông Tang là công dân Trung Quốc mới nhất có vẻ như bị thẩm vấn về các hoạt động ở Nhật.

Zhu Jianrong, một giáo sư tại đại học Gakuen, Tokyo, đã bị bắt giam sau khi trở lại Thượng Hải vào tháng 7 năm ngoái. Ông được thả vào tháng 1.

Năm 2011, Jin Xide, một phó giám đốc của Viện nghiên cứu Nhật tại Học viện khoa học Trung Quốc, bị kết án 14 năm tù vì bị buộc tội bán bí mật nhà nước cho Nhật và Hàn Quốc.

"Rất khó và gần như không thể biết điều gì khiến người Trung Quốc bắt giam những người này”, một nhà phân tích kỳ cựu về quan hệ Trung - Nhật cho hay.

“Giáo sư Zhu luôn là tiếng nói rất hợp lý cho Trung Quốc và ông được tôn trọng bởi quan điểm của ông. Rất khó có thể hiểu vì sao giới chức trách Trung Quốc lại muốn ông im lặng”.

Giới phân tích cũng nhận định, nếu thông tin ông Tang cung cấp thông tin mật cho các mối liên hệ tại Nhật là đúng, chắc chắn ông sẽ gặp nhiều rắc rối.

Liang Yunxiang, giáo sư nghiên cứu Nhật tại đại học Peking, cho rằng vụ việc của ông Tang, nếu được xác nhận, sẽ chỉ là một vụ riêng rẽ, không ảnh hưởng tới nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Hai nước hiện đang chuẩn bị cho cuộc gặp “mặt đối mặt” giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương ở Bắc kinh vào tháng 11 tới.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông, ông Tang được xem là thành viên trong “phe cánh” của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông thăng tiến nhanh trong hàng ngũ đảng và là phó thư ký Liên đoàn thành liên toàn Trung Quốc.

Tờ Jiji Press của Nhật đưa tin ông Tang “hầu như ngày nào cũng ăn tối với các nghị sỹ” và ông đang cố gắng khai thác các mối liên lạc sâu bên trong chính quyền ông Abe.

Phát ngôn viên của sứ quán Trung Quốc tại Tokyo từ chối bình luận về các thông tin trên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh cũng không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn