Đoạn băng thứ hai của con tin người Anh được IS công bố

Thứ tư, 24/09/2014, 09:52
Ngày 23/9, nhóm Hồi giáo cực đoan IS đã công bố đoạn băng thứ hai về con tin phóng viên người Anh John Cantlie. Trong đoạn băng, với những lời lẽ tuyên truyền giống như lần đầu, Cantlie khẳng định các nước phương Tây đã bất ngờ trước sức mạnh của IS.

Phóng viên người Anh John Cantlie

Phóng viên người Anh John Cantlie.

Đoạn băng trên được công bố chỉ chưa đầy một tuần sau khi đoạn băng đầu tiên xuất hiện, với sự hiện diện duy nhất của phóng viên Cantlie, vốn bị bắt cóc tại Syria năm 2012.

Thời điểm đoạn băng này xuất hiện cũng khá nhạy cảm khi Mỹ và các đồng minh vừa bắt đầu chiến dịch không kích nhắm vào IS tại Syria.

Đến nay, nhóm Hồi giáo cực đoan này đã sát hại 3 con tin phương Tây và còn đe dọa hành quyết một người nữa.

Với thời lượng dài gần 6 phút, và giọng điệu tương tự như đoạn băng đầu tiên, phóng viên John Cantlie trong trang phục màu cam giống như các con tin khác của IS, đã lặp lại thông điệp anh bị chính phủ mình bỏ rơi.

Đọc từ một bài viết được chuẩn bị sẵn, phóng viên này cũng tuyên bố rằng các chính phủ phương Tây đã “bất ngờ trước tốc độ lớn mạnh nhanh chóng của nhà nước Hồi giáo”, và rằng họ đã đánh giá không đúng “sức mạnh và quyết tâm chiến đấu của đối phương”.

“Chưa khi nào kể từ sau cuộc chiến tại Việt Nam, chúng ta chứng kiến một sự hỗn loạn tiềm tàng lớn như vậy được định hình”, Cantlie nói.

IS hiện đã giành quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq và tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo.

Trong ngày hôm qua (23/9), Mỹ và các đồng minh Ả rập gồm Bahrain, Jordan, Ả rập Saudi và Qatar, đã thực hiện những vụ không kích và ném bom ác liệt nhắm vào các vị trí của IS tại Syria. Hàng chục tay súng của IS và Al-Qaeda được cho là đã thiệt mạng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn