Vụ CSGT dẫn xe quá tải: Hòa Bình nói "đi làm nhiệm vụ"

Thứ tư, 24/09/2014, 10:46
Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải trọng né trạm cân.

Trao đổi với báo chí, ngày 23/9, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, khẳng định không hề có việc CSGT dẫn xe quá tải trọng né trạm cân như nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

“Tôi vừa ký văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ GTVT để khẳng định không hề có chuyện này. Không hiểu họ có căn cứ nào để nói thế, người ta đi làm nhiệm vụ lại nói người ta đi dẫn xe né trạm. Đây là lực lượng CSGT đang đi làm nhiệm vụ”, ông Sòn nói.

Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Hòa Bình, cũng nói rõ, theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành (công an - giao thông) tỉnh Hòa Bình, đến ngày 15/9 trạm kiểm soát trọng tải xe đặt trên quốc lộ 6 sẽ được chuyển về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra. Nắm được việc này, các tài xế đã chọn đúng thời điểm di dời trạm cân để dồn ứ về khu vực này, trốn tránh việc kiểm soát trọng tải.

“Khi nắm được tình trạng đó, ban chỉ đạo liên ngành giữa công an tỉnh và Sở GTVT  đã quyết định không dịch chuyển trạm cân về đường Hồ Chí Minh nữa nên cánh lái xe quyết định dừng đỗ luôn xe dọc khu vực đó. Khi lực lượng liên ngành yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường lực lượng và cân xách tay lên để hỗ trợ thì một số lái xe đã nổ máy chạy ngược về hướng Sơn La để mong tẩu thoát.

Ngay lập tức phòng CSGT đã báo cáo Ban giám đốc công an tỉnh và thành lập một tổ gồm 5 đồng chí tổ chức truy đuổi dòng xe này nhằm cưỡng chế đưa về kiểm tra trọng tải”, Thượng tá Hải cho biết.

Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15/9 tại Hòa Bình.

Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15/9 tại Hòa Bình.

Theo Thượng tá Hải, trong quá trình truy đuổi dòng xe quá tải phải đảm bảo an toàn, không thể dừng toàn bộ cả đoàn xe giữa đường được nên tổ công tác phải lựa chọn vị trí phù hợp để yêu cầu dừng xe.

Ông Hải khẳng định: “Hồ sơ sổ sách họ đều đã lưu và được công an tỉnh chúng tôi kiểm tra cả rồi. Về bản chất đây không phải là hiện tượng không chấp hành chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh và cũng không phải CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân hay xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy trốn về hướng Sơn La. Số anh em CSGT này đang thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, vượt lên chốt chặn để không cho dòng xe quay đầu bỏ trốn".

Trước đó, chia sẻ thông tin với PV, trước sự việc này, ngày 22/9, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ đã xác nhận có sự việc như vậy xảy ra.

Ông Huyện cho rằng: "Phải có lực lượng của công an và thanh tra thì khi có dấu hiệu tiêu cực thì họ mới tuần tra để xử lý. Sau sự việc này, Giám đốc công an Hòa Bình đã thay toàn bộ lực lượng CSGT ở trạm cân bằng nhóm CSGT hoàn toàn mới".

Bên cạnh đó, ông Huyện còn chỉ rõ một thực tại: "Phải có tiêu cực thì đội ngũ cò mới sống, nếu lực lượng không bắn tin ra ngoài thì cò sao sống được, phũ phàng thế đấy".

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục đường bộ lên Bộ GTVT, thì qua khảo sát trên QL6 đoạn đi qua Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động Hoà Bình (km102) trung bình mỗi ngày có 1.169 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, trong đó xe quá tải chủ yếu là xe biển số của Sơn La và đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe từ 50 - 200%.

Chỉ trong hai ngày 15 và 16/9, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.

Đáng nói hơn, khi đoàn công tác có mặt xử lý số xe đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng xe, đã phát hiện việc một số cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng xe hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, trái lại có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, Sơn La quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, trước mắt ưu tiên tập trung trên QL6, đồng thời đề nghị Công an tỉnh ngoài việc quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích